Đó là ý tưởng rất “độc” của một nhóm bạn trẻ là những người đam mê lĩnh vực trí thông minh nhân tạo. Dự án khởi nghiệp 10 minutes này đã được ứng dụng tại một vài DN tại TP.HCM.

Tự động giải đáp từ A đến Z mọi thông tin cho khách hàng

Để giới thiệu cho mọi người về những tính năng hữu dụng của trợ lý ảo Hana, anh Nguyễn Minh Kiên, đồng sáng lập dự án 10 minutes đã mở giao diện trò chuyện facebook (facebook messenger), sau đó nói: “Bây giờ Hana sẽ giải đáp những thắc mắc liên quan đến lĩnh vực ăn uống”.

Khi mở giao diện chat, cô trợ lý ảo Hana đã vui vẻ nói "Xin chào, mình có thể giúp được gì cho bạn?". Đáp lại câu nói thân thiện, người dùng viết nội dung băn khoăn vào phần chat: “Tôi muốn tìm một quán bún bò vừa ngon vừa rẻ tại TP.HCM”. Chỉ vài giây sau, Hana hỏi lại: Vâng, bạn đang ở khu vực (quận, huyện) nào để mình dễ kiếm ạ?

Người dùng tiếp tục chat: "Tôi muốn tìm ở khu vực giao lộ Hàng xanh (Bình Thạnh)". Vài giây sau Hana phản hồi và hiện ra hàng loạt địa điểm ăn uống và thông tin giá cả. Cuối cùng cô trợ lý ảo chúc khách hàng của mình ăn ngon miệng. Cuộc trò chuyện kết thúc khi mọi thông tin đều được Hana làm “sáng tỏ” chỉ trong giây lát.

Trợ lý ảo Hana: Nhân viên tư vấn mới dành cho các DN - 1

Nguyễn Minh Kiên giới thiệu dự án của nhóm tại một hội thảo tổ chức tại ĐH Bách khoa TP.HCM. Ảnh: Hà Thế An.

“Đây là điểm tuyệt vời của việc sử dụng trí thông minh nhân tạo thay thế con người. Cô “nhân viên” Hana này làm việc rất chăm chỉ cả ngày lẫn đêm. Đặc biệt là mọi thông tin đều được thiết lập sẵn và rất khó xảy ra sai sót thông tin” - Nguyễn Minh Kiên nói.

Để được trang bị lượng thông tin đồ sộ giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng, Hana được “đào tạo” để xây dựng một hệ thống dữ liệu của DN. Theo đó, bất cứ DN nào kinh doanh sản phẩm, dịch vụ nếu muốn “thuê” trợ lý ảo Hana chỉ cần xây dựng một ngân hàng thông tin. Sau đó, trợ lý ảo Hana sẽ xử lý các thông tin đó để giải đáp thắc mắc của khách hàng khi tiếp cận với sản phẩm, dịch vụ của DN.

“Hana sẽ nhận diện câu hỏi của khách hàng qua giọng nói và chat để trả lời bằng những câu hỏi lập trình trước” - Minh Kiên tiếp tục chia sẻ. Chỉ với 500.000 đồng một tháng, cô trợ lý ảo Hana có thể “bao” toàn bộ công việc tư vấn khách hàng cho bất cứ DN nào có nhu cầu trong 24/24 giờ.

Tiềm năng của trí thông minh nhân tạo

Chia sẻ về ý tưởng khởi nghiệp, Trương Công Hải, thành viên nhóm cho biết, một khảo sát mới đây cho thấy, có đến 83% khách hàng có nhu cầu hỗ trợ trực tuyến trước khi mua hàng. Tuy nhiên, mạng lưới tư vấn viên của các DN thường chỉ hoạt động vào ban ngày.

“Trong khi đó, lượng khách hàng online trên mạng thường từ 19h-21h. Đây là khoảng thời gian khách hàng không được tư vấn trực tuyến. Vì vậy, DN rất dễ bị mất một lượng khách hàng đáng kể” - Hải chia sẻ.

Thấy được vấn đề đó, nhóm bạn trẻ cùng chung đam mê trí tuệ nhân tạo đã tình cờ gặp gỡ và hợp tác cùng nhau khởi nghiệp. Quãng thời gian làm việc với các chuyên gia Nhật Bản về trí thông minh nhân tạo, nhóm nhận thấy đây là lĩnh vực rất tiềm năng tại Việt Nam.

“Việc sử dụng trí thông minh nhân tạo trong việc quản lý, vận hành hoạt động của DN là một bước phát triển tất yếu trong thời đại công nghệ. Một số quốc gia phát triển đã sử dụng công nghệ thay thế cho con người nâng cao năng suất, chất lượng và dịch vụ. Với trợ lý ảo Hana, khi ứng dụng vào thực tế sẽ giúp DN nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, giảm chi phí…” - Công Hải nói.

Sau quá trình nghiên cứu, các thành viên nhóm cho rằng, các đơn vị như trường học, trung tâm tiếng Anh, công ty bất động sản, ẩm thực, quán ăn, ngân hàng… đều rất phù hợp để Hana làm thay phần việc của nhân viên tư vấn. Ước mơ của nhóm là không chỉ giúp DN trong nước mà còn “xuất khẩu” được công nghệ này ra các nước Đông Nam Á.