Viettel Post muốn nhận sứ mệnh dẫn dắt sứ mệnh dẫn dắt thị trường bưu chính | Viettel Post sẽ xã hội hóa hoạt động giao nhận hàng hóa bằng xe tải trong năm nay

Trong năm nay, Viettel Post dự định sẽ đẩy mạnh việc xã hội hóa hoạt động giao nhận hàng hóa bằng xe tải để nâng cao hiệu suất hoạt động của phương tiện vận chuyển hàng hóa phổ biến này (Ảnh minh họa)

Logistics là một ngành dịch vụ quan trọng trong cơ cấu tổng thể nền kinh tế quốc dân bởi nó là chi phí đầu vào của mọi hoạt động sản xuất. Theo Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam, tốc độ phát triển của ngành logistics Việt Nam những năm gần đây đạt khoảng 14%-16%, với sự tham gia của khoảng 3.000 doanh nghiệp trong nước và khoảng 25 tập đoàn giao nhận hàng đầu thế giới. Đây được coi là một ngành dịch vụ tăng trưởng nhanh và ổn định nhất của Việt Nam những năm vừa qua.

Các chuyên gia đánh giá, tiềm năng phát triển dịch vụ logistics Việt Nam được nhận định là rất lớn. dịch vụ logistics được kỳ vọng trong tương lai không xa sẽ trở thành ngành kinh tế quan trọng, có thể đóng góp tới 15% GDP của cả nước. Với 2020, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam ước đạt mức 300 tỷ USD vào cuối năm.

Là  một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải và logistics, trong năm 2020 Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) đặt ra cho doanh nghiệp mình mục tiêu trụ vững trong top doanh nghiệp hàng đầu, đóng góp tích cực vào việc nâng cao hiệu quả hoạt động logistics tại Việt Nam.

Hiện thực hóa mục tiêu trên, Viettel Post đã đề xuất xây dựng cơ sở hạ tầng logistics dùng chung cho cả nền kinh tế. Theo phân tích của đại diện Viettel Post, cơ sở hạ tầng dùng chung sẽ giúp tiết kiệm nguồn lực về phương tiện chuyên chở, về con người, về các hạ tầng logistics kho bãi…, từ đó chi phí logistics của cả nền kinh tế sẽ được giảm đi đáng kể.

Cùng với đó, trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, đặc biệt là trong giai đoạn thương mại điện tử  bùng nổ tại Việt Nam, Viettel Post nhận thức rõ việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động logistics là hết sức quan trọng.

Thực tế, để đẩy nhanh tốc độ xử lý đơn hàng, giao hàng thương mại điện tử, Viettel Post đã đưa vào hoạt động hệ thống băng chuyền chia chọn tự động có công suất 36.000 bưu phẩm/ giờ. Bên cạnh đó trong năm ngoái, Viettel Post cũng đã ra mắt ứng dụng gọi xe và giao hàng trực tuyến MyGo để giải quyết bài toán giao hàng tức thì, giao hàng nội tỉnh. MyGo không chỉ giúp Viettel Post giao hàng của chính đơn vị mình một cách hiệu quả hơn, mà nó còn được kỳ vọng trở thành đối tác của các công ty chuyển phát khác trong giao hàng chặng cuối.

“Trong năm nay, chúng tôi dự kiến sẽ đẩy mạnh việc xã hội hóa hoạt động giao nhận hàng hóa bằng xe tải để nâng cao hiệu suất hoạt động của phương tiện vận chuyển hàng hóa phổ biến này”, đại diện Viettel Post cho hay.

Bên cạnh việc kết nối và vận chuyển, kho bãi cũng là một thành tố rất quan trọng trong hoạt động logistics của các doanh nghiệp. Với một doanh nghiệp có mạng lưới rộng khắp cả nước như Viettel Post, việc tối ưu hệ thống kho bãi cũng là một thách thức lớn cần được giải trong năm 2020.

Hiện tại, hệ thống kho của Viettel Post nằm rải rác ở tất cả các tỉnh thành, hệ thống kho tỉnh, kho huyện hiện chỉ mới được khai thác để phục vụ hàng hóa của Bưu chính Viettel. Do đó, để tối ưu công suất, trong năm nay, Viettel Post sẽ áp dụng công nghệ thông minh trong quản lý kho, đồng thời xã hội hóa hoạt động cho thuê kho.

Viettel Post muốn nhận sứ mệnh dẫn dắt sứ mệnh dẫn dắt thị trường bưu chính | Viettel Post sẽ xã hội hóa hoạt động giao nhận hàng hóa bằng xe tải trong năm nay

Ông Trần Trung Hưng, Tổng giám đốc Viettel Post nhận Chứng nhận Top 10 công ty uy tín ngành vận tải - logistics Việt Nam năm 2019.

Mới đây, những nỗ lực của đội ngũ Viettel Post đã thêm một lần nữa được ghi nhận với việc doanh nghiệp này được Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) xếp ở vị trí dẫn đầu trong Top 10 Công ty vận tải và logistics uy tín năm 2019, nhóm ngành giao nhận, kho bãi và chuyển phát. Lễ công bố và trao chứng nhận Top 10 công ty uy tín của ngành vận tải và logistics năm 2019 vừa được Vietnam Report và báo VietNamNet tổ chức ngày 9/1/2020 tại Hà Nội.

Chia sẻ bên lề sự kiện, Tổng giám đốc Viettel Post Trần Trung Hưng cho rằng bảng xếp hạng Top 10 công ty vận tải và logistics uy tín năm 2019 vừa được Vietnam Report công bố đã đánh giá đúng sự đóng góp của các doanh nghiệp cho nền kinh tế Việt Nam. Vị trí có được ngày hôm nay là sự ghi nhận, đồng thời cũng là áp lực cho Viettel Post trong công cuộc chuyển đổi số thời gian tới.

“Chúng tôi cam kết sẽ góp phần xây dựng một “Việt Nam số” bằng việc nhận lãnh sứ mệnh dẫn dắt thị trường bưu chính để xây dựng hạ tầng bưu chính dùng chung. Viettel Post nhận định rằng, đã đến lúc phải tái đầu tư không chỉ vào công nghệ mà còn là cơ sở hạ tầng để ngành phát triển bền vững”, ông Trần Trung Hưng nhấn mạnh.