Hôm nay 11/3, bệnh nhân thứ 35 nhiễm Covid-19 được xác định là nhân viên bán hàng tại siêu thị Điện máy Xanh ở Quận Hải Châu, Đà Nẵng. Người này được xác định đã có tiếp xúc trực tiếp với hai du khách người Anh bị nhiễm Covid-19. Hiện nữ nhân viên này được điều trị cách ly tại Bệnh viện Đà Nẵng.

Ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO Cty CP Thế Giới Di Động, trả lời ICTnews cho biết công ty tuân thủ mọi hướng dẫn cách ly của Bộ Y tế. Đồng thời cũng thực hiện khử trùng cửa hàng, đóng cửa tạm thời cửa hàng theo đúng quy trình được hướng dẫn.

Về việc đóng cửa tạm thời cửa hàng này, ông Hiểu Em cho rằng sẽ không ảnh hưởng nhiều đến doanh thu toàn chuỗi với khoảng hơn 1.000 siêu thị của họ, trong đó sức khoẻ nhân viên và an toàn của khách hàng cần được đặt lên hàng đầu.

Trước đó, theo Thế Giới Di Động, khoảng 18:49 ngày 04/03/2020, hai du khách Anh có đi vào cửa hàng Điện máy Xanh trên đường Nguyễn Văn Linh (Hải Châu, Đà Nẵng). Tuy nhiên, hai người này sau đó đã không mua sản phẩm nên không có giao dịch và hệ thống không ghi nhận thông tin liên lạc. Trong quá trình giao tiếp, có ba nhân viên của Điện Máy Xanh tiếp xúc gần trong vòng hai mét với các du khách này.

Theo khuyến cáo của Bộ Y Tế, Siêu thị Điện máy Xanh số 7 Nguyễn Văn Linh Đà Nẵng đã gọi ngay đến đường dây nóng của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố Đà Nẵng để báo cáo tình hình và cung cấp hình ảnh camera để cơ quan chức năng có thẩm quyền xác minh hai nam du khách ghé siêu thị có phải là các bệnh nhân đã được xác định dương tính hay không. Ngoài ra, công ty cũng đã chủ động thuê đơn vị chuyên nghiệp thực hiện phun khử khuẩn tại siêu thị.

Ngày 09/3, sau khi nhận được xác minh chính thức của cơ quan chức năng về việc hai trường hợp bệnh nhân dương tính nói trên chính là hai khách nước ngoài đã ghé qua siêu thị nói trên, siêu thị đã thực hiện theo hướng dẫn cách ly của cơ quan Y Tế. Các trường hợp tiếp xúc gần (F1) được các y bác sĩ Bệnh Viện Phổi Tp. Đà Nẵng khám và yêu cầu thực hiện cách ly phòng dịch.

Các trường hợp có liên quan khác cũng đã được cách ly, theo dõi và giám sát y tế theo hướng dẫn của cơ quan chức năng. Cơ quan chống dịch đã tiến hành phun khử khuẩn lần hai tại siêu thị ngày 09/03/2020.

Ngoài ra, Thế Giới Di Động quyết định tạm thời đóng cửa siêu thị này từ ngày 11/3 và đã cho toàn thể nhân viên tại siêu thị Điện Máy Xanh này (dù không tiếp xúc gần với hai khách nước ngoài nhiễm bệnh) cách ly tại nhà từ ngày 9/3.

Dịch viêm phổi cấp Covid-19 bắt đầu bùng phát tại Vũ Hán (Hồ Bắc, Trung Quốc) từ cuối năm 2019. Đến nay, dịch lan ra gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó các nước Iran, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ý... có tốc độ lây lan mạnh mẽ gần đây. Tại Việt Nam tính đến trưa ngày 11/3, tổng cộng 35 trường hợp được xác định bị nhiễm Covid-19, trong đó 16 trường hợp đã được chữa khỏi.