Trong hôm nay 1/4, Thế Giới Di Động đồng loạt đóng cửa nhiều cửa hàng tại TP.HCM và một số nơi khác. Quan sát của PV thấy các cửa hàng Thế Giới Di Động, Điện máy Xanh bắt đầu hạ cửa cuốn, chỉ để hé một phần cửa chính.

Gần như toàn bộ cửa hàng ở TP.HCM và khu vực Đồng Nai mà chúng tôi quan sát đều đóng cửa theo cách này.

Tương tự, một số cửa hàng của FPT Shop tại TP.HCM cũng đóng cửa, chỉ để hé phần cửa chính.

Trả lời việc này, FPT Shop cho biết đóng cửa hàng theo yêu cầu của Chính phủ và chính quyền địa phương và khẳng định họ đã, đang, sẽ chấp hành nghiêm túc các quy định này. 

FPT Shop cho biết sẽ bố trí ca làm việc phù hợp trong thời gian đóng cửa để đảm bảo số lượng nhân sự tại mỗi thời điểm phù hợp với quy định phòng chống dịch của Chính phủ. Đồng thời, việc có nhân sự tại cửa hàng giúp bảo vệ hàng hoá và hỗ trợ giao hàng qua kênh online. 

Tại các cửa hàng Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh cũng bố trí các nhân viên đứng tại siêu thị nhằm hướng dẫn khách mua hàng, đặt hàng online và giao hàng tại nhà. Chuỗi này cho biết chỉ đóng cửa tuỳ theo quy định từng địa phương, ở TP.HCM vẫn có cửa hàng mở nhưng duy trì dưới 5 người (kể cả nhân viên).

Một số chuỗi lớn khác mà chúng tôi quan sát thấy, như Viettel Store hay Điện máy Chợ Lớn, vẫn đang mở cửa đón khách, với các yêu cầu về phòng dịch như đeo khẩu trang, rửa tay diệt khuẩn.

Ở các chuỗi nhỏ hơn, như một cửa hàng của chuỗi Hnam Mobile trên đường Hoàng Văn Thụ (Tân Bình, TP.HCM) đóng cửa theo cách tương tự hai chuỗi lớn. Một số cửa hàng của 24H Store, CellphoneS ở TP.HCM vẫn kinh doanh bình thường, tuân theo quy định về chống dịch.

Ước tính nếu phải đóng cửa trong nửa tháng tất cả các cửa hàng ở TP.HCM và Hà Nội, Thế Giới Di Động có thể mất doanh thu gần 1.000 tỷ đồng, FPT Shop mất khoảng hơn 200 tỷ đồng.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc hôm qua 1/4 chính thức yêu cầu cách ly xã hội trong 15 ngày kể từ 1/4. Cùng với đó, Bộ GTVT tuyên bố tạm ngưng hoạt động xe taxi, taxi công nghệ, các phương tiện công cộng trong khoảng thời gian trên.

Hôm qua, một số chuỗi bán lẻ di động nhỏ tại TP.HCM nói với ICTnews cho biết đang cân nhắc đóng hẳn một số cửa hàng nhằm cắt giảm chi phí, bảo đảm kinh doanh trong mùa dịch.