Vì sao Bách hóa Xanh của ông chủ Nguyễn Đức Tài liên tục điều chỉnh chiến lược kinh doanh?

ictnews Từ tháng 4/2018 đến nay, hệ thống Bách hóa Xanh liên tục triển khai những thay đổi mang tính chiến lược như thử nghiệm mô hình cửa hàng quy mô lớn 300m2, chuẩn hoá mô hình “thịt tươi, cá lội', rà soát đóng các cửa hàng kinh doanh không như kỳ vọng...

Một điểm bán của Điện máy Xanh

Theo thông tin từ Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động, từ tháng 4/2018 đến nay, doanh nghiệp này liên tục có những thay đổi mang tính chiến lược cho hệ thống Bách hóa Xanh như tạm hoãn việc mở mới và di dời các cửa hàng sâu trong khu dân cư, lựa chọn mặt bằng cho các cửa hàng mới khai trương nằm ở các trục đường phụ, trên đường đi làm về nhà của người nội trợ.

Chuẩn hoá mô hình “thịt tươi, cá lội” với sự đầu tư đa dạng các chủng loại hàng tươi sống và tiêu dùng nhanh.

Triển khai thử nghiệm mô hình cửa hàng quy mô lớn 300m2, được đầu tư với tổng số lượng hơn 3000 mặt hàng (hơn 300 mặt hàng tươi sống) đặt gần chợ truyền thống, khu vực đông dân cư.

Bách hóa Xanh cũng mở rộng thử nghiệm mô hình chuẩn đi các tỉnh lân cận cách TP.HCM 30-40km kể từ tháng 7/2018. Tập trung tối ưu doanh thu trên mỗi cửa hàng thông qua việc nâng cấp nâng cấp các cửa hàng từ mô hình cũ (không có “thịt tươi, cá lội”) lên mô hình chuẩn và cửa hàng từ quy mô chuẩn lên quy mô lớn.

Rà soát để đóng các cửa hàng không đạt kết quả kinh doanh như kỳ vọng kể từ cuối tháng 8/2018.

 

Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động nhận định dù quyết định này tức thời làm tăng chi phí cho Bách hóa Xanh và phần nào ảnh hưởng đến biên lợi nhuận ròng của cả tập đoàn (do bồi thường trả mặt bằng và khấu hao phân bổ của các cửa hàng đóng cửa sẽ ngay lập tức chuyển thành chi phí) nhưng lại tác động tích cực đến hiệu quả hoạt động của toàn chuỗi trong tương lai.

Cụ thể, doanh thu trung bình tính trên số cửa hàng còn lại được cải thiện và các cửa hàng đang hoạt động hiệu quả không phải tiếp tục bù lỗ cho các cửa hàng đã đóng cửa này.

Kết quả, doanh thu tính bình quân một tháng cho các cửa hàng khai trương trước ngày 1/10/2018 đã vượt mức 1.050.000.000 đồng/cửa hàng, tăng 24% kể từ mức 850.000.000 đồng/cửa hàng cuối tháng 6/2018 và tăng 62% kể từ mức 650.000.000 đồng/cửa hàng cuối tháng 3/2018.

Với 412 cửa hàng đang hoạt động tại ngày 31/10/2018, Bách hóa Xanh đạt 467 tỷ đồng doanh thu tính riêng cho tháng 10.

Từ hơn 20 cửa hàng “thịt tươi, cá lội” được triển khai thử nghiệm đầu năm nay, đến cuối tháng 10, Bách hóa Xanh đã có 270 cửa hàng chuẩn và cửa hàng quy mô lớn (tương đương với 65% số cửa hàng hiện hữu) tại TP.HCM, Bình Dương, Long An và Đồng Nai; trong đó bao gồm 18 cửa hàng lớn và 15 cửa hàng tại các tỉnh lân cận.

Cũng theo Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động, các cửa hàng chuẩn đã hoạt động ổn định tiếp tục tăng trưởng doanh thu bình quân, đạt khoảng 1.150.000.000 đồng/cửa hàng/tháng.

 
List comment
 
Bán chạy nhất toàn cầu, iPhone 11 vẫn thua iPhone 7 Plus tại Việt Nam
icon

iPhone 11 vẫn chịu thua iPhone 7 Plus, chiếc “iPhone quốc dân” trong hơn một năm trở lại đây.

 
Chính quyền Trump muốn xây nhà máy chip tại Mỹ giữa căng thẳng với Trung Quốc
icon

Đại diện từ hai nhà sản xuất chip cho biết chính quyền Tổng thống Trump đang đàm phán với các công ty bán dẫn để xây nhà máy tại Mỹ.

 
Cạn kiệt vốn, Wefit - startup tiên phong trong lĩnh vực fitness chính thức tuyên bố phá sản
icon

Mới đây, Công ty cổ phần công nghệ Onaclover - WeWow đã gửi tới khách hàng thông báo buộc phải dừng hoạt động từ ngày 11/5 do vốn hoạt động của đã cạn kiệt hoàn toàn.

 
Cựu CEO Eric Schmidt rời Google sau 19 năm gắn bó?
icon

Theo Cnet, cựu CEO Google Eric Schmidt không còn làm cố vấn kỹ thuật của công ty từ tháng 2/2020.

 
Samsung từng nghĩ Android là một trò đùa
icon

Samsung đã không thấy được tiềm năng của Android trong những ngày đầu tiên. Gã khổng lồ công nghệ này đã từng có cơ hội mua lại hệ điều hành từ Andy Rubin trước khi nó rơi vào tay Google. Và ngạc nhiên hơn, Google đã chứng minh quyết định mua lại Android là đúng đắn.

 
 
Chạy đua ví điện tử: Khuyến mãi thôi chưa đủ
icon

Mải mê “đốt tiền” vào các chương trình khuyến mãi rõ ràng không phải nước đi bền vững. Vậy chiến lược nào dành cho các ví điện tử để tăng trưởng đường dài?

Apple Store mở lại: Khách hàng phải đeo khẩu trang, đo nhiệt độ, cách nhau 2m
icon

Apple đã mở lại một số cửa hàng Apple Store tại các nước như Hàn Quốc, Áo và Úc nhưng kèm theo các biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt.

Hàng triệu tai nghe AirPods sẽ được sản xuất tại Việt Nam ngay trong quý này
icon

Nikkei dẫn lời nguồn tin cho hay lần đầu tiên Apple sẽ sản xuất hàng triệu tai nghe AirPods tại Việt Nam trong quý này. Dấu hiệu này cho thấy công ty đang đẩy nhanh tốc độ đa dạng hóa sản xuất ngoài Trung Quốc.

Người Việt gia tăng mua sắm online, chủ yếu vào các ngày trong tuần
icon

Sau thời gian cách ly xã hội vì dịch bệnh, xu hướng mua sắm phi truyền thống đang gia tăng rõ rệt.

Facebook, Google cho nhân viên làm việc ở nhà hết năm nay
icon

Nhân viên của hai hãng Facebook và Google được phép làm ở nhà trong phần còn lại của năm 2020, trừ một số trường hợp đặc biệt.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123