Không rõ CEO Google xin lỗi Tổng thống vì điều gì, tuy nhiên, ông Trump sau đó đã khen ngợi bộ phận truyền thông của Google vì chứng minh lời nói của ông về website sàng lọc Covid-19 là đúng.

“Tôi muốn cảm ơn những người tại Google và Google Communications vì bạn biết đấy, họ chứng minh những gì tôi nói hôm 13/3 là đúng. Người đứng đầu Google – một quý ông tuyệt vời – đã gọi cho chúng tôi và xin lỗi. Tôi không biết báo chí lấy tin giả từ đâu nhưng họ đã kiếm ở đâu đó”. Vừa phát biểu, ông vừa giờ bản in các tuyên bố của Google Communication trên Twitter.

Khi được TechCrunch liên hệ, Google nói không có gì để chia sẻ về cuộc gọi này.

Dù vậy, một điều rõ ràng là ông Pichai hôm 15/3 đã viết về nỗ lực của Google khi chống lại Covid-19. Ông mô tả quá trình Google thực hiện để đưa nhiều thông tin hơn về virus đến người dùng cũng như công ty nghiên cứu khoa học đời sống Verily của Alphabet đang xây dựng website sàng lọc Covid-19 cho khu vực Bay Area.

Hôm 13/3, Tổng thống Trump nói 1.700 nhân viên Google đang phát triển website sàng lọc này. Cuối ngày 15/3, Verily cũng tung ra website dành cho người dân khu vực Bắc California để họ trả lời khảo sát tình trạng sức khỏe và lịch trình thời gian gần đây. Verily đang làm việc với Văn phòng Thị trưởng California để hướng dẫn người có nguy cơ cao đến các cơ sở xét nghiệm mới mở tại San Mateo và Santa Clara.

Câu trả lời khảo sát được lưu trong cơ sở dữ liệu Google mã hóa, hạn chế truy cập. Dữ liệu được chia sẻ với nhà chức trách nhưng không bao giờ được nhập vào dữ liệu của sản phẩm Google nếu không được cho phép của người dùng. Ngoài ra, dữ liệu này có thể được sử dụng cho mục đích nghiên cứu nhưng chỉ khi được người dùng đồng ý.