TMĐT quý I/2020: Shopee đứng đầu, Lazada và Sendo tụt xuống dưới Tiki

Lượng truy cập vào website của các sàn TMĐT hàng đầu Việt Nam đầu năm 2020 sụt giảm khi các ông lớn như Shopee, Lazada,.. đẩy mạnh livestream và các trò chơi tương tác trên ứng dụng và mạng xã hội. Cũng trong quý I/2020, Tiki về top 2 sàn TMĐT được truy cập nhiều nhất.

iPrice Group vừa công bố thống kê lượng truy cập của top 50 sàn thương mại điện tử (TMĐT) hàng đầu tại Việt Nam trong quý 1/2020. Số liệu do iPrice kết hợp với công ty đo lường SimilarWeb công bố.

Số liệu cho thấy lượng truy cập vào website của các sàn TMĐT (trừ Shopee) trong quý I/2020 giảm trung bình 9% so với cùng kỳ năm 2019.

Cụ thể, Shopee vẫn là sàn TMĐT số 1 Việt Nam với 43,16 triệu lượt truy cập website/tháng. Trong 3 tháng đầu năm nay, Shopee Việt Nam còn tăng thêm 5,2 triệu lượt truy cập website/tháng so với quý trước. Đây cũng là quý thứ 3 liên tiếp Shopee Việt Nam đạt tăng trưởng về lượng truy cập website. 

Báo cáo cho thấy, Tiki đã trở lại top 2 các sàn TMĐT Việt Nam sau 2 quý bị Sendo qua mặt. Cụ thể, website Tiki đạt 23,99 triệu lượt truy cập/tháng, giảm 500.000 lượt/tháng so với quý 4/2019.

Trong khi đó, lượng truy cập của Lazada Việt Nam và Sendo trong quý 1 lần lượt giảm 7,3 triệu lượt / tháng và 9,6 triệu lượt / tháng so với quý trước.

Lý giải về nguyên nhân sụt giảm lượng truy cập của các sàn TMĐT, iPrice cho rằng một phần nguyên nhân là do trong mùa dịch, các sàn TMĐT tiết chế các hoạt động quảng cáo và khuyến mãi mà thay vào đó, đẩy mạnh livestream và game trên ứng dụng và mạng xã hội. Mục đích là tận dụng lúc người dân ở nhà và có nhiều thời gian ngồi trước màn hình để tăng tương tác, tăng độ gắn kết với khách hàng, đồng thời thử nghiệm tính năng mới.

Bên cạnh đó, còn có một nguyên nhân nữa là nhu cầu mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng trong mùa dịch thay đổi liên tục và khó đoán trước.

Hàng loạt mặt hàng bất ngờ “sốt”

 

Ảnh hưởng của dịch bệnh đã khiến một số ngành hàng trực tuyến trở nên "nóng sốt". Trước tiên là ngành hàng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe.

Theo thống kê, trong tháng 2, nhu cầu tìm mua trực tuyến cho các sản phẩm khẩu trang và nước rửa tay khô lần lượt tăng đến 610% và 680% so với tháng 1.

Sang đến tháng 3, khi người tiêu dùng ở nhà tránh dịch nhiều hơn thì đến lượt ngành bách hóa trực tuyến lên ngôi. Lượng truy cập vào website của Bách Hóa Xanh quý này nhờ vậy đã tăng 49% so với quý IV/2019. Thế nhưng, trước đó các ngành này trước đó lại không phải là tâm điểm của thị trường TMĐT Việt Nam. Điển hình là trong top 50 website TMĐT Việt Nam chỉ có hai website chuyên doanh hàng tạp hóa là Bách Hóa Xanh và BigC, ít hơn nhiều so với 10 website ngành hàng di động và 7 website ngành hàng thời trang.

Ngược lại, các ngành hàng trước đây là “gà đẻ trứng vàng” của TMĐT Việt Nam như thời trang và điện máy thì trong mùa dịch lại bị ảnh hưởng tiêu cực.

Theo thống kê, trong 3 tháng đầu năm, các website ngành thời trang bị sụt giảm trung bình 38% lượng truy cập so với quý trước. Tương tự, lượng truy cập vào các website ngành điện máy trong tháng 2 giảm 17% so với tháng 1. May mắn là sang tháng 3, thị trường xuất hiện nhu cầu mua laptop, webcam, microphone, màn hình… để phục vụ học tập và làm việc tại nhà nên ngành này đã hồi phục lại.

Sau 3 tháng đầu năm, thị trường TMĐT đã trải qua nhiều biến chuyển do ảnh hưởng của dịch bệnh. Điều này vừa mang đến các cơ hội mới, vừa đặt ra thách thức cho các sàn và các website TMĐT, đòi hỏi họ phải nhanh nhậy và luôn sẵn sàng thay đổi. Chẳng hạn như nhiều website bán hàng mỹ phẩm nay có bán thêm khẩu trang và nước rửa tay khô. Kết quả cho thấy lượng truy cập vào các website này trong quý I/2020 tăng trung bình 32% so với quý IV/2019. Còn các website thuần bán mỹ phẩm thì chỉ tăng trung bình 10%.

Trong khi đó, 4 sàn TMĐT Việt Nam đến tháng 3 mới bắt đầu tập trung đẩy mạnh các mặt hàng bách hóa, chăm sóc sức khỏe phục vụ mùa dịch, còn trước đó thì vẫn là các ngành hàng thời trang, điện máy, mỹ phẩm chiếm vị trí chủ đạo trên trang chủ và trong các chiến dịch khuyến mãi.

 
List comment
 
Dịch vụ tổng đài ảo OnCall đạt danh hiệu Sao Khuê 2020
icon

Tối thứ 7 ngày 16/05/2020, Lễ trao danh hiệu Sao Khuê đã được phát trực tuyến do tình hình dịch Covid-19. Trong đó, FPT OnCall là một trong 3 sản phẩm của FPT Telecom vinh dự nhận danh hiệu.

 
Facebook ra tính năng thương mại điện tử cho doanh nghiệp
icon

CEO Mark Zuckerberg vừa giới thiệu Facebook Shops, tính năng cho phép đăng hàng lên Facebook và Instagram dễ dàng hơn.

 
Samsung 'lấy lòng' Trung Quốc giữa thương chiến với Mỹ
icon

Chỉ vài ngày sau khi Mỹ tung đòn mới với Huawei, người thừa kế tập đoàn Samsung bất ngờ có chuyến công tác đến Trung Quốc kéo dài 3 ngày.

 
Gameloft đạt danh hiệu nhà tuyển dụng về game hấp dẫn sinh viên nhất
icon

Gameloft là công ty game duy nhất lọt vào Top 50 Thương hiệu nhà tuyển dụng hấp dẫn nhất trong mắt sinh viên Việt Nam. Đây là kết quả khảo sát của công ty Anphabe với sự tham gia của hơn 25.000 sinh viên từ 70 trường đại học trên toàn quốc.

 
Apple làm mẫu tai nghe hoàn toàn mới tại Việt Nam
icon

Mẫu tai nghe hoàn toàn mới của Apple có thể sẽ được làm tại Việt Nam, đánh dấu lần đầu tiên có nhà máy tại Việt Nam làm ra một sản phẩm mới cho Táo khuyết.

 
 
CEO Microsoft: Làm việc tại nhà có thể gây hại cho nhân viên
icon

Trước thực tế một số công ty công nghệ như Twitter tuyên bố cho phép nhân viên làm ở nhà lâu dài, CEO Satya Nadella của Microsoft đã cảnh báo làm việc từ xa có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng với nhân viên.

Zoom tạm dừng dịch vụ miễn phí với người dùng cá nhân Trung Quốc
icon

Nikkei đưa tin ứng dụng gọi video trực tuyến Zoom Video Communications đã dừng việc đăng ký người dùng mới tại Trung Quốc.

Huawei: Khi “tồn tại” trở thành từ khóa
icon

Lãnh đạo Huawei thừa nhận quy định hạn chế xuất khẩu chip mà Mỹ vừa đưa ra “chắc chắn khiến công ty bị ảnh hưởng'.

Facebook mua dịch vụ ảnh động Giphy
icon

Facebook cho biết đã mua lại Giphy, công cụ tìm kiếm ảnh động, video ngắn (GIF). Dịch vụ sẽ về chung nhà với Instagram.

Tướng Disney về làm CEO TikTok
icon

Kevin Mayer, người đứng đầu bộ phận streaming của Walt Disney, sẽ rời công ty giải trí này để trở thành CEO TikTok.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123