Tuoi tre cua ong chu Amazon: Khong biet mat cha, khoi nghiep that bai hinh anh 1
Jeff Bezos là nhà sáng lập cũng như cổ đông lớn nhất của Amazon, tập đoàn công nghệ khởi nghiệp từ thương mại điện tử. Tỷ phú từng vượt mặt Bill Gates để trở thành người giàu nhất thế giới với khối tài sản ước tính hơn 145 tỷ USD. Tuy nhiên, hơn 20 năm trước, ở tuổi 29, Jeff Bezos được mô tả chỉ là "một gã kỹ sư hói đầu, xanh xao ẩn dật ở phố Wall". Ảnh: Amazon.
Tuoi tre cua ong chu Amazon: Khong biet mat cha, khoi nghiep that bai hinh anh 2
Tuoi tre cua ong chu Amazon: Khong biet mat cha, khoi nghiep that bai hinh anh 3
Cha đẻ biệt tích mấy chục năm: Jeff Preston Bezos sinh năm 1964, ở Albuquerque, New Mexico, lúc đầu mang họ mẹ là Jorgensen. Người bố ly dị mẹ của Jeff và bỏ nhà đi khi ông mới tám tháng tuổi. "Tôi chưa bao giờ tò mò về ông ấy. Lần duy nhất điều đó xảy ra là trong văn phòng bác sĩ khi tôi được hỏi về tiền sử bệnh lý gia đình", Jeff nói. Ảnh: Bio.
Tuoi tre cua ong chu Amazon: Khong biet mat cha, khoi nghiep that bai hinh anh 4
Jeff coi cha dượng, người đã nuôi nấng ông, như cha đẻ. Ông sau đó cũng mang họ Bezos của cha dượng người gốc Cuba tên Mike Bezos. Đến năm 10 tuổi, Jeff mới biết Mike không phải là cha ruột của mình. Từ năm 4 tuổi đến năm 16 tuổi, Jeff luôn đến nông trại của ông ngoại ở bang Texas để dọn chuồng bò, thiến gia súc và sửa máy kéo vào mỗi kỳ nghỉ hè. Những công việc tay chân đối với tỷ phú Amazon là "một phần của tuổi thơ bình dị". Ảnh: Dough Menuez.
Tuoi tre cua ong chu Amazon: Khong biet mat cha, khoi nghiep that bai hinh anh 5
Từng chiên gà ở cửa hàng thức ăn nhanh: Trong cuốn sách có tên Turning on bright minds: A parent looks at gifted education in Texas của nhà văn Julia Ray, cậu bé Jeff Bezos trong mắt các giáo viên là một đứa trẻ mọt sách, “thân thiện nhưng nghiêm túc”, “thông minh nhưng không có tài lãnh đạo”. Ảnh: 2.0.
Tuoi tre cua ong chu Amazon: Khong biet mat cha, khoi nghiep that bai hinh anh 6
Tỷ phú Amazon thời trung học chỉ thích ngồi một mình trong thư viện và nghiền ngẫm hết đống sách cổ điển. Công việc làm thêm đầu tiên của Bezos là đầu bếp chuyên chiên thức ăn trong một tiệm ăn nhanh. Ảnh: Getty.
Tuoi tre cua ong chu Amazon: Khong biet mat cha, khoi nghiep that bai hinh anh 7
Khởi nghiệp thất bại ở tuổi 26: Năm 1990, Bezos cùng với người bạn tên Minor xây dựng công ty khởi nghiệp đầu tiên với tham vọng tạo ra một mạng lưới có thể gửi tin bài đến người đăng ký dựa trên sở thích cá nhân của họ. Tuy nhiên con đường kinh doanh của hai chàng trai không thành vì chỉ vài tuần sau nhà đầu tư quyết định không tiếp tục rót vốn. Ảnh: Management.
Tuoi tre cua ong chu Amazon: Khong biet mat cha, khoi nghiep that bai hinh anh 8
Sau thất bại, Bezos nhận ra ông chưa thực sự sẵn sàng để khởi nghiệp. Chàng trai 26 tuổi bắt đầu tìm kiếm thử thách mới khi đầu quân cho các công ty kinh doanh công nghệ. Cuối năm 1990, ông được bổ nhiệm vào vị trí phó chủ tịch của công ty quản lý đầu tư D.E.Shaw. Và 4 năm sau, Bezos thành lập Amazon, ban đầu là một trang web bán sách. Ảnh: Getty.
Tuoi tre cua ong chu Amazon: Khong biet mat cha, khoi nghiep that bai hinh anh 9
Vụ ly hôn đắt giá nhất lịch sử: Ông chủ Amazon và vợ là bà MacKenzie chính thức ly hôn vào ngày 5/7 vừa qua. Vợ của Jeff Bezos nhận 25% tổng tài sản, tương ứng với 4% cổ phiếu của Amazon, trị giá 38 tỷ USD. Số tiền này giúp bà MacKenzie trở thành người phụ nữ giàu thứ 3 thế giới. Ảnh: AP.
Tuoi tre cua ong chu Amazon: Khong biet mat cha, khoi nghiep that bai hinh anh 10
Jeff Bezos và MacKenzie gặp nhau lần đầu tại công ty D.E. Shaw. MacKenzie là người "tấn công" trước và mời Bezos đi ăn trưa. Họ đã đính hôn sau 3 tháng quen biết và kết hôn sau 6 tháng. Cả hai đã chung sống hơn 25 năm và có 4 người con trước khi đi đến quyết định ly hôn. Ảnh: Getty.