Từ thói quen “đi Grab”... thành “dùng Grab"

5 năm trước, Grab “chào sân” Việt Nam với mô hình đặt xe qua ứng dụng. Chân ướt chân ráo bước vào thị trường khi mà khái niệm về dịch vụ này vẫn còn rất xa vời, thế nhưng Grab đã làm được điều mà hiếm công ty nào làm được ở Việt Nam. “Đi Grab” trở thành từ chỉ phương thức di chuyển chứ không phải một thương hiệu đơn thuần, như cách người ta gọi xe “Honda” một thời để mặc định là xe máy.

Tận dụng mạng lưới đối tác tài xế đông đảo, Grab mở thêm dịch vụ giao hàng GrabExpress. Dịch vụ giao hàng của Grab ra đời vừa phục vụ thêm một nhu cầu thiết yếu nữa của người dùng bên cạnh việc đi lại, vừa tạo cơ hội tăng thêm thu nhập cho các đối tác tài xế.

Tháng 6/2018, khi đang khá chắc chắn với vị thế “anh cả” mảng dịch vụ đặt xe, Grab công bố triển khai GrabFood, lấn sân thị trường giao nhận món ăn trực tuyến với tham vọng trở thành “siêu ứng dụng”. Dịch vụ mới của Grab nhanh chóng ghi nhận những dấu ấn thành công vượt bậc, được 87% người Việt lựa chọn là lựa chọn giao nhận thức ăn sử dụng thường xuyên nhất theo khảo sát vào tháng 8/2019 của Kantar. Grab, theo đó cũng là đơn vị tiên phong mang khái niệm “siêu ứng dụng” vào Việt Nam và tích cực quảng bá cho nó.

Từ ứng dụng đặt xe, Grab tiên phong hướng đi “siêu ứng dụng” tại Việt Nam

Không dừng lại ở đó, để hiện thực hóa mục tiêu siêu ứng dụng, Grab còn triển khai dịch vụ thanh toán thông qua ví điện tử Moca, cùng hàng loạt dịch vụ khác phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân hàng ngày. Dần dà, thói quen “đi Grab" của người Việt cũng chuyển thành “dùng Grab" bởi sự đa dạng về dịch vụ mà ứng dụng này mang đến.

Grab đã “thao túng” cuộc chơi?

Miếng bánh béo bở mang tên “siêu ứng dụng” đã hấp dẫn nhiều tân binh lẫn cựu binh trong làng công nghệ. Có thể thấy, không chỉ những cái tên quen thuộc như Go-Viet, Now, Zalo... mới theo đuổi con đường này, Be dù mới tham gia thị trường không lâu nhưng cũng có động thái tương tự khi tung ra loạt dịch vụ giao nhận. Baemin tuy vẫn “say sưa" trong mảng giao thức ăn, nhưng liệu họ có dễ dàng bỏ qua xu hướng mới?

Không nằm ngoài xu thế, các nền tảng công nghệ đang “dấn thân" vào cuộc đua siêu ứng dụng đang bùng nổ tại Việt Nam

Có thể nói, siêu ứng dụng là hướng dịch chuyển tất yếu của các công ty công nghệ sau thời gian củng cố vị thếở một mảng nhất định. Phân tích trường hợp của Grab, nền tảng công nghệ này tự tin tuyên bố là siêu ứng dụng nhờ có hệ sinh thái đa dịch vụ, trong đó mỗi dịch vụ đều chứng tỏ được khả năng tự phát triển, đồng thời hỗ trợ nhau cùng lớn mạnh.

Thế nhưng, để thắng thế không chỉ dựa vào “vốn sẵn có", một sự “cách tân” trong chiến thuật thu hút khách hàng là yếu tố tất yếu. Grab, theo đó triển khai Gói Hội Viên như một bước tiếp theo chứng tỏ sự thông minh trong việc tận dụng và phát huy hệ sinh thái của mình, hướng đến tăng cường trải nghiệm liền mạch, đồng thời mang đến những kế hoạch sử dụng dịch vụ một cách tiết kiệm thông minh.

Dịch vụ mới của Grab được thiết kế đánh thẳng vào nhu cầu sử dụng dịch vụ “sỉ” với ưu đãi “khủng" cho khách hàng, tiết kiệm lên đến 50%. Vậy nên, chưa kể đến các yếu tố khác, điều đầu tiên giúp Gói Hội Viên thu hút người dùng chính là chi phí vô cùng hời mà nó mang đến. Thay vì phải tiết kiệm dè sẻn, thủ công, với Gói Hội Viên, khách hàng có thể “hời” được lên đến 50% nhưng vẫn có thể sử dụng dịch vụ tiện lợi, thoải mái, đầy đủ mà không phải đắn đo.

Tiên phong mang đến Gói Hội Viên tiết kiệm thông minh, Grab tạo nên sự khác biệt trong cuộc đua siêu ứng dụng

Tận dụng hệ sinh thái có sẵn của mình, Grab tạo nên sự hấp dẫn cho Gói Hội Viên thông qua tính thông minh và tiện lợi mà nó mang đến. Các Gói Hội Viên được thiết kế sát với nhu cầu sử dụng nhất bao gồm gói Tổng hợp (sử dụng 3 dịch vụ GrabBike, GrabCar, GrabFood); gói di chuyển GrabBike, GrabCar; gói giao hàng GrabExpress.

Mặt khác, khuyến mãi của Gói Hội Viên được áp dụng thông qua các mã ưu đãi trong mục ưu đãi và được chi trả bằng ví Moca mà khách hàng thường dùng, mua trước một lần nhưng có thể dùng được cả tháng cho các nhu cầu thiết yếu của mình. Do đó, tính liền mạch trong trải nghiệm được Grab tính toán chu đáo để khách hàng dù sử dụng hình thức dịch vụ mới vẫn cảm thấy quen thuộc.

Rõ ràng, trước Grab, hầu như chưa có siêu ứng dụng nào triển khai dịch vụ tương tự. Trong khi nhiều “siêu ứng dụng” khác vẫn đang “say sưa” với cuộc đua mã khuyến mại, “bành trướng" dịch vụ nhằm thu hút thêm nhiều người dùng, Grab, tuy không ngoài quỹ đạo đó, nhưng đã có một bước chuyển mình mạnh mẽ với Gói Hội Viên.

Khi mà nhà nhà chạy đua siêu ứng dụng, người người thì muốn có cho mình trải nghiệm được đáp ứng mọi nhu cầu thiết yếu trên cùng một ứng dụng duy nhất, nay họ có thể có được thông qua Grab, lại thêm phần tiết kiệm một cách thông minh với Gói Hội Viên.