Theo nguồn tin của Nikkei Asian Review, chuỗi cung ứng linh kiện cho Apple lo ngại quá trình sản xuất bị gián đoạn khi bệnh viêm phổi cấp do virus Corona gây ra đang lan rộng khắp Trung Quốc.

Apple đặt hàng sản xuất 80 triệu iPhone trong giai đoạn nửa đầu năm 2020, tăng hơn 10% so với quy mô cùng cùng năm ngoái, một nguồn tin từ chuỗi cung ứng cho biết.

Virus Corona co the khien iFan that vong hinh anh 1 Corona_iPhone.jpg

Chuỗi cung ứng iPhone có thể bị ngưng trệ trước sự bùng phát của virus Corona. Ảnh: Nikkei Montage.

Trong số đó, có 65 triệu chiếc thuộc dòng iPhone đang lưu hàng trên thị trường, chủ yếu là series iPhone 11. 15 triệu còn lại thuộc về mẫu smartphone giá rẻ hãng dự định công bố vào tháng 3 tới đây.

"Năm nay bận rộn hơn nhiều so với năm ngoái", một nguồn tin trong chuỗi cung ứng cho biết.

Tuy nhiên, các nhà cung cấp cảnh báo tiến trình sản xuất có thể ngưng trệ vì sự bùng phát của virus Corona tại Hồ Bắc (Trung Quốc), tỉnh giáp ranh Hà Nam và Quảng Đông, những nơi đặt nhà máy gia công chính cho Apple.

"Tình hình (virus Corona) ở Trung Quốc có thể ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất", một giám đốc điều hành chuỗi cung ứng vừa hoãn chuyến đi Trung Quốc vì lo ngại virus, nói với Nikkei.

Tính đến sáng 27/1, chính quyền Trung Quốc xác nhận virus Corona đã cướp đi sinh mạng của 106 tại đại lục và lây nhiễm trên 4.500 trường hợp. Tuy nhiên, một nhóm nhà khoa học của Anh và Mỹ dự báo virus có thể lây lan sang 190.000 người đến ngày 4/2.

Với sự khởi sắc của iPhone sau khi áp dụng chiến lược giá rẻ ở các thị trường mới nổi, Apple có động lực lớn để tăng cường sản xuất trong năm nay. Sau 2 quý sụt giảm liên tiếp hồi nửa đầu năm 2019, CEO Tim Cook phải thừa nhận với giới đầu tư rằng "giá là một yếu tố ảnh hưởng".

Model iPhone 11 mới nhất được giới thiệu vào tháng 9/2019 kèm mức giá khởi điểm 699 USD, rẻ hơn 50 USD so với iPhone XR tiền nhiệm, mặc dù có nhiều cải tiến, đặc biệt là camera.

Chiếc iPhone dự kiến ra mắt trong tháng 3 sẽ tiếp tục chiến lược cạnh tranh bằng giá rẻ. Nikkei Asian Review cho rằng quá trình sản xuất hàng loạt sẽ khởi động từ tháng 2, mặc dù kế hoạch có thể bị ảnh hưởng bởi sự bùng phát của bệnh viêm phổi cấp do virus Corona gây ra.

Virus Corona co the khien iFan that vong hinh anh 2 5e2ff7f35bc79c0ed6681a35.jpg

Diễn biến khó lường của dịch bệnh tác động xấu đến Apple. Ảnh: Getty Images.

Cổ phiếu của Apple đã sụt giảm 2,9% sau khi đạt kỷ lục 323,32 USD vào ngày 24/1 bởi tâm lý lo ngại dịch bệnh ảnh hưởng xấu đến tình hình kinh doanh.

Ngoài ra, nguồn tin còn tiết lộ Apple cũng đẩy mạnh sản xuất AirPods. Lượng đặt hàng lên đến 45 triệu chiếc trong nửa đầu năm 2020. Hiện tại "gã khổng lồ xứ Cupertino" đang chiếm lĩnh 50% thị trường tai nghe Bluetooth không dây hoàn toàn.

Terry Gou, người sáng lập Foxconn, nhà sản xuất iPhone lớn nhất thế giới, cho biết ông rất quan tâm đến virus Corona và cảnh báo rằng sự lây lan nhanh chóng của nó có thể phá vỡ chuỗi cung ứng.

"Chúng tôi đang xem xét liệu có nên cho phép nhân viên trở về Trung Quốc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán hay không", Gou nói trong cuộc họp báo vào tuần trước tại Đài Bắc, một ngày trước khi thành phố Vũ Hán bị cách ly.

Các nhà phân tích lo ngại virus cũng có thể ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng kinh tế đang chững lại của Trung Quốc, từ đó tác động xấu đến doanh số bán hàng tiêu dùng, bao gồm smartphone.

"Nền kinh tế Trung Quốc đã suy thoái do xung đột thương mại với Mỹ", Chiu thuộc Viện nghiên cứu kinh tế Đài Loan cho biết. "Nếu tình hình Vũ Hán không được kiểm soát, nó có thể có tác động xấu hơn nữa".

Apple từ chối đưa ra bình luận trước thông tin này.