Ông Lê Hồng Minh CEO của VNG

Kỳ lân công nghệ và tham vọng 320 triệu người dùng toàn cầu

Năm 2014, giới công nghệ Việt Nam đón tin vui khi lần đầu tiên xuất hiện một startup Unicorn (kỳ lân), niềm ao ước của rất nhiều startup công nghệ trên thế giới. Cụ thể, VNG được công ty nghiên cứu thị trường World Startup Report định giá 1 tỉ đô la Mỹ trong Báo cáo nghiên cứu về các công ty Internet lớn nhất của 50 nước trên thế giới được công bố lúc đó. Đến năm 2019, Temasek chi hơn 1,86 triệu đồng cho mỗi cổ phiếu VNG, đưa định giá VNG lên hơn 2,2 tỉ USD.

Thành công của VNG khởi đầu đến từ game, khi ý tưởng ban đầu của những người sáng lập là thành lập công ty game nhằm tạo ra cái mới cho thế hệ trẻ. Với sản phẩm đầu tay Võ Lâm Truyền Kỳ, họ đã thành công và nhanh chóng vươn lên số 1 ở thị trường trong nước. Nhưng để trở thành một startup kỳ lân như hiện tại, họ không thể chỉ kinh doanh mỗi game, nên đã liên tục đưa ra các lĩnh vực kinh doanh mới, theo sự phát triển của công nghệ và vươn tầm đến thành công. 

Tính đến nay, VNG đang kinh doanh trong 4 lĩnh vực chính là: Game, mạng xã hội (Zalo), Thanh toán (Payment) và dịch vụ đám mây (Cloud). Trong đó payment và cloud là hai mảng kinh doanh mới mang tính chiến lược. Mục tiêu được VNG đặt ra là vào năm 2023, sẽ có tới 32 triệu người Việt Nam sử dụng dịch vụ payment và trí tuệ nhân tạo (AI) của VNG, cùng với 320.000 khách hàng doanh nghiệp, sử dụng các dịch vụ như Zalo dành cho doanh nghiệp hay VNG Cloud.

Không gian làm việc thông minh tại VNG Campus

Đáng chú ý, VNG đang tập trung mạnh nguồn lực cho mảng dịch vụ đám mây, một “hạ tầng” mới không thể thiếu trong kỷ nguyên 4.0. 

VNG Cloud, cùng với những doanh nghiệp CNTT hàng đầu Việt Nam hiện nay như Viettel, VNPT, FPT, CMC… đã vận động thành lập Câu lạc bộ Trung tâm Dữ liệu và Điện toán đám mây Việt Nam (VNCDC), ra mắt ngày 11/12 vừa qua. Sứ mệnh của VNCDC là phổ cập điện toán đám mây tới các doanh nghiệp Việt, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp – những doanh nghiệp bị hạn chế về nguồn lực trong kỷ nguyên 4.0 và đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài.

Ở một khía cạnh khác, ứng dụng Zalo của VNG cũng đang hỗ trợ các địa phương, tỉnh thành kết nối, tương tác với người dân và triển khai chính quyền điện tử một cách hiệu quả. 

Đặc biệt ở mảng game, VNG đang có văn phòng tại nhiều quốc gia Đông Nam Á như Thái Lan, Myanmar, Philippines, Indonesia và vẫn đang nghiên cứu mở rộng tới những thị trường mới, giàu tiềm năng như Ấn Độ, Mỹ La-tinh. 

Nếu như tháng 12/2014, các game VNG tự nghiên cứu và phát triển mới chỉ phục vụ 11 triệu người dùng, thì đến năm 2016, con số này lên đến 70 triệu người dùng. Và trong năm 2019, VNG đang có khoảng 40 games do mình sản xuất phát hành ở thị trường nước ngoài, số lượng người chơi game thường xuyên khoảng 2,5 - 3 triệu/ngày. So với năm 2018, doanh thu từ việc phát hành game ở nước ngoài tăng trưởng tới 40% và con số người dùng đến thời điểm hiện tại đã hơn 200 triệu.

Với chiến lược Go Global làm mũi nhọn, VNG đặt ra mục tiêu đến năm 2023 sẽ chinh phục 320 triệu người dùng toàn cầu.

Những yếu tố tạo nên kỳ lân công nghệ VNG

VNG Campus

Trong khi những doanh nghiệp kinh doanh game online trong nước khác đang rơi rụng dần, chỉ còn một vài doanh nghiệp trụ lại được thì VNG vẫn đang tăng trưởng một cách bền vững, giữ vững vị trí số 1 ở lĩnh vực này, bên cạnh đó còn mở ra nhiều mảng kinh doanh khác và tất cả đều đang thành công. 

Sự thành công của VNG đầu tiên phải kể đến là vai trò của người điều hành, CEO Lê Hồng Minh, một con người dám đón nhận thách thức, người truyền lửa cũng như đầu tàu để đưa công ty đi lên. Gần như trong từng giai đoạn phát triển, vị CEO này đều đưa ra những thông điệp để động viên, khích lệ và thúc đẩy tinh thần cho toàn nhân viên trong công ty.

Ở VNG, mọi thứ rất khác biệt, mọi chiến lược đặt ra đều chỉ xoay quanh vấn đề con người, đặc biệt là người tài. 

Theo CEO Lê Hồng Minh, phát triển con người luôn là một nhiệm vụ quan trọng của công ty, đôi khi còn quan trọng hơn cả phát triển sản phẩm. Bởi VNG quan niệm, đôi khi chính trong quá trình phát triển sản phẩm cũng là lúc phát triển con người. Theo ông, VNG có thể có 1-2 kỹ sư đạt đẳng cấp thế giới (world-class) nhưng để phát triển một sản phẩm, một mảng kinh doanh mới thì phải cần tới vài trăm kỹ sư. 

Thành công của VNG không chỉ cần năng lực cá nhân. Họ luôn tập trung để nhân viên có năng lực làm việc, phối hợp cùng nhau, và Campus của VNG đã được xây dựng với concept khuyến khích tối đa sự tương tác, phối hợp, teamwork giữa mọi người.

 Sự xuất hiện của VNG Campus được xem như để VNG viết tiếp một giấc mơ mới trong 5 năm tới. Theo CEO VNG Lê Hồng Minh: “Một giấc mơ lớn sẽ giúp mỗi người định vị rõ những khó khăn đang gặp phải chỉ là chuyện tất yếu cần vượt qua. Điều làm nên một chặng đường 15 năm và giúp VNG vượt qua nhiều thách thức để có được hôm nay chính là dám mơ lớn và năng lực kiên trì theo đuổi giấc mơ của mình, đúng như tinh thần “Dám mơ ước, dám thực hiện”.