Ảnh minh họa: Internet

Theo ước tính của IDC, Covid-19 khiến thị trường smartphone nửa đầu năm 2020 thêm trầm trọng, giảm 10,6% so với một năm trước đó. Các lô hàng điện thoại thông minh có thể tăng trưởng trở lại vào năm 2021, một phần nhờ vào 5G.

IDC dự đoán sẽ mất một vài quý để việc sản xuất và hậu cần phục hồi khi công nhân Trung Quốc dần trở lại các nhà máy. Trong khi nước này đang gặp phải cú sốc do nhu cầu giảm mạnh kéo dài trong một vài quý, nó có xu hướng giảm nhẹ vào cuối năm nay với sự trợ giúp và hỗ trợ của chính phủ.

Theo Sangeetika Srivastava, nhà phân tích nghiên cứu cao cấp của IDC, Covid-19 là nguyên nhân khác làm ảnh hưởng đến tăng trưởng nửa đầu năm nay. Trung Quốc chịu tác động lớn nhất còn các thị trường lớn khác sẽ cảm nhận được thiệt hại từ sự gián đoạn chuỗi cung ứng.

Các vấn đề như nhà máy tạm đóng cửa, kiểm dịch và hạn chế đi lại sẽ khiến các nhà cung ứng gặp khó khăn trong sản xuất và ra máy mới. Tình hình dự kiến tốt hơn từ quý III khi dịch bệnh giảm và 5G tiếp tục phát triển.

Trong khi đó, Will Wong, phụ trách nghiên cứu Nhóm thiết bị khách hàng khu vực châu Á-Thái Bình Dương của IDC nhận định: “Đối với tâm dịch Trung Quốc, chúng tôi dự báo thị trường trong nước sẽ giảm gần 40% so với năm trước trong quý đầu tiên và ngay cả khi có sự phục hồi tiềm năng vào tháng 3, vẫn sẽ khó đạt được mức của năm ngoái. Người mua từ các kênh trực tuyến sẽ chiếm tỷ lệ tăng đáng kể của điện thoại được bán trong nửa đầu năm 2020 và có thể đại diện cho thay đổi vĩnh viễn trong hành vi mua sắm điện thoại của khách hàng”.