Tổng thống Donald Trump (trái) và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron

Hôm thứ Sáu (26/7), Tổng thống Trump cập nhật Twitter: “Nếu bất kỳ ai đánh thuế họ, đó nên là quê hương của họ, nước Mỹ. Chúng tôi sẽ sớm công bố hành động đáp lại sự dại dột của Macron gần đây. Tôi luôn nói rằng rượu Mỹ tốt hơn rượu Pháp nhiều”.

Sau đó, tại phòng Bầu dục, ông Trump nói với phóng viên rằng quyết định đánh thuế của Pháp là sai lầm, ông đe dọa đáp trả đối với mặt hàng xuất khẩu quan trọng của nước này. “Đáng lẽ họ không nên làm như vậy. Tôi đã nói với họ rằng: “Đừng có làm vậy bởi nếu không, tôi sẽ đánh thuế rượu vang của họ””.

Vài phút sau, ông Trump nói sẽ sớm công bố phản ứng của Mỹ, “có thể lên rượu vang, có thể là thứ khác”.

Theo Nhà Trắng, hôm 26/7, ông Trump và người đồng cấp Emmanuel Macron đã có cuộc điện đàm về thuế và hội nghị G7 tổ chức tháng sau tại Pháp. Văn phòng ông Macron cho biết Tổng thống Pháp “nhấn mạnh hội nghị G7 sẽ là cơ hội quan trọng để tiến tới đánh thuế các hoạt động kỹ thuật số toàn cầu và chúng ta cần phải tiếp tục để đạt được thỏa thuận quốc tế”.

Cho tới nay, Mỹ là thị trường xuất khẩu rượu vang lớn nhất của Pháp. Đây cũng là mặt hàng xuất khẩu lớn thứ hai của Pháp chỉ sau công nghệ hàng không. Năm 2018, Mỹ chiếm gần 1/4 sản lượng xuất khẩu rượu vang Pháp.

Trong tuyên bố sau tweet của ông Trump, Bộ trưởng Kinh tế Pháp Bruno Le Maire cho biết “thuế điện tử là thách thức khiến tất cả chúng ta quan tâm. Chúng tôi muốn đạt thỏa thuận này trong khuôn khổ của G7 và OECD. Trong thời gian này, Pháp sẽ tiếp tục với các quyết định quốc gia”.

Người phát ngôn Nhà Trắng Judd Deere nói Mỹ “đặc biệt thất vọng với quyết định đánh thuế điện tử nhằm vào các công ty và lao động Mỹ của Pháp”.

Hai tuần trước, Thượng viện Pháp phê duyệt mức thuế 3% đối với các công ty có doanh thu hơn 25 triệu EUR tại Pháp và và 750 triệu EUR trên toàn cầu. Các nước khác như Áo, Anh, Tây Ban Nha và Italy cũng thông báo kế hoạch thuế điện tử riêng. Họ cho rằng đây là điều cần thiết bởi các công ty Internet lớn, đa quốc gia như Facebook, Amazon có thể kiếm lời tại các nước đánh thuế thấp như Ireland, bất kể họ kiếm tiền từ đâu.