4 chuyển dịch chiến lược của ViettelPost

Theo các chuyên gia, 2014- 2019 là giai đoạn nhiều thay đổi của thị trường, tác động đến mọi mặt hoạt động bưu chính chuyển phát. Lĩnh vực chuyển phát với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ lớn trong và ngoài nước. Thị trường gọi xe công nghệ bùng nổ với sự thống lĩnh cuả Grab. Cùng với đó, hoạt động bưu chính cũng có nhiều thay đổi đáng kể. Thư tín truyền thống bằng thư tay được thay thế bởi email, hàng mẫu không còn được gửi qua đường bưu chính mà thay bằng công nghệ trực tuyến.

Đặc biệt, thương mại điện tử bùng nổ với con số tăng trưởng trên 25% đem đến cơ hội cho ngành bưu chính truyền thống chuyển mình trở thành công ty hậu cần cho thương mại điện tử.

Bên cạnh những cơ hội mà thị trường thương mai điện tử mang lại, cũng như các doanh nghiệp bưu chính truyền thống khác, Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel (ViettelPost) phải đối mặt với không ít thách thức.

Những cạnh tranh gay gắt trên thị trường cùng sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ đã buộc Viettel Post phải thay đổi để tiếp tục tiến về phía trước.

Một trong những chuyển dịch chiến lược của ViettelPost trong chặng đường phát triển mới là chuyển dịch thành công ty công nghệ bưu chính, với mọi công đoạn đều sử dụng công nghệ.

Chia sẻ với ICTnews, Tổng giám đốc ViettelPost Trần Trung Hưng cho biết, chuẩn bị cho chặng đường phát triển mới, 4 chuyển dịch chiến lược đã được Tổng công ty đặt ra, đó là: chuyển dịch trở thành công ty công nghệ bưu chính, mọi công đoạn đều sử dụng công nghệ; chuyển dịch từ công ty giao nhận sang công ty bán hàng; chuyển dịch từ công ty chuyển phát sang công ty logistics; và chuyển dịch từ công ty làm thuê cho các công ty nước ngoài thành công ty đầu tư trực tiếp ra nước ngoài.

Những bước chuyển mình mạnh mẽ này đã mang lại những thành tựu ấn tượng cho Viettel Post. Trong 5 năm qua, tổng doanh thu ViettelPost đã tăng gấp 5,4 lần, từ 1.723 tỷ đồng năm 2014 lên hơn 9.542 tỷ đồng vào năm 2019.

Trong đó, doanh thu chuyển phát truyền thống tăng 2,5 lần, từ 867 tỷ đồng năm 2014 lên 2.182 tỷ đồng năm 2019. Doanh thu COD (phát hàng thu tiền - PV) tăng 33 lần, chiếm tỷ trọng lớn nhất – 36% trong năm 2019. Doanh thu bán hàng tăng 7,5 lần, từ 854 tỷ đồng lên 6.444 tỷ đồng.

Những nỗ lực của ViettelPost đã được ghi nhận bằng nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế như giải Vàng Stevie châu Á - Thái Bình Dương cho ứng dụng ViettelPost, giải Vàng IBA cho CEO của năm, giải Bạc IBA cho công ty của năm trong lĩnh vực vận tải. Và đặc biệt, tại thị trường Việt Nam ViettelPost đã vươn lên ngôi vị Quán quân , vượt qua công ty số 1 về Logistics trên thế giới - DHL.

Lấy nội lực của chính mình để làm chủ cách mạng 4.0

Lý giải nguyên nhân giúp ViettelPost đạt nhiều thành tựu, trụ vững trong top dẫn đầu thị trường bưu chính chuyển phát, ông Trần Trung Hưng khẳng định, người bưu chính Viettel đã phải thay đổi từ nhận thức đến hành động, nâng tầm mỗi con người bưu chính cả về kiến thức, kỹ năng cũng như thái độ.

Hiện thực hóa quyết tâm xây dựng tổ chức học tập tại Viettel Post, mô hình đào tạo kết hợp truyền thông đã được áp dụng và trở thành kênh hoạt động hiệu quả giúp người lao động kịp thời thích nghi với sự thay đổi hằng ngày của công nghệ, nâng cao kiến thức, năng suất lao động của mỗi cán bộ, nhân viên.

Nhờ việc số hóa các bài giảng, tổ chức thi qua Mocha với những câu hỏi ngắn, cán bộ, nhân viên ViettelPost có thể học mọi lúc, mọi nơi và bản thân họ tự nhận thấy rằng việc học là niềm vui, là hữu ích cho công việc. Cùng với việc tổ chức các các phong trào thi đua để kích thích cán bộ, nhân viên tự học, chỉ rõ cho họ lộ trình thăng tiến trong công việc, ViettelPost cũng đã đưa kết quả đào tạo vào kết quả đánh giá KPI và đánh giá thi đua cá nhân để nâng lương, thăng chức.

“Thành công lớn nhất của chúng tôi là đã thay đổi được nhận thức của cán bộ, nhân viên từ “phải học” thành “được học”, “khao khát học”, nhờ đó người Bưu chính Viettel được nâng tầm kỹ năng, kiến thức, thái độ để sẵn sàng cho chuyển đổi số”, ông Hưng nhấn mạnh.

Theo CEO Trần Trung Hưng, thành công lớn nhất của ViettelPost là đã thay đổi được nhận thức của cán bộ, nhân viên từ “phải học” thành “được học”, “khao khát học”, nhờ đó người Bưu chính Viettel được nâng tầm kỹ năng, kiến thức, thái độ để sẵn sàng cho chuyển đổi số.

Bên cạnh đó, thời gian qua, ViettelPost đã chú trọng nắm bắt và làm chủ công nghệ, ứng dụng và sáng tạo công nghệ mới để bước cùng nhịp với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

“Tại ViettelPost chúng tôi luôn: Sáng tạo tại ViettelPost - Làm tại ViettelPost – Thiết kế tại ViettelPost – Sản xuất tại ViettelPost cho những sản phẩm công nghệ của mình. Mỗi khi tiếp cận một đối tác, nhà cung cấp, nhóm nghiên cứu của ViettelPost đều tập trung quá trình hoàn thiện sản phẩm thay vì hỏi về sản phẩm đã hoàn thiện để học hỏi know-how của họ, từ đó sáng tạo để phù hợp với mình và sẽ tự thiết kế, sản xuất các sản phẩm công nghệ Make in ViettelPost. Nhờ đó chúng tôi làm chủ công nghệ, làm chủ hệ thống với thông điệp xuyên suốt: ViettelPost phải lấy nội lực của chính mình để làm chủ cuộc cách mạng 4.0”, Tổng giám đốc ViettelPost chia sẻ.

Trong công cuộc chuyển đổi số của doanh nghiệp mình, ViettelPost đã luôn tuân thủ nguyên tắc công nghệ phải xoay trục quanh yếu tố con người. Thành công đầu tiên của ViettelPost là việc chuyển đổi nhân viên bưu tá trở thành nhân viên bán hàng, tập trung vào marketing đầu nhận, tư vấn cho khách hàng các sản phẩm trong hệ sinh thái của ViettelPost.

Cũng theo đại diện ViettelPost, đầu tư lớn cho công nghệ nhưng làm sao đưa công nghệ vào thực tế lại là cả một quá trình "làm cách mạng nội bộ" đầy khó khăn. Công nghệ khiến trách nhiệm cả hệ thống chuyển thành trách nhiệm của cá nhân, bắt buộc ViettelPost phải thay đổi cơ chế: hình thức trả lương theo ngày công được chuyển sang trả lương theo sản lượng, các bộ phận gián tiếp sẽ hưởng thu nhập tương ứng với bộ phận trực tiếp, lấy lương cơ sở khoán sản lượng. Gắn chặt giữa trực tiếp và gián tiếp, gắn trách nhiệm từ cấp cao nhất xuống.

“Chúng tôi cũng đã đưa những tiêu chí đánh giá của khách hàng với mỗi cán bộ, nhân viên thành một trong những tiêu chí để bình xét thi đua. Bởi chúng tôi hiểu rằng, khách hàng mới là giám khảo công tâm nhất. Dịch vụ của ViettelPost có tốt, có vì khách hàng hay không, sự đánh giá chính xác nhất thuộc về khách hàng. Với cách làm này, ViettelPost đã có những cải thiện đáng kể về chất lượng dịch vụ và phục vụ”, đại diện ViettelPost cho hay.