Trung tâm R&D của Qualcomm tại Ấn Độ. Ảnh: AFP

Quyết định được thông báo qua email đến các cơ sở và nhân viên của trường vào tuần trước, có hiệu lực ngay lập tức. Giáo sư Rashid Bashir và Phó Hiệu trưởng lâm thời phụ trách nghiên cứu Susan A. Martinis viết trong email rằng trường sẽ không nhận bất kỳ một khoản tài trợ, hợp đồng hay quà tặng mới từ Huawei hay công ty con, chi nhánh.

Các thành viên tham gia vào thỏa thuận đang diễn ra đã biết về quyết định này và được phép sử dụng nguồn quỹ còn lại để hoàn thành công trình. Trong khi đó, giao dịch hay đề xuất mới không được trường phê duyệt hay chấp thuận.

Đại học Illinois là trường mới nhất trong số các trường của Mỹ dừng hợp tác với Huawei kể từ khi chính phủ Mỹ buộc tội Huawei hồi đầu năm với tội danh đánh cắp tài sản sở hữu trí tuệ và vi phạm lệnh trừng phạt với Iran. Trước đó, Đại học Stanford, Đại học California, Đại học Minnesota và Viện Công nghệ Massachusetts đều đã dừng liên hệ với Huawei. Với sự tham gia của Đại học Illinois, 4 trong 10 trường kỹ thuật hàng đầu của Mỹ đã “tẩy chay” Huawei.