Thiết kế

Do cùng áp dụng cỡ màn hình 6,5 inch nên Realme 6 vẫn duy trì vóc dáng tương đồng với thế hệ tiền nhiệm dù các số đo vẫn có sự thon gọn hơn đôi chút. Phần “giọt nước” ở màn hình nay đã được thay thế bằng “nốt ruồi”, giảm thiểu sự chú ý của người dùng vào phần khuyết ngay cả khi trải nghiệm xem video toàn màn hình. 

Thân máy nhẹ nhàng bởi nắp lưng và khung viền làm từ nhựa, và máy vẫn được phủ lớp vật liệu đặc biệt tạo khả năng chống thấm nhẹ. Phần lưng máy đã chuyển sang họa tiết tỏa nắng bắt đầu từ phần tâm nằm ở cạnh đáy kết hợp với hiệu ứng chuyển màu gradient theo chiều dọc thay vì hoa văn kim cương như trước. 

Việc dịch chuyển cảm biến vân tay sang cạnh bên đã giúp lưng máy thêm liền mạch trong khi cụm 4 camera vẫn được xếp dọc lệch hẳn về bên trái như thiết kế của Realme 5. 

Phần mặt sau được bo cong kết hợp chất liệu nhựa giúp Realme 6 có được cảm giác cầm thoải mái và cho cảm giác bám tay kể cả khi không dùng kèm ốp lưng. 

Về giao tiếp, máy vẫn được trang bị khay nanoSIM kép cùng khe thẻ nhớ riêng biệt. Realme 6 đã nâng cấp lên cổng USB Type C và duy trì giắc tai nghe 3,5mm.

Tính năng

Màn hình 6,5 inch giúp Realme 6 phát huy tối đa không gian hiển thị rộng của người tiền nhiệm đồng thời tăng cường độ sắc nét khi nâng cấp lên độ phân giải Full HD+. 

Vẫn là tấm nền IPS LCD tỉ lệ 20:9 được bảo vệ bằng kính cường lực Gorilla Glass 3 nhưng màn hình Realme 6 có thêm điểm nhấn với tần số quét đến 90Hz -  so với 60Hz của Realme 5 – giúp máy hiển thị nội dung mượt mà hơn, đặc biệt khi trải nghiệm các tựa game hỗ trợ tần số cao tương ứng. 

Màn hình máy đạt độ sáng tối đa hơn 450 nits – mức trung bình đối với tầm nền LCD – và thể hiện màu đen khá sâu trong khi độ sáng tối thiểu đạt khoảng 2,6 nits đủ làm dịu mắt khi sử dụng trong môi trường thiếu sáng. 

Cảm biến vân tay nằm cùng với nút nguồn ở cạnh bên có vẻ tiện hơn trong thao tác nhưng tiết diện tiếp xúc khá nhỏ nên có thể làm tăng tần suất mở khóa lỗi khi dùng chưa quen. 

Hiệu năng của Realme 6 cũng được cải tiến khi chuyển lên chip Helio G90T (12nm) cùng GPU Mali-G76 MC4. Cụ thể máy đạt gần 290.000 điểm qua thử nghiệm hiệu năng tổng hợp với AnTuTu Bencmark. 

Thử thách với các trò chơi phổ biến như PUBG Mobile, Liên Quân Mobile hay Dead Trigger 2 thì máy có thể chơi mượt và ổn định ở mức thiết lập cao nhất. 

Bộ nhớ trong chuẩn UFS 2.1 đạt dung lượng 128GB cho phép lưu trữ dữ liệu thoải mái đồng thời đảm bảo tốc độ truy xuất nhanh chóng. Máy sẽ lên kệ với Android 10 kèm giao diện Realme UI mới được tùy biến theo xu hướng tối giản. 

Realme UI hỗ trợ nhiều bộ icon khác nhau, cho phép người dùng tùy biến theo ý thích và có sẵn nhiều tiện ích để bạn làm chủ Android, giải thuật AI và máy học của Realme cho phép tối ưu giao diện, các ứng dụng được thiết kế lại như File Manager, Phone Manager… 

Phiên bản kế nhiệm của Realme 5 cho thấy sự nhảy vọt của cụm camera sau, đặc biệt là camera chính lên đến 64MP (so với 12MP) sử dụng cảm biến Quad Bayer Samsung ISOCELL Bright GW1. 

Các “trợ thủ” còn lại vẫn là camera 8MP hỗ trợ chụp góc siêu rộng 119 độ cùng cụm hai camera 2MP hỗ trợ chụp macro (khoảng cách 4cm) và cảm biến đo chiều sâu hỗ trợ chụp xóa phông. 

Trong điều kiện trời quang mây tạnh thì ảnh chụp từ camera chính của Realme 6 thu chi tiết khá tốt, màu sắc chuẩn xác với nhiễu ở mức thấp và dải tần nhạy sáng rộng. Ảnh chụp trong điều sáng thì khó tránh khỏi việc bị làm mịn do việc giảm nhiễu hơi quá đà nên độ chi tiết chỉ ở mức trung bình. 

Các camera còn lại giúp cho việc chụp ảnh trên Realme 6 thêm linh hoạt và thú vị hơn với chất lượng khá ổn trong tầm giá. Realme 6 có camera trước 16MP f/2.0 hỗ trợ lấy nét cố định, đi kèm nhiều tùy chọn làm đẹp và có cả chế độ tự chụp chân dung. 

Viên pin chỉ còn 4.300mAh có lẽ là điểm thụt lùi đáng tiếc của Realme 6 so với đàn anh Realme 5 dùng pin 5.000mAh đặc biệt khi máy dùng chip hiệu năng cao hơn và hỗ trợ màn hình 90Hz. 

Thực tế Realme 6 vẫn có thể sống sót qua một ngày dài với tổng thời gian thử nghiệm chơi game, xem Youtube và lướt mạng xã hội liên tục gần 9,5 giờ. Bù lại thì máy được tích hợp công nghệ sạc nhanh VOOC 30W cho phép nạp đầy pin chỉ trong vòng 1 giờ sạc và trong 30 phút đầu tiên máy sạc được hơn 60% pin. 

Kết luận

Với những gì đã thể hiện, Realme 6 đã cho thấy sự cải tiến rõ rệt từ thiết kế đến tính năng so với thế hệ tiền nhiệm giúp máy có thể ghi nhiều điểm cộng hơn trong mắt người dùng ở phân khúc smartphone tầm trung. Dù dung lượng pin có sự điều chỉnh giảm nhưng việc bổ sung công nghệ sạc nhanh đã kịp thời giúp Realme 6 bắt nhịp thị hiếu tiêu dùng hiện nay.