Hôm qua 1/4, nhiều cửa hàng điện điện thoại, điện máy của chuỗi Thế Giới Di Động và một số chuỗi bán lẻ công nghệ khác phải đóng cửa tạm thời. Trên tuyến Quốc lộ 20 đi từ Lâm Đồng về TP.HCM, nhiều cửa hàng Thế Giới Di Động chỉ có vài nhân viên phục vụ khách, một số khác đang treo biển hướng dẫn khách mua online. Trong khi đó, cũng trên đoạn đường này, nhiều nhân viên khác đang sắp xếp hàng hoá lên kệ của một cửa hàng Bách hoá Xanh sắp khai trương.

Bách hoá Xanh trưởng thành kịp lúc, góp phần "cứu" Thế Giới Di Động

Ở thời điểm người dân hạn chế chi tiêu, cửa hàng công nghệ vắng khách, thì vào ngày 31/3 - thời điểm ban bố lệnh cách ly xã hội của Thủ tướng Chính phủ - hàng trăm người chen chân vào Bách hoá Xanh để mua các mặt hàng thiết yếu.

Trong giai đoạn khó khăn này, khi dòng tiền từ người dân cho Thế Giới Di Động hay Điện máy Xanh ít đi, thì một lượng lớn tiền đó đổ vào Bách hoá Xanh, chuỗi siêu thị đã kịp lớn mạnh ngay vào lúc cần thiết nhất. Vì giả sử thời điểm khó khăn này xảy ra cuối năm ngoái, có lẽ Bách hoá Xanh còn khá non để góp doanh thu cho Thế Giới Di Động.

Trong buổi họp chiến lược kinh doanh hôm 1/4, ban lãnh đạo công ty công bố kết quả kinh doanh tháng 3 đạt 8.500 tỷ đồng, tăng trưởng dương so với cùng kỳ, trong đó có sự đóng góp tích cực cửa Bách hoá Xanh. Công ty không tiết lộ cụ thể phần trăm doanh thu của chuỗi FMCG này so với toàn hệ thống, nhưng 2 tháng đầu năm 2020, con số này khoảng 15-16%.

Nhận thức được tầm quan trọng của Bách hoá Xanh giai đoạn này, công ty cho biết dồn toàn lực năm nay cho chuỗi này. Mỗi tháng mở mới 50-100 cửa hàng nếu không có sự kiện bất thường. Mọi hoạt động mở mới khác của hai chuỗi điện thoại và điện máy đều dừng lại.

Trong hôm qua, Thế Giới Di Động công bố các kịch bản ứng phó trong giai đoạn khó khăn, đồng thời đưa ra các kế hoạch kinh doanh mới. Trong kế hoạch này, nhờ có chuỗi Bách hoá Xanh hậu thuẫn nên việc luân chuyển nhân sự, cân đối doanh thu mới thực hiện được, ở các chuỗi khác nếu không đa dạng ngành nghề thì rất khó làm theo.

Cụ thể, trong kế hoạch này, để cắt giảm chi phí và tuân thủ quy định số lượng nhân viên trong cửa hàng, các nhân viên Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh được luân chuyển sang Bách hoá Xanh.

Hàng ngàn nhân viên Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh ngay lập tức có thể được điều động để hỗ trợ cho chuỗi bách hoá. Các kho/trung tâm phân phối/cửa hàng/đội xe vận tải của hai chuỗi bán đồ công nghệ có thể được trưng dụng làm điểm chứa hàng/phương tiện vận chuyển hàng hóa cho chuỗi bách hoá ngay khi quy mô mua hàng cần tăng lên để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Ba kịch bản ứng phó tình hình hiện nay

Thế Giới Di Động xây dựng ba kịch bản ứng phó trong giai đoạn hiện nay, gồm các cấp độ từ thấp lên cao như: Nhà nước không yêu cầu đóng cửa hàng; Nhà nước yêu cầu đóng cửa hàng, vẫn cho phép người di chuyển; Nhà nước yêu cầu đóng cửa hàng và hạn chế người di chuyển.

Trong trường hợp thứ nhất, tùy theo yêu cầu của chính quyền từng địa phương, giới hạn số khách vào cửa hàng, đồng thời công bố số điện thoại quản lý siêu thị giúp khách hàng được phục vụ bên ngoài cửa hàng hoặc giao hàng đến tận nhà (tránh tiếp xúc trực tiếp với khách hàng).

Đồng thời điều chỉnh giờ công nhân viên siêu thị hai chuỗi công nghệ theo doanh thu thực tế.

Ở kịch bản thứ hai, website luôn cập nhật hiển thị các cửa hàng đang mở phục vụ khách. Đối với các cửa hàng đóng cửa, tiếp tục cung cấp dịch vụ thông qua tổng đài, website, gọi trực tiếp cho quản lý cửa hàng để được phục vụ ngay, giảm nhân viên tại cửa hàng, luân chuyển nhân viên tạm thời sang Bách hoá Xanh.

Nhân viên hai chuỗi bán đồ công nghệ có thể làm việc tại trung tâm phân phối/bán hàng của Bách hoá Xanh, đi chợ thay khách hàng.

Ở kịch bản cuối cùng, tổng đài và website vẫn phục vụ các khách hàng đặt hàng trước, giao hàng ngay khi Nhà nước cho phép di chuyển. Nhân viên siêu thị điện máy, điện thoại chuyển sang làm việc cho Bách hoá Xanh hoặc nghỉ chờ việc theo chính sách công ty.

Ngoài ra, sẽ triển khai thêm lựa chọn đi chợ thay các mặt hàng thiết yếu và giao tận nhà cho khách hàng, tận dụng trung tâm phân phối/cửa hàng của hai chuỗi bán đồ công nghệ làm nơi trữ hàng cho Bách hoá Xanh. Tận dụng đội xe tải giao hàng lắp đặt để hỗ trợ chuyển hàng xuống cửa hàng Bách hoá Xanh.

Giảm chi phí: Luân chuyển nhân sự, xin giảm phí thuê hoặc bỏ mặt bằng

Về nhân sự, sẽ linh hoạt luân chuyển nguồn lực giữa các chuỗi, giữa các bộ phận theo nhu cầu, xin hoãn/giảm các khoản phí liên quan đến người lao động, điều chỉnh giờ công nhân viên tại cửa hàng theo doanh thu thực tế.

Các điều chỉnh sâu hơn áp dụng cho toàn bộ nhân viên đã được chuẩn bị và sẽ áp dụng tùy thuộc vào hoạt động kinh doanh thực tế.

Ngoài ra, chuỗi này đang thương lượng với các chủ nhà để giảm giá thuê 50% hoặc miễn phí thuê trong thời gian phải đóng cửa theo yêu cầu. Đối với đối tác quá cứng nhắc – không chia sẻ cùng công ty, Thế Giới Di Động cho biết sẽ cân nhắc khả năng chuyển sang địa điểm gần đó với chi phí hợp lý hơn.

Năm nay, kế hoạch kinh doanh 2020 sẽ xây dựng theo hướng cam kết các chỉ tiêu về thị phần, kiểm soát chi phí chặt chẽ, sẵn sàng nguồn lực để tăng trưởng mạnh khi qua giai đoạn khó khăn chung của thị trường.

Mục tiêu đưa Bách hóa Xanh với số lượng cửa hàng lớn sẽ phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn này và trở thành chuỗi được nghĩ đến đầu tiên trong lĩnh vực bán lẻ hàng nhu yếu phẩm.

Ngoài ra, công ty đặt mục tiêu 50% thị phần điện thoại và 45% thị phần điện máy cuối 2020, là nhà bán lẻ niêm yết trên thị trường chứng khoán có kết quả kinh doanh tốt nhất năm 2020.