Tổng thống Donald Trump (trái) và CEO Apple Tim Cook thăm nhà máy sản xuất Mac Pro. Ảnh: Getty Images

Hôm 20/11, Tổng thống Trump cùng Tim Cook thăm quan nhà máy sản xuất Texas. Đây là nơi Apple lắp ráp máy tính Mac Pro. Chuyến thăm là biểu tượng của quan hệ gần gũi giữa hai nhân vật, đồng thời mang đến cơ hội để Tổng thống phô trương về một doanh nghiệp Mỹ sản xuất tại Mỹ.

Trong cuộc họp báo sau đó với phóng viên, ông Trump nói: “Tôi luôn nói về Apple rằng tôi muốn thấy Apple xây nhà máy tại Mỹ và điều ấy đang diễn ra. Tim Cook là người tôi đặc biệt kính trọng”.

Mối quan hệ giữa người đàn ông quyền lực nhất nước Mỹ và người đứng đầu Apple trở nên thân tình hơn trong vài năm qua thông qua các bữa tối, cuộc họp và vị trí của Tim Cook trong Ban cố vấn Tổng thống.

Nhà máy mà Tổng thống thăm quan thuộc quyền điều hành của Flex. Apple lắp ráp máy tính Mac Pro giá từ 6.000 USD tại đây. Apple không sở hữu hay điều hành nhà máy nào mà thay vào đó ký hợp đồng với các công ty như Flex.

Trong chuyến đi, ông Trump chụp ảnh cùng một miếng kim loại có ghi “Apple thiết kế tại California. Lắp ráp tại Mỹ”. Đây là khẩu hiệu cả Apple được in trên iPhone. Về phía Apple, quan hệ với Tổng thống cho phép hãng liên hệ với cấp cao nhất về các vấn đề liên quan tới thương mại, trong đó có thuế quan. Ông Trump lặp lại câu chuyện nếu sản xuất ở Mỹ, Apple không còn phải lo tới thuế. Ông cũng đang xem xét có loại trừ Apple khỏi đợt đánh thuế Trung Quốc sắp tới không.

Theo Tim Cook, Mac Pro là “ví dụ của thiết kế Mỹ, sản xuất Mỹ và chất lượng Mỹ”. Máy tính Mac là sản phẩm duy nhất của Apple lắp ráp tại Mỹ. Apple bán được 218 triệu iPhone trong năm 2018, phần lớn lắp ráp ở Trung Quốc. Hồi tháng 6/2019, công ty giới thiệu mẫu Mac Pro mới nhưng không nói rõ sẽ sản xuất tại đâu. Theo Wall Street Journal, nó được lắp ráp ở Trung Quốc.

Cũng trong ngày 20/11, Apple thông báo bắt đầu xây trụ sở mới 1 tỷ USD tại Austin, hoạt động vào năm 2022 với 5.000 nhân viên. Trụ sở rộng hơn 2ha, có thể chứa tới 15.000 nhân viên.