Như ICTnews đã đưa tin, ngày 13/10 vừa qua, hệ thống Data Center của VCcorp đã gặp sự cố nghiêm trọng, khiến cho toàn bộ sản phẩm của công ty này như Kenh14, Gamek, Genk, CafeF, Afamily, các trang thương mại điện tử…cùng các báo điện tử đối tác mà VCcorp đang vận hành kỹ thuật như Dân trí, Người Lao Động…đã không thể truy cập được.

Sau khi xảy ra sự cố nghiêm trọng trên, đội kỹ thuật của VCcorp đã tập trung tiến hành khắc phục hệ thống và đến ngày 15/10, một số trang tin của VCcorp và các báo điện tử của đối tác đã hoạt động trở lại.

Đến ngày 16/10, ông Nguyễn Thế Tân cho biết, về cơ bản các trang báo, trang nội dung và thương mại điện tử đã khắc phục xong, những trang này hoàn toàn không mất dữ liệu do tiến hành sao lưu trực tuyến (Back-up live). Riêng những sản phẩm nhỏ với mạng xã hội như Linkhay, Sàn Nhạc…do tiến hành sao lưu theo định kỳ, nên đã mất một số dữ liệu từ sự cố trên.

Tuy nhiên, vào chiều ngày 16/10, tình trạng chập chờn khi truy cập các sản phẩm của VCcorp và các trang báo của đối tác mà phía công ty đang vận hành kỹ thuật lại tiếp tục diễn ra. Đến sáng 17/10 toàn bộ các sản phẩm của VCcorp và các báo điện tử đối tác trong đó có Dân trí, báo điện tử Người Lao Động...vẫn đang rơi vào tình trạng không truy cập được và hiện lên thông báo đang bảo trì hệ thống. Và phải đến chiều 17/10, báo điện tử Dân trí đã hoạt động trở lại, còn các trang khác vẫn rơi vào tình trạng bảo trì.

Với sự cố hệ thống Data Center ở trên diễn ra trong các ngày qua, tổng thiệt hại mà VCcorp bị tổn thất theo ước tính lên tới khoảng hơn 5 tỉ đồng.

Trong quá trình khắc phục sự cố, qua kiểm tra các loại tập tin ghi lại (file log), ông Nguyễn Thế Tân cũng cho biết, có dấu hiệu phá hoại, bởi đến thời điểm hiện tại vẫn chưa thấy trục trặc phần cứng. Tuy nhiên, phá hoại theo kiểu nào, có hack hay không, cần thời gian và thông tin thêm để kết luận. Và khả năng phá hoại diễn ra ở hệ thống phần mềm quản lý Data Center.

Ngay khi xảy ra sự cố, phía VCcorp cũng đã nhờ cơ quan điều tra hỗ trợ và hiện bây giờ đang thu thập thông tin để kiểm tra, xác minh sự việc này. Kết quả điều tra sơ bộ dự kiến sẽ có trong thời gian tới.

Đồng thời, một lần nữa ông Nguyễn Thế Tân gửi lời xin lỗi đến độc giả của hệ thống website VCCorp cũng như độc giả các báo đối tác về sự cố lần này, rất mong sẽ được mọi người tiếp tục ủng hộ.

Một điều đáng chú ý là cũng trong ngày 17/10, tên miền quốc tế của hệ thống thanh toán Soha thuộc sở hữu của VCcorp là Sohapay.com, khi người dùng đăng nhập qua cũng bất ngờ bị chuyển về một trang blog có trên là VCcorp tự truyện, với rất nhiều thông tin "nhạy cảm" của công ty này.