Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa Ban quản lý Khu Công nghệ cao (CNC) Hòa Lạc và Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel

Sáng nay (23/11) đã diễn ra lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa Ban quản lý Khu Công nghệ cao (CNC) Hòa Lạc và Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel; trao quyết định chủ trương đầu tư cho 4 dự án mới năm 2019 trong đó có dự án của VinSmart. Tham dự buổi lễ có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh và Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng.

Theo công bố, Viettel sẽ khởi công xây dựng dự án Tổ hợp sản xuất công nghiệp công nghệ cao trên diện tích 9,1ha vào quý I/2020. Đây sẽ trở thành trung tâm thử nghiệm, sản xuất thiết bị công nghệ cao của Viettel. Viettel cũng sẽ xây dựng Trung tâm nghiên cứu R&D cho các sản phẩm công nghiệp quốc phòng, thiết bị điện tử viễn thông, hạ tầng mạng 5G, IoT,…

Lễ trao quyết định chủ trương đầu tư cho 4 dự án mới năm 2019.

Cũng trong sáng nay, Ban quản lý Khu CNC Hòa Lạc trao quyết định chủ trương đầu tư cho 4 dự án mới năm 2019. Trong đó, có dự án sản xuất thiết bị đầu cuối thông minh của VinSmart.

Tổ hợp nhà máy sản xuất thiết bị thông minh VinSmart đã khánh thành giai đoạn 1 và chính thức đi vào hoạt động. Giai đoạn đầu, nhà máy có tổng công suất 26 triệu thiết bị/mỗi năm. Trong đó có 23 triệu điện thoại thông minh, 1 triệu sản phẩm IoT và 2 triệu các thiết bị điện tử khác.

Nhà máy sản xuất thiết bị thông minh của VinSmart đi vào hoạt động

Tổ hợp nhà máy sản xuất VinSmart với hệ sinh thái sản phẩm rộng lớn gồm điện thoại thông minh, thiết bị điện tử thông minh… sau khi đi vào vận hành, tổ hợp sẽ trở thành trung tâm sản xuất các thiết bị công nghệ hiện đại hàng đầu khu vực.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Việt Quang, Phó Chủ tịch kiếm Tổng Giám đốc Tập đoàn VinGroup cho biết: Trong bối cảnh công nghiệp 4.0 đang phát triển mạnh mẽ, Đảng, Nhà nước và Chính phủ đã có chủ trương lấy công nghệ làm mũi nhọn, đưa Việt Nam trở thành một trong những trung tâm sản xuất thiết bị điện tử, viễn thông, xuất khẩu phần mềm, xuất khẩu dịch vụ công nghệ thông tin lớn trên thế giới.

"Xác định vừa là tương lai của doanh nghiệp, vừa là trách nhiệm góp phần vào sự hưng thịnh của đất nước, Vingroup đã lựa chọn Khu CNC Hòa Lạc để triển khai Tổ hợp nhà máy sản xuất thiết bị điện tử thông minh tổng công suất 125 triệu thiết bị/năm. Vingroup đặt mục tiêu VinSmart sẽ trở thành thương hiệu công nghệ đại diện cho Việt Nam bước vào thị trường thế giới, đồng thời góp phần vào sự phát triển của khu công nghệ cao Hòa Lạc, nâng cao giá trị xuất khẩu các sản phẩm “Make in Vietnam” mang hàm lượng chất xám cao cho quốc gia.

Những chiếc điện thoại thương hiệu Việt

Giai đoạn 1 của Tổ hợp Nhà máy sản xuất thiết bị điện tử VinSmart khánh thành ngày hôm nay được xây dựng trên diện tích gần 4,8 hecta, công suất thiết kế hơn 26 triệu thiết bị/năm, với hệ sinh thái sản phẩm gồm Điện thoại thông minh, thiết bị điện tử thông minh, các thiết bị đầu cuối thông minh, Thiết bị IoT... "Bằng tất cả tâm huyết và sự đầu tư bài bản nghiêm túc, chúng tôi kỳ vọng hệ sinh thái những sản phẩm của VinSmart sẽ đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong nước và thế giới", ông Nguyễn Việt Quang chia sẻ.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu trong buổi thăm và làm việc tại Khu CNC Hòa Lạc.

Phát biểu trong chuyến thăm và cắt băng khánh thành nhà máy VinSmart, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết: Trong thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã quan tâm, ban hành nhiều chủ trương, chính sách pháp luật liên quan đến lĩnh vực khoa học, công nghệ, riêng Quốc hội ban hành 8 đạo luật chuyên ngành thông qua đó đã hoàn thiện hệ thống pháp luật, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động khoa học, công nghệ. “Việc xây dựng và phát triển các trung tâm công nghệ cao, các đô thị cho phát triển khoa học công nghệ là một chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước nhằm nâng cao năng lực nội sinh về khoa học công nghệ. Từ đây sẽ có thể xuất hiện các phát minh, sáng chế mang thương hiệu quốc gia, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao sự nỗ lực của Bộ KH&CN, Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc và các nhà đầu tư đã có sự hợp tác chặt chẽ để giúp nơi đây trở thành cái nôi ươm mầm cho sự phát triển các dự án công nghệ cao, trở thành điểm đến hấp dẫn và đáng tin cậy cho các nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Để tiếp tục tạo điều kiện cho Khu CNC Hòa Lạc bước vào giai đoạn bứt phá trong thu hút và triển khai các dự án đầu tư, Chủ tịch Quốc hội nêu ra một số điểm lưu ý:

Việc thu hút và triển khai các dự án đầu tư phải bám sát các chỉ đạo của Bộ Chính trị tại các Nghị quyết số 50-NQ/TW (ngày 20/8/2019) và Nghị quyết số 52-NQ/TW (ngày 27/9/2019). Ngoài ra, cần nghiên cứu xây dựng phương án đón đầu xu hướng chuyển dịch đầu tư của các nhà đầu tư nước ngoài.

Bộ KH&CN có kế hoạch tăng cường năng lực phát triển về cơ sở hạ tầng, môi trường đầu tư nhằm thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước cho khu CNC Hòa Lạc; kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động phát triển công nghệ trong nước và từ nước ngoài vào Việt Nam để Khu Công nghệ cao Hòa Lạc thực sự trở thành trung tâm phát triển công nghệ của cả nước và khu vực - nơi xuất phát của nhiều ý tưởng khoa học công nghệ trí tuệ, sản phẩm khoa học công nghệ chất lượng, tạo sự cạnh tranh của công nghệ Việt Nam, góp phần nâng cao năng suất, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Về phía các doanh nghiệp, Chủ tịch Quốc hội lưu ý các doanh nghiệp, nhà đầu tư của Khu Công nghệ cao Hòa Lạc có kế hoạch phát triển, đầu tư sáng tạo, mở rộng sản xuất, ứng dụng những thành tựu công nghệ tiên tiến, hiện đại; chủ động, tích cực tạo ra những sản phẩm mang dấu ấn Việt Nam; sớm đưa ra thị trường những sản phẩm công nghệ có chất lượng, nâng tầm giá trị thương hiệu và niềm tự hào sản phẩm Việt Nam, đóng góp hiệu quả theo định hướng đưa khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trở thành động lực cho sự tăng trưởng kinh tế của đất nước. Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc có giải pháp thu hút nhân tài, đưa Hòa Lạc trở thành điểm đến hấp dẫn, uy tín và thân thiện với giới khoa học công nghệ trong nước và trên thế giới.

"Khu CôNC Hòa Lạc phải là “một trung tâm đào tạo” nguồn nhân lực công nghệ bậc cao cho đất nước. Bên cạnh đó, trong quá trình hoạt động và phát triển, Khu CNC cần đề xuất những chính sách mới mang tính đột phá về phát triển khoa học, công nghệ", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.