Zalo.jpg
Việt Nam là quốc gia duy nhất trong khu vực Đông Nam Á và Nam Á làm ra một sản phẩm mobile communication

VNG không chọn điều dễ làm

Trước khi thành lập đội phát triển Zalo, Công ty VNG có một lựa chọn dễ dàng hơn là hợp tác với Tecent để phát hành WeChat tại Việt Nam. WeChat đã có thành công lớn ở Trung Quốc và nếu kết hợp với khả năng vận hành, quảng bá của VNG thì cơ hội thành công không nhỏ. Thế nhưng, VNG lại không chọn điều dễ làm.

Ông Lê Hồng Minh, CEO của VNG chia sẻ, phát hành WeChat tại Việt Nam chứa đựng nhiều rủi ro dài hạn về hình ảnh/thương hiệu và khả năng kiểm soát hoàn toàn nền tảng communication trên mobile. Trong khi đó, tự phát triển sản phẩm sẽ khó trong ngắn hạn, phải cạnh tranh với nhiều đối thủ lớn nhưng về dài hạn sẽ tốt hơn cho VNG.

Trong khi đó, trả lời chuyên trang công nghệ của châu Á – Techiasa vào đầu tháng 2/2013, ông Vương Quang Khải – Phó Tổng giám đốc VNG cho biết: “Năm ngoái, chúng tôi xác định ‘Mobile first’ sẽ là chiến lược quan trọng để tiến lên phía trước và Zalo thực sự là một bước khởi đầu mới”.

Người đứng đầu các sản phẩm có tên Zing chia sẻ thêm: “Zalo là từ kết hợp của Zing và Alo (dùng để chào nhau khi nghe máy ở Việt Nam). Nếu nhìn vào tên các sản phẩm trước đó của VNG như Zing MP3, Zing Me, Zing Game..., có thể thấy chúng tôi luôn sử dụng đầy đủ thương hiệu Zing để đặt tên cho các sản phẩm của mình. Zing gắn liền với các dịch vụ web, nên có thể coi Zalo là một bước tiến hoàn toàn khác biệt. Cái tên của ứng dụng mang ý nghĩa tượng trưng cho bước chuyển hướng của chúng tôi từ một lĩnh vực đã quen thuộc sang một lĩnh vực mới”.

Trên thực tế, bước chuyển của VNG không dễ dàng. Khởi động từ tháng 12/2011 và ra mắt phiên bản thử nghiệm vào tháng 8/2012 (nhân dịp kỷ niệm Zing 5 tuổi), nhưng Zalo gặp phải khó khăn từ chính điều tưởng như là điểm mạnh như dùng Zing ID để đăng nhập, sử dụng chung nền tảng chat của Zing Me. Cũng vì thế, phải đến tháng 11/2012, VNG mới hoàn thiện phiên bản chính thức trên 3 nền tảng iOS, Android và Nokia S40.

Con đường hé lộ màu xanh

Tới đầu tháng 2/2013, Zalo tiếp tục có bản cập nhật lớn trên Android, iOS và Symbian. Theo đánh giá của Techiasia: “Bản cập nhật này giúp ứng dụng vận hành mượt hơn, thêm dịch vụ theo dõi tiểu blog của các nhân vật nổi tiếng, khắc phục các lỗi khiến ứng dụng hoạt động không ổn định, và thêm vào một biểu tượng ứng dụng Retina. Như vậy cuối cùng, Việt Nam cũng đã có một sản phẩm đáng tin cậy, cạnh tranh với những KakaoTalk, WeChat, Line, WhatsApp hay Viber”.

Tại thị trường Việt Nam, so với các đối thủ sừng sỏ như Viber, WeChat, Line, Kakao Talk thì ứng dụng Zalo của VNG vượt trội về những yếu tố mang tính bản địa, thân thiện với người Việt. Như vào dịp Tết, Zalo cho ra mắt phiên bản Tết 2013 trên tất cả các kho ứng dụng iOS, Android, Nokia. Trong phiên bản này, người dùng có thể sử dụng bộ hình động kèm lời thoại do chính danh hài Hoài Linh thu âm để gửi cho nhau những lời chúc ngộ nghĩnh đầu năm mới. Đây là điều mà không một ứng dụng nước ngoài nào có được.

Bên cạnh đó, với một đội ngũ thiết kế toàn người Việt, ứng dụng này sở hữu hàng loạt các sticker mang đậm hồn Việt. Zalo cũng cho phép người dùng tìm kiếm bạn bè ở xung quanh, hoặc đăng ký theo dõi hoạt động của các nhân vật nổi tiếng thông qua tiểu blog. Ứng dụng này cũng tích hợp tính năng gửi tin nhắn hình ảnh, một điều không thể thiếu trong thời đại mobile.

Chưa hết, việc vận hành ổn định hơn cũng là một ưu thế của Zalo so với các đối thủ ngoại. Đi kèm với đó, người dùng sẽ không phải lo lắng về yếu tố bảo mật như WeChat bởi ứng dụng do một công ty Việt Nam phát triển.

Ngoài tính năng gửi tin nhắn miễn phí qua mạng, Zalo cũng có tính năng chat nhóm, phân loại theo các nhóm chủ đề mà người dùng quan tâm, giống như trên các diễn đàn. Đây là một tính năng không được các ứng dụng nước ngoài chú trọng.

Tất cả những ưu điểm ở trên đã giúp Zalo trở thành ứng dụng tin nhắn miễn phí được ưa chuộng tại Việt Nam với khoảng hơn 500.000 người dùng (tính đến cuối tháng 1/2013). Tại Việt Nam, Zalo đang đứng số 1 về lượng download với các ứng dụng tin nhắn và ứng dụng miễn phí trên bảng xếp hạng ứng dụng iOS, dành cho các dòng iPhone. Trên Google Play, kho ứng dụng dành cho máy dùng hệ điều hành Android, Zalo đứng thứ 2.

Chuyên trang về công nghệ Techiasia nhận định: “Với bản cập nhật mới nhất của Zalo, có thể dự đoán ứng dụng này sẽ trở thành nền tảng phổ biến bậc nhất đối với người dùng di động tại Việt Nam”.

Một thành viên chủ chốt trong team phát triển Zalo của VNG nhận định: “Trận chiến Zalo còn rất nhiều khó khăn bởi các đối thủ mạnh nhất, giỏi nhất và giàu nhất đang dồn sức cho cuộc chiến ‘Winner-take-all’ trong cuộc chơi mobile communication. Tuy nhiên, chúng tôi có cơ hội và sẽ tập trung toàn lực để đánh trận Zalo trong năm 2013”.