Bộ An sinh xã hội và Nguồn nhân lực Trung Quốc vừa công bố báo cáo mới, công nhận 10 nghề nghiệp mới, phần lớn liên quan tới công nghệ. Các việc làm mới được công nhận bao gồm chuyên gia tiếp thị Internet, kỹ sư blockchain, nhà vận hành ứng dụng blockchain, chuyên gia dịch vụ học tập trực tuyến.

Bán hàng livestream là một trong các công việc được liệt kê dưới mục chuyên gia tiếp thị Internet. Tại Trung Quốc, thương mại điện tử livestream ghi nhận mức tăng trưởng nhanh chóng trong năm 2019 nhờ dịch bệnh. Người dân ở nhà do lệnh phong tỏa theo dõi các màn giới thiệu sản phẩm qua livestream để mua sắm. Sự phổ biến của loại hình này thu hút nhiều loại người tham gia, trong đó có cả những nhà sáng lập startup hay người nổi tiếng.

Theo danh sách mới, blockchain cũng là một công nghệ giá trị khác. Bất chấp lệnh cấm phát hành tiền ảo lần đầu (ICO) năm 2017 và ác cảm của chính phủ đối với tiền ảo, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lại thúc đẩy phát triển blockchain trong các lĩnh vực khác. Điều đó dẫn đến nhiều tác dụng lạ lùng của blockchain, chẳng hạn theo dõi việc đóng Đảng phí của Đảng viên.

Các nghề nghiệp khác được công nhận có nhà vận hành in 3D, chuyên viên kiểm tra axit nucleic. Việc làm “người kiểm tra thông tin Internet” được xếp vào nghề nghiệp “quản lý an toàn thông tin và mạng lưới”.

Bộ Nguồn nhân lực cho biết công nhận nghề nghiệp mới giúp chính phủ điều tiết thị trường việc làm tốt hơn, hỗ trợ đưa ra hướng dẫn về các chính sách để phát triển ngành. Nó cũng giúp tăng cường giáo dục và đào tạo.

Năm 2019, Bộ đã công nhận người chơi thể thao điện tử (esport), phi công máy bay không người lái (drone), kỹ sư trí tuệ nhân tạo là những nghề nghiệp mới. Tháng 2/2020, kỹ sư thực tế ảo, nhân viên giao hàng theo yêu cầu (chẳng hạn nhân viên giao đồ ăn) cũng là một nghề chính thức tại Trung Quốc.