Tình trạng hàng giả, hàng nhái vẫn còn tồn tại trên nhiều trang thương mại điện tử lớn tại Việt Nam. Mặc dù các trang đã có nhiều biện pháp đối phó nhưng rõ ràng những gian thương cũng tìm các cách để lách qua các cổng kiểm soát.

Cận Tết, lượng hàng hoá giao dịch tăng lên, nhiều rủi ro người dùng bị lừa gạt cũng tăng. Theo tìm hiểu, hầu hết các trang thương mại điện tử đều có các cơ chế chống hàng giả, hàng nhái dựa trên người lẫn thuật toán.

Đại diện Sendo, một trong 4 trang thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam, cho biết sẽ xử lý triệt để nếu shop cố tình vi phạm trong vấn đề hàng giả, hàng nhái. Hiện tại, nền tảng này áp dụng việc kiểm soát hàng giả, hàng nhái qua nhiều lớp:

Kiểm duyệt bằng công nghệ và trí tuệ nhân tạo (A.I.): Hệ thống giúp ngăn chặn các từ khóa có liên quan đến các các thương hiệu, các sản phẩm cấm bán. Ngoài ra, hệ thống AI cũng thực hiện quét hình ảnh nhằm phát hiện ra các hình ảnh có logo các thương hiệu nhằm phát hiện sản phẩm vi phạm.

Kiểm duyệt người bán: Người bán trên Sendo cần thực hiện ký quỹ khi muốn bán sản phẩm có thương hiệu. Để bảo vệ quyền lợi người mua hàng, theo quy định, Sendo sẽ dùng khoản tiền ký quỹ này nếu sản phẩm của người bán cố tình vi phạm các quy chế của Sendo. Ngoài ra, nếu người bán muốn mở shop trên SenMall (thương hiệu chính hãng) thì phải cung cấp đầy đủ các giấy tờ liên quan như Giấy phép kinh doanh, Giấy chứng nhận phân phối sản phẩm, chứng từ nguồn gốc sản phẩm, v.v…).

Kiểm duyệt bởi đội ngũ nhân viên: Đội ngũ chuyên gia kiểm soát giàu kinh nghiệm của Sendo liên tục thực hiện kiểm soát chặt chẽ đặc biệt là các ngành hàng có rủi ro vi phạm cao.

Dự báo nhu cầu tăng, các trang đều kích cầu bán hàng dịp Tết

Hầu hết các trang thương mại điện tử đều dự báo tình hình bán hàng tăng rất cao dịp Tết này, và có các bước chuẩn bị kỹ lưỡng nhằm đảm bảo việc bán hàng, giao hàng đầy đủ.

Sendo đang có chương trình “Sắm Tết đủ đầy, lì xì trăm tỷ”, “Lì xì xuyên Tết”, hoặc các chương trình hỗ trợ phí vận chuyển, hoàn tiền, v.v… khác áp dụng cho đa dạng các ngành hàng.

Một số mặt hàng, theo Sendo, sẽ được mua sắm nhiều nhất dịp Tết này bao gồm thời trang, mẹ và bé, không gian sống/ trang trí nhà cửa, thực phẩm, ngành hàng tiêu dùng nhanh, v.v…, cụ thể là các sản phẩm bia, thực phẩm khô, chất tẩy rửa, giày dép, v.v…

Ngoài Sendo, Tiki cũng chạy chương trình mua sắm “Ngồi nhà sắm Tết, Tiki lo hết” cho người tiêu dùng Việt Nam trong dịp năm mới. Chương trình bắt đầu từ ngày 26/12 kéo dài đến tận dịp Tết Nguyên đán với nhiều ngành hàng, từ tân trang và trang trí nhà cửa, dịch vụ du lịch, các sản phẩm quà Tết, thực phẩm và nước uống, đến thời trang, các dịch vụ số giải trí…

Năm nay Tiki tiếp tục thực hiện dịch vụ giao hàng xuyên Tết, áp dụng tại 6 tỉnh thành trọng điểm trên toàn quốc, bao gồm TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang và Cần Thơ.

Những trang khác như Lazada, Shopee đều có các chương trình mua hàng đồng giá, miễn phí tiền giao hàng, hoặc hoạt động giảm giá của từng thương hiệu cụ thể dịp Tết.