Tuoi tre an xin, trom tien de lap nghiep cua cha de tap doan Hyundai hinh anh 1
Chung Ju-Yung, người sáng lập tập đoàn Hyundai, sinh ngày 25/11/1915 tại vùng quê nghèo Asan (thuộc Tongchon, CHDCND Triều Tiên). Là con trai cả trong một gia đình nông dân nghèo có 8 người con, ông đã phải nghỉ học sau khi học hết bậc tiểu học để phụ giúp cha mẹ. Ảnh: Money Today.
Tuoi tre an xin, trom tien de lap nghiep cua cha de tap doan Hyundai hinh anh 2
“Ngày nào cũng vậy, cứ đúng 4 giờ sáng là cha đánh thức tôi dậy và dẫn ra đồng. Ðến nơi thì mặt trời cũng vừa ló dạng. Thế là tôi bắt đầu ngày làm ruộng vất vả ngoài đồng mà chẳng lúc nào ngơi nghỉ. Tuy chỉ là cảm nhận của một đứa trẻ nhưng tôi cũng hiểu được nghề nông chẳng mang lại bao nhiêu lợi ích so với công sức cực nhọc bỏ ra. Tôi thở dài và tự hỏi, chẳng lẽ cả đời mình sẽ sống cuộc sống thế này sao?”, Chung Ju-Yung từng tâm sự trong cuốn hồi ký của mình. Ảnh: Rewind & Capture.
Tuoi tre an xin, trom tien de lap nghiep cua cha de tap doan Hyundai hinh anh 3
Tính cách không cam chịu luôn thôi thúc ông Chung tìm con đường làm giàu. Thời niên thiếu, ông từng trốn nhà bốn lần, quyết tâm đến Seoul với giấc mơ thoát nghèo. Ba lần trốn nhà lên Seoul thất bại, Ju-Yung đã phải đi xin ăn, bị lừa mất tiền, thậm chí còn phải bất đắc dĩ trộm 70 won tiền bán bò của cha mình để lên Seoul học kế toán. Nhưng may mắn đã mỉm cười với ông trong lần thứ tư khi ông xin được một chân khuân vác ở công trình xây dựng trường học Bosung (Ðại học Hàn Quốc bây giờ). Sau đó, nhờ tính cần cù và chịu khó, từ một kẻ không xu dính túi, Chung Ju-Yung đã mở cửa hàng phân phối gạo khi 22 tuổi. Ảnh: Rise of South Korea.
Tuoi tre an xin, trom tien de lap nghiep cua cha de tap doan Hyundai hinh anh 4
Chung Ju-Yung luôn tâm niệm: “Một người không tin là có vận xấu, người đó sẽ không có vận xấu. Mọi thứ đều quân bình, vận may rủi đều đến với con người như nhau. Quan trọng nhất là phải nỗ lực, nỗ lực không ngừng và biết chớp thời cơ”. Ảnh: Pinterest.
Tuoi tre an xin, trom tien de lap nghiep cua cha de tap doan Hyundai hinh anh 5
Khi bước vào ngành công nghiệp đóng tàu, ông Chung tiếp tục đối mặt nhiều khó khăn. Chàng thanh niên Ju-Yung khi đó đã đến hết ngân hàng này đến ngân hàng khác để vay vốn nhưng đều bị từ chối. Không nản, Ju-Yung sang Anh, tới Ngân hàng Barclays tại London, ông rút ra tờ 500 won với hình con tàu mà người Triều Tiên từng đóng vào thế kỷ 16 – 300 năm trước khi người Anh cho ra đời con tàu sắt đầu tiên của họ. Chung Ju-Yung nhấn mạnh rằng công nghiệp đóng tàu Triều Tiên có thể tiến xa từ lâu nếu không bị triều đại Chosun cản trở. Với tờ 500 won, Chung Ju-Yung đã được vay 50 triệu USD từ Barclays. Ảnh: Pinterest.
Tuoi tre an xin, trom tien de lap nghiep cua cha de tap doan Hyundai hinh anh 6
Cơn bùng nổ dầu hỏa năm 1973 là một trong những bệ phóng đầu tiên đưa Hyundai vào danh sách những tập đoàn khổng lồ thế giới. Trước cuộc khủng hoảng tài chính châu Á 1997, doanh thu hàng năm Hyundai đã vượt hơn 90 tỉ USD và Chung Ju-Yung trở thành người giàu nhất Hàn Quốc. Ảnh: The Korea Times.
Tuoi tre an xin, trom tien de lap nghiep cua cha de tap doan Hyundai hinh anh 7
Giấc mơ trở lại quê cha đất tổ luôn ám ảnh Chung Ju-Yung suốt cuộc đời ông. Năm 1998, ông là công dân Hàn Quốc đầu tiên bước qua biên giới CHDCND Triều Tiên mà không có quân đội đi kèm. Ông đã dắt một con bò (trong số 1.001 con bò mà ông tặng nông dân Asan) băng ngang Bàn Môn Ðiếm, trở lại miền Bắc để “trả lại” món nợ đầy nước mắt năm xưa. Ảnh: Pinterest.