Tổng thống Mỹ Donald Trump

Trả lời phóng viên tại Nhà Trắng hôm 23/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói: “Huawei có thể được thêm vào phần nào đó của thỏa thuận thương mại”. Ông nhận xét: “Huawei rất nguy hiểm. Nhìn từ góc độ an ninh, từ góc độ quân sự, những gì họ đã làm rất nguy hiểm”.

Chính quyền Mỹ đang tìm cách chặn đứng việc tiếp cận công nghệ quan trọng của Bắc Kinh bằng cách hạn chế bán linh kiện Mỹ cho Huawei do lo ngại bảo mật. Tuy nhiên, theo nguồn tin của hãng tin tài chính Bloomberg, Mỹ chưa cho Huawei vào “danh sách đen” vì lo rằng động thái làm cản trở đàm phán thương mại với Trung Quốc và chỉ làm điều này khi vòng đàm phán cuối cùng đi vào bế tắc. Nguồn tin tiết lộ quyết định cấm Huawei được đưa ra nhanh chóng sau khi đàm phán thất bại.

Có tên trong danh sách Entity List của Bộ Thương mại Mỹ đồng nghĩa Huawei phải được cấp giấy phép đặc biệt mới giao thương được với đối tác Mỹ. Điều đó tạo ra xáo trộn lốn trong chuỗi cung ứng nguồn, ảnh hưởng đến một số nhà sản xuất linh kiện lớn nhất, bao gồm Intel, Qualcom, Broadcom.

Tổng thống Trump tăng thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, khiến Trung Quốc phải trả đũa. Mỹ còn chuẩn bị đánh thuế mới ngay cả khi ông Trump nói sẽ gặp người đồng cấp Tập Cận Bình tại hội nghị G20 tháng tới ở Nhật Bản.

Năm 2018, chính quyền Trump cũng ban lệnh cấm 7 năm với ZTE của Trung Quốc vì vi phạm lệnh trừng phạt với Iran và Triều Tiên. ZTE bị đẩy đến bờ vực phá sản nhưng sau đó được Tổng thống Trump lật ngược quyết định. ZTE phải nộp khoản tiền phạt lớn, thay đổi ban quản trị và chấp nhận bị Mỹ giám sát.