Mặc dù tình hình kinh doanh bị ảnh hưởng không nhỏ bởi đại dịch nhưng theo báo cáo tài chính mới nhất công bố, VNG vẫn ghi nhận những con số khả quan trong năm vừa qua.

{keywords}

Cụ thể, báo cáo tài chính cho thấy, doanh thu thuần năm 2020 đạt hơn 6.024 tỷ đồng, tăng 16,3%, tương đương 846 tỷ đồng so với năm 2019 trong khi giá vốn tăng 23%, tương đương 630 tỷ đồng. Do đó, tỷ lê lợi nhuận gộp/doanh thu giảm 3% so với cùng kỳ. So với mức doanh thu kế hoạch đã được Đại hội cổ đông thông qua hồi tháng 6/2020, mức doanh thu này thấp hơn 10%.

Lợi nhuận trước và sau thuế thu nhập doanh nghiệp giảm lần lượt là 40% và 57%, tương đương 255 tỷ đồng và 261 tỷ đồng. Tuy nhiên, so với lợi nhuận sau thuế kế hoạch đã được Đại Hội đồng Cổ đông thông qua (lỗ 246 tỷ đồng), mức lợi nhuận này lại tăng rất mạnh, lên tới 439 tỷ đồng.

Các kết quả này là nỗ lực đáng ghi nhận trong bối cảnh nhiều mảng kinh doanh cốt lõi của VNG chịu ảnh hưởng kéo dài của đại dịch Covid-19, cũng như VNG vẫn đang trong giai đoạn đầu tư mạnh cho những công nghệ mới như ZaloPay hay các dự án xây dựng quy mô lớn như VNG Data Center (dự kiến hoàn thành cuối năm 2021). Bên cạnh việc đẩy mạnh đầu tư cho công nghệ và xu hướng mới, từ giữa năm 2020, VNG cũng thay đổi chiến lược khi quyết định sẽ đầu tư mạnh cho các startup công nghệ giàu tiềm năng của Việt Nam, hướng tới một hệ sinh thái doanh nghiệp công nghệ trong nước phát triển.

Quý 4/2020, VNG đã đầu tư hơn 80 tỷ đồng vào startup vận tải công nghệ Ecotruck, nắm giữ 20% cổ phần của doanh nghiệp này. Ngày 11/3/2021, VNG tiếp tục công bố thương vụ đầu tư vào Got It – Doanh nghiệp cung cấp nền tảng quà tặng điện tử cao cấp tiên phong của Việt Nam với giá trị đầu tư chiến lược lên đến 138 tỷ đồng tương đương 29,83% vốn cổ phần.

Trong năm 2020, các mảng kinh doanh chủ lực của VNG vẫn tiếp tục phát triển theo lộ trình đặt ra: lĩnh vực trò chơi điện tử tăng trưởng khả quan ở các thị trường nước ngoài như Đông Nam Á và tiếp tục thăm dò một số thị trường mới tại Nam Mỹ, Nga…; Zalo ra mắt trợ lý ảo Kiki tại Zalo AI Summit 2020, hướng tới hợp tác với hãng loa số 1 thế giới Harmon Kardon để sản xuất ứng dụng AI đầu tiên.

Ví điện tử ZaloPay đạt sự tăng trưởng mạnh về người dùng sau khi triển khai tính năng lì xì và chuyển tiền nhanh gọn qua ZaloPay ngay trong khung chat Zalo. VNG Cloud là một trong 4 doanh nghiệp điện toán đám mây nòng cốt cho chuyển đổi số tại Việt Nam. Đáng chú ý, ứng dụng eKYC trueID do các kỹ sư VNG phát triển đang được nhiều ngân hàng lớn tại Việt Nam tích hợp vào hệ thống như ACB, Bản Việt…

 

Phong Vũ

VNG đầu tư 6 triệu USD vào công ty quà tặng điện tử

VNG đầu tư 6 triệu USD vào công ty quà tặng điện tử

VNG vừa quyết định rót khoản tiền tương đương 138 tỷ đồng vào Got It, một nền tảng chuyên cung cấp quà tặng điện tử.