Liệt kê công việc theo thứ tự thời gian đảo ngược

Đây là định dạng ưa thích của các nhà tuyển dụng, vì nó giúp họ dễ dàng nhìn thấy kinh nghiệm làm việc và sự tiến bộ trong sự nghiệp của bạn trong nháy mắt. Bắt đầu với công việc hiện tại hoặc gần đây nhất của bạn, với tên công ty, lĩnh vực hoạt động và ngày bạn làm việc ở đó. Hãy chắc chắn giữ định dạng này thống nhất bởi nếu trình bày lộn xộn thì CV online của bạn sẽ bị loại bỏ không thương tiếc.

Chỉ ra các điểm tương đồng

Nếu có một số điểm tương đồng giữa công ty cũ và công ty mà bạn đang ứng tuyển, đừng quên trình bày các thông tin đó. Điều này có thể cho nhà tuyển dụng biết rằng bạn có sự hiểu biết về ngành nghề và kỹ năng cho công việc. Chẳng hạn, bạn có thể đưa vào thông tin rằng công ty trước đây của bạn đã làm việc với nhiều khách hàng trong lĩnh vực truyền thông, nếu bạn biết đây là nhóm khách hàng quan trọng với công ty mà bạn ứng tuyển.

Các thông tin đúng sự thật

Tất cả các khía cạnh trong CV của bạn, bao gồm ngày bắt đầu và kết thúc công việc phải thực sự chính xác. Nếu bạn có một khoảng thời gian không làm việc và lo lắng về điều này, bạn có thể trình bày thời gian làm việc theo tháng hoặc năm, thay vì ngày cụ thể. Đối với các công việc bạn đã làm từ nhiều năm trước hoặc nếu có một số công việc chỉ làm trong thời gian tương đối ngắn, bạn có thể nhóm các công việc này lại, ví dụ như “Năm 2001-2003 đảm nhận các công việc tạm thời trong ngành bán lẻ”.

Chứng minh bạn có những gì họ muốn

Hãy nghiên cứu chi tiết công việc và các kỹ năng yêu cầu cho loại công việc bạn muốn ứng tuyển. Sau đó, trong mỗi vị trí đã đảm nhận, hãy sử dụng các gạch đầu dòng để minh họa rằng bạn có chính xác các kỹ năng và chuyên môn mà nhà tuyển dụng đang mong muốn. Nếu họ muốn ứng viên có kinh nghiệm bán hàng, hãy cho thấy số lượng khách hàng bạn đã làm việc, các loại trách nhiệm bạn thực hiện và đưa ra bằng chứng cụ thểvềđiều đó. Chẳng hạn, “Tôi đã giao dịch với A khách hàng mỗi ngày, đạt doanh số B trong khoảng thời gian C tháng, vượt chỉ tiêu D%”.

Làm nổi bật thành tích của bạn

Nhiều người tìm việc viết CV của họ như một bản mô tả công việc, nghĩa là chỉ liệt kê các nhiệm vụ và trách nhiệm mà không thể hiện được tác động tích cực của họ đến đồng nghiệp hoặc đóng góp cho doanh nghiệp. Hãy đảm bảo bạn không phạm lỗi này bằng cách làm nổi bật các thành tích. Chẳng hạn, “Đã đào tạo 50 nhân viên về cách sử dụng Excel, giúp họ tăng khả năng cũng như tiết kiệm thời gian trong việc tạo các báo cáo”. Điều này giúp bạn thể hiện được chính xác kỹ năng của mình và những đóng góp có ý nghĩa cho doanh nghiệp.

Bao gồm các công việc tình nguyện đáng kể

Nếu bạn có kinh nghiệm làm việc hạn chế hoặc đang chuyển sang một ngành nghề hoàn toàn mới, bạn có thể liệt kê các trải nghiệm khác ngoài công việc chính nhằm cho thấy khả năng của bạn. Điều này có thể bao gồm các vị trí công việc không được trả lương, các hoạt động cộng đồng, chẳng hạn như làm việc với các tổ chức từ thiện hoặc là sinh viên tình nguyện khi còn ở trường đại học.

Nhà tuyển dụng sẽ phản hồi tích cực khi đọc về bất kỳ hoạt động ngoại khóa nào mà bạn tham gia, đặc biệt là nếu chúng thể hiện sự nhiệt tình và tinh thần cộng đồng của bạn, bởi vì đây chính xác là những hành vi họ muốn ở nhân viên của mình.

Sử dụng ngôn ngữ tích cực

Chọn từ ngữ của bạn một cách cẩn thận nhằm thể hiện rằng bạn là một loại nhân viên làm việc hiệu quả, không ngại khó khăn. Sử dụng các từ hành động tích cực, chẳng hạn như “khởi xướng” và “tăng tốc”, để thể hiện tầm cỡ và tốc độ mà bạn đang làm việc. Bên cạnh đó, cần tránh đưa ra bất kỳ lời chỉ trích ngầm về công việc trước đây. Nếu bạn đề cập đến những thử thách, hãy giải thích cách bạn đã vượt qua hoặc giải quyết chúng một cách triệt để.

Nếu bạn làm theo các mẹo trên đây, bạn sẽ có một phần kinh nghiệm làm việc trong CV tạo được ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng. Nếu bạn có nhiều câu hỏi hơn về cách viết kinh nghiệm làm việc trong CV, hãy truy cập ngay Vietcv.io. Với các mẫu CV đa dạng màu sắc, ngành nghề và ngôn ngữ, bạn không chỉ có thể tham khảo được cách viết kinh nghiệm làm việc hiệu quả mà còn là bất kể vấn đề nào khác liên quan đến CV xin việc. Ngoài việc tạo CV, CV của bạn còn được tự động phân tích và gợi ý chỉnh sửa. Hơn nữa, bạn còn có thể chia sẻ CV của mình cho bạn bè cùng góp ý. Kết quả là bạn sẽ có một CV bắt mắt, hiện đại và chuyên nghiệp, chinh phục được bất cứ nhà tuyển dụng khó tính nào.