Amazon được biết đến như nhà bán lẻ lớn nhất toàn cầu về doanh số bán hàng, nhưng ít người biết tập đoàn này có một công ty con kinh doanh cực kỳ hiệu quả là Amazon Web Services (AWS). AWS thậm chí mang về lợi nhuận cho Amazon cao hơn cả mảng bán lẻ trên trang amazon.com.

AWS tiền thân là bộ phận công nghệ, phụ trách xây dựng hạ tầng cho trang Amazon và các khách hàng của trang này, sau đó tách ra thành công ty riêng chuyên cung cấp giải pháp trên nền đám mây cho Amazon và các khách hàng trên toàn cầu.

VNG cũng có một bộ phận tương tự là Vinadata, cung cấp dịch vụ cho hơn 10.000 máy chủ thuộc VNG, đồng thời cung cấp một số lượng lớn hệ thống máy chủ đám mây - Cloud Server cho nhiều doanh nghiệp khác trong và ngoài nước. 

Hiện Vinadata định hướng phát triển theo mô hình AWS, với mong muốn cung cấp giải pháp hạ tầng điện toán đám mây cho các khách hàng trên thị trường.

Tại triển lãm Việt NamICT Comm 2018 vừa diễn ra từ ngày7-9/6, Vinadata đã trình diễn giải pháp On-Premise Cloud (Corporate Private Cloud) đến các doanh nghiệp, đối tác. Đây là giải pháp ảo hoá trên nền tảng điện toán đám mây dùng riêng cho doanh nghiệp do hơn 50 kỹ sư CNTT và phát triển phần mềm thuộc phòng nghiên cứu và phát triển hạ tầng Vinadata triển khai. 

On-Premise Cloud của Vinadata nổi bật với tính năng tự động hoá toàn bộ quy trình cấp phát và sử dụng Cloud Servers. Mục tiêu nhắm đến sự đơn giản, tiện lợi và ổn định cho người dùng. Thời gian từ lúc yêu cầu cấu hình, cấp phát tài nguyên (CPU, RAM, SSD) là tối đa 5 phút. 

Để đạt được điều này, đội ngũ kỹ sư của Vinadata đã phát triển hệ thống giao diện người dùng - Cloud Portal với đầy đủ các tính năng từ cấp phát máy chủ đám mây - Cloud Servers, đến  theo dõi-giám sát-vận hành. Như vậy người dùng không cần nghiên cứu chuyên sâu về công nghệ điện toán đám mây - Cloud Computing vẫn có thể sử dụng tốt máy chủ đám mây của mình như máy chủ truyền thống.

Ngoài ra, song hành với Cloud Portal, Vinadata còn cho ra đời các tính năng tích hợp trên giải pháp toàn diện như: cài đặt một chạm One-Click Install, cân bằng tải - Load Balancing, quản trị an ninh theo nhóm - Group Security, dịchvụ mang riêng ảo - VPN As a Service.

Vinadata cho biết là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam triển khai thành công dịch vụ điệntoán đám mây theo phân vùng - Cloud Containers trên nền tảng On-Premise Cloud, đây là dịch vụ rất ít đơn vị có thể triển khai trên thị trường CNTT toàn cầu hiện nay.

Vinadata Cloud Containers được triển khai với nhiều hệ quản trị - Orchestration được biết đến nhiều như Kubernetes, Swarm. Qua đó khởi tạo một cụm phân vùng - Cluster Container, phục vụ cho việc triển khai ứng dụng được viết dưới kiến trúc micro services, giúp doanh nghiệp đảm bảo khả năng cập nhật thường xuyên và luôn sẵn sàng nhờ có tính năng sao lưu tự động replication.

Dịch vụ Cloud Container cũng hỗ trợ việc xem, tìm kiếm nhật ký hoạt động của Container, giúp kiểm soát và đánh giá lịch sử hoạt động của Container, nhằm đưa ra các định hướng phát triển hoặc điều chỉnh phù hợp, kịp thời.

Cloud Container hỗ trợ mô hình master centralization – một mô hình quản lý tập trung tất cả tài nguyên máy chủ (master) nhưng vẫn giữ nguyên tính riêng biệt của từng ứng dụng.

Dịch vụ On-Premise Cloud của Vinadata sẽ phù hợp xu hướng phát triển của cả các tập đoàn công nghệ, phát triển phần mềm lẫn rất nhiều đơn vị doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực sản xuất, dịch vụ.