Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa yêu cầu cách ly xã hội toàn quốc, thực hiện trong vòng 15 ngày từ 0 giờ ngày 1/4.

Trước thông tin này, hai chuỗi bán lẻ lớn là Thế Giới Di Động và FPT Shop cho biết chưa nhận được văn bản yêu cầu đóng cửa cửa hàng cho đến chiều nay 31/3. Các đơn vị cho biết khi nhận được quyết định đóng cửa ở khu vực nào sẽ nghiêm chỉnh tuân thủ.

Cả hai chuỗi lớn đều đã có kinh nghiệm dày dạn trong việc bán hàng online, giao hàng trong vòng 1-2 giờ nên đều không gặp khó khăn gì khi chính phủ đang khuyến khích mua bán qua mạng.

CellphoneS cho biết, hiện vẫn thực hiện song song bán hàng online và mở cửa hàng offline tại TP.HCM. Nếu phải đóng cửa hàng tại khu vực này, sẽ áp dụng chuyển toàn bộ giao hàng online thay vì song song như hiện giờ, tương tự như cách áp dụng đối với khu vực Hà Nội.

Các cửa hàng bị đóng sẽ đóng hẳn, không tiếp khách; chỉ duy trì một vài cửa hàng để làm kho hoạt động bên trong để đóng hàng và giao hàng, CellphoneS cho biết.

Trong khi các cửa chuỗi lớn chưa đề cập thiệt hại, một số chuỗi nhỏ hơn cho biết bắt đầu có kế hoạch dẹp hẳn một số cửa hàng.

Ông Đạt Nguyễn, quản lý chuỗi Di Động Việt, cho biết đang cân nhắc đóng hẳn một số cửa hàng của chuỗi này nhằm tiết giảm chi phí, vượt qua giai đoạn khó khăn.

Ông Huỳnh Phú Hải, chủ chuỗi 24H Store gồm các cửa hàng bán lẻ và sửa chữa điện thoại, cho biết vài ngày gần đây doanh số giảm hẳn.

“Tôi đang tìm cách thương lượng với chủ nhà nhằm giảm bớt tiền thuê. Đồng thời đang có kế hoạch dẹp hẳn một số cửa hàng”, ông Hải nói.

Theo ước tính của ICTnews, Thế Giới Di Động mất gần 1.000 tỷ đồng doanh thu, FPT Shop mất hơn 200 tỷ, nếu họ phải đóng tất cả cửa hàng ở TP.HCM và Hà Nội.