Trụ sở Google tại Mountain View, California, Mỹ. Ảnh: NYT

Ủy ban Tiêu dùng và cạnh tranh Úc (ACCC) vừa đệ đơn kiện Google với cáo buộc công ty khiến khách hàng hiểu nhầm về cách thu thập và sử dụng dữ liệu vị trí.

Nhà chức trách toàn cầu đang tăng cường giám sát hoạt động tìm kiếm và dữ liệu của Google. Liên minh châu Âu “truy đuổi” công ty bằng luật lệ mới nghiêm khắc hơn, các trận chiến trên tòa án và tiền phạt độc quyền khổng lồ. Google cùng công ty mẹ Alphabet là đối tượng của cuộc điều tra chống độc quyền sâu rộng của Bộ Tư pháp Mỹ.

Đơn kiện tại Úc là kết quả đầu tiên từ cuộc điều tra kéo dài 18 tháng vào Google, Facebook. Úc khẳng định tin nhắn trên màn hình thiết bị Android khiến người dùng nghĩ rằng họ đã ngăn được Google thu thập dữ liệu địa điểm nhưng thực tế không phải vậy. Google thu thập, giữ và sử dụng thông tin vô cùng nhạy cảm, thông tin giá trị của người dùng mà không cho họ có lựa chọn.

ACCC tố cáo từ tháng 1/2017 đến cuối năm 2018, khi người dùng thiết lập tài khoản Google trên điện thoại, máy tính bảng Android, họ nhìn thấy thông báo “Location History” và tưởng rằng tắt đi sẽ ngăn được thu thập dữ liệu vị trí. Thực tế, người dùng phải tắt cả “Location History” và “Web & App Activity” mới làm được điều đó.

Từ giữa năm 2018 đến cuối năm 2018, Google cũng khiến người dùng hiểu nhầm rằng nếu chấm dứt sử dụng một số dịch vụ Google như Search, Maps, Google sẽ không thu thập, lưu trữ và sử dụng dữ liệu vị trí nữa. Tuy nhiên, họ không biết rằng phải tắt hai tính năng phía trên.