Từ hôm nay, "Thuyền trưởng VNPT" Trần Mạnh Hùng về nghỉ theo chế độ.

Ngày 6/8/2013, Bộ TT&TT bổ nhiệm ông Trần Mạnh Hùng, Giám đốc Viễn thông Hà Nội phụ trách chức vụ Tổng giám đốc VNPT, Đây là quyết định đầy ngỡ ngàng khi VNPT đột ngột thay lãnh đạo giữa dòng. Thời điểm đó, ông Trần Mạnh Hùng được đánh giá là một trong những gương mặt xuất sắc nhất của VNPT và được giới truyền thông nhận định là con người có tính cách cởi mở và có tầm nhìn. Ông Trần Mạnh Hùng cũng được các đối thủ của VNPT đánh giá cao. Với quyết định này, rất nhiều người tỏ ra tin tưởng rằng ông Trần Mạnh Hùng sẽ chèo lái được "con thuyền" VNPT đang được cho là cồng kềnh và kém hiệu quả. Việc bổ nhiệm nhân sự mới diễn ra trước thời điểm trình phương án tái cơ cấu VNPT.

Phát biểu tại lễ bàn giao lúc đó, ông Trần Mạnh Hùng cho biết, tình hình sản xuất của VNPT không được thuận lợi. Tuy nhiên, theo ông Trần Mạnh Hùng, cách làm của người đi sau kiểu "bắn đại bác vào quá khứ" không phải là cách làm thông minh mà phải kế thừa những mặt tích cực phát huy lên mức cao hơn nữa để đáp ứng được việc cạnh tranh trên thị trường.

Sau khi được giao phụ trách chức vụ Tổng giám đốc VNPT, ông Trần Mạnh Hùng đưa ra chiến lược của VNPT gồm 6 chữ: “Chuyên biệt, khác biệt và hiệu quả”. Trong bài phát biểu lên dây cót tinh thần cho nhân viên VNPT để bước sang giai đoạn mới, ông Hùng đã thẳng thắn: “Đa số các đơn vị khi tổng kết ít nói đến những tồn tại của mình, cùng lắm chỉ nói đến bài học kinh nghiệm chứ không nói đến tồn tại. Các cụ xưa nói: “Tốt đẹp phô ra, xấu xa đậy lại”. Nhưng chúng ta cũng phải thay đổi cách suy nghĩ: “Tốt đẹp phô ra, xấu xa không đậy lại”. Chúng ta phải nói đến cái xấu để sửa mình. Nếu có bệnh, nhưng không nói thì khó sửa. Người có bệnh nhưng vẫn nói khỏe thì rất khó chữa. Khi nói đến tồn tại thì sẽ có giải pháp khắc phục”.

Với vai trò của mình, ông Trần Mạnh Hùng đã thổi được luồng gió mới vào những người trong VNPT, khiến họ vững tin và không tự ti trước các đối thủ để có thể cạnh tranh.

Chia sẻ với ICTnews về khát vọng của mình, ông Trần Mạnh Hùng nói rằng ông muốn đưa VNPT trở lại ngôi vị số 1 của Việt Nam. “Ngôi vị số 1 ở đây được hiểu gồm nhiều lĩnh vực như viễn thông và CNTT chứ không đơn thuần là thuê bao di động. Vì vậy, chúng tôi sẽ phải có các giải pháp chính xác kịp thời, bởi khoa học công nghệ thay đổi rất nhanh, nếu không theo kịp thì sẽ bị tụt hậu. Chúng tôi phải trở thành một tổ chức thường xuyên học hỏi từ người lao động đến vị trí lãnh đạo. Chúng tôi muốn phát huy hết tiềm năng nhân lực và tạo ra đội ngũ nhân tài của con người VNPT tại mọi cấp lãnh đạo từ cấp cơ sở đến cấp lãnh đạo Tập đoàn, có như vậy VNPT mới có thể hoàn thành sứ mệnh này”, ông Trần Mạnh Hùng nói.

Sau khi chính thức nhận vai trò chèo lái con thuyền VNPT, ông Trần Mạnh Hùng đã đưa những phương thức quản trị hiện đại và tư duy kinh doanh mới, thúc đẩy VNPT tăng trưởng mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng lợi nhuận bình quân trong 5 năm đạt trên 25%. Cùng với đó, VNPT đã xây dựng chiến lược VNPT4.0 để chuyển dịch từ nhà cung cấp dịch vụ viễn thông truyền thống sang nhà cung cấp dịch vụ số. Ông Trần Mạnh Hùng nói rằng, VNPT đã chuyển mình mạnh mẽ trên cơ sở tận dụng sức mạnh về hạ tầng và hệ sinh thái khách hàng sử dụng các dịch vụ viễn thông và Internet để đi đầu trong việc phát triển các ứng dụng CNTT như Chính phủ điện tử, Y tế, nông nghiệp, giáo dục thông minh. Song song với việc phát triển các giải pháp số, VNPT đã triển khai bộ chỉ tiêu trải nghiệm khách hàng, tăng cường số hóa trong các hoạt động bán hàng, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và chăm sóc khách hàng tốt nhất. VNPT sẽ phải hướng đến mục tiêu chiến lược sẽ phải trở thành Trung tâm giao dịch số của châu Á vào năm 2030.

Ông Trần Mạnh Hùng chính thức nhận quyết định nghỉ hưu theo chế độ.

Sáng ngày 1/11/2019, sau 37 năm 11 tháng làm việc tại VNPT, ông Trần Mạnh Hùng chính thức nhận quyết định nghỉ hưu theo chế độ. Phát biểu tại buổi lễ nhận quyết định, ông Trần Mạnh Hùng cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện cũng như đánh giá cao của các cấp lãnh đạo; sự phối hợp, đồng hành của những cộng sự trong thời gian công tác. Ông tin tưởng, với tinh thần làm việc đoàn kết, nhất trí cao, đội ngũ lãnh đạo của VNPT trong giai đoạn sắp tới sẽ sáng tạo hơn, có nhiều sáng kiến đột phá, giúp cho VNPT khẳng định vị thế chủ lực, là trụ cột của chuyển đổi số quốc gia.

Ông cũng không quên nhắn nhủ các thế hệ người VNPT sau này phải tiếp tục phát huy giá trị truyền thống, tạo thêm nhiều những giá trị mới để VNPT phát triển ra cấp khu vực, quốc tế, đúng như mục tiêu chiến lược của VNPT tới năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Căn dặn thế hệ cán bộ trẻ, ông nhắn nhủ: "Hãy làm việc bằng đam mê, bạn chắc chắn sẽ thành công”.