Trong khi nhiều ngành nghề kinh doanh đang bị đình trệ vì dịch Covid - 19, hoạt động trên các sàn thương mại điện tử vẫn diễn ra sôi nổi và có các nhóm ngành hàng bán rất chạy, nhu cầu tăng gấp hàng trăm lần.

Theo thống kê nhu cầu tìm kiếm trực tuyến của người tiêu dùng của Công ty so sánh giá iPrice, nhiều mặt hàng bất ngờ “đắt như tôm tươi” trên các chợ trực tuyến.

Webcam và bàn phím máy tính là mặt hàng có mức tăng trưởng mạnh nhất trên các sàn giao dịch thương mại điện tử. iPrice.vn ghi nhận nhu cầu tìm mua mặt hàng này đã tăng đến 624% trong tháng 3. Tương tự thì bàn phím và chuột máy tính cũng lần lượt được người tiêu dùng tìm nhiều hơn trước 264% và 67%.

Sự tăng trưởng của các mặt hàng này không quá bất ngờ do nhu cầu sử dụng tăng vọt khi học sinh các cấp học đang đồng loạt thực hiện học trực tuyến. Ngoài ra, nhiều công ty đã cho nhân viên của mình làm việc từ xa trong thời gian này. Như vậy cũng có nghĩa là nhiều nhân viên văn phòng đang phải sắm sửa công cụ để làm việc tại nhà hiệu quả hơn. Trong đó quan trọng nhất là webcam để hỗ trợ hội họp, gặp gỡ khách hàng trực tuyến.

“Trong bối cảnh Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cơ quan, đơn vị nhà nước bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại nhà thì xu hướng mua sắm này chắc chắn sẽ còn tiếp tục trong các tháng tới”, iPrice cho biết.

Ngoài nhu cầu mua sắm thiết bị làm việc, các thiết bị như máy chơi game và đồ chơi các loại cũng được người dùng quan tâm hơn đáng kể. Theo thống kê, số lượt tìm kiếm hai dòng máy chơi game Nintendo Switch và XBOX trên iPrice.vn tăng lần lượt 59% và 40% trong tháng 3.

Bên cạnh đó thì các sản phẩm đồ chơi truyền thống như bộ ghép hình, súng nhựa, yo-yo hay hồ bơi cao su cũng đồng loạt được tìm mua nhiều hơn từ 30% đến 200%.

Một nhóm hàng ăn khách khác là dụng cụ tập gym tại gia khi nhu cầu mua sản phẩm phục vụ hoạt động thể thao, rèn luyện sức khỏe xuất hiện mạnh mẽ trong cộng đồng. iPrice ghi nhận xu hướng này đạt đỉnh vào cuối tháng 3 sau khi lần lượt UBND TP.HCM và UBND Hà Nội chỉ đạo đề nghị các cơ sở kinh doanh phòng tập thể hình tạm ngưng hoạt động.

Điều này khiến cho nhu cầu tìm mua các sản phẩm tập gym tại gia như tạ, máy chạy bộ, xe đạp tập, v.v… trong tháng 3 tăng vọt, trung bình tăng 116% so với tháng trước, theo ghi nhận trên cơ sở dữ liệu của iPrice.vn.

Nằm trong nhóm sản phẩm bảo vệ sức khỏe, bên cạnh hai sản phẩm luôn cháy hàng là khẩu trang và nước rửa tay khô thì Vitamin C cũng là một mặt hàng đang được nhiều người lùng mua. Cụ thể, iPrice ghi nhận từ đầu tháng 3, nhu cầu tìm mua thực phẩm chức năng bổ sung Vitamin C đã tăng 42% so với tháng 2.

Một thay đổi lớn trong thói quen sinh hoạt của người dân trong thời điểm này là phải ăn uống hoàn toàn tại nhà, hiển nhiên sẽ dẫn đến hoạt động nấu nướng gia tăng. Vì vậy, các hộ gia đình cũng đã bắt đầu mua sắm thêm thiết bị nhà bếp.

Với loại hàng này, nhu cầu tìm mua của người tiêu dùng bắt đầu tăng từ giữa tháng 2 và chủ yếu tăng cho các loại thiết bị hiện đại như máy ép trái cây, máy xay sinh tố, nồi chiên không dầu, nồi nấu chậm. Riêng trong tháng 3, các mặt hàng này đều được tìm mua nhiều hơn từ 50% đến 80%. Cá biệt có sản phẩm máy đánh trứng đã tăng trưởng vượt bật 249% về nhu cầu tìm kiếm. iPrice cho rằng nguyên nhân có thể xuất phát từ nhu cầu pha chế món cà phê Dalgona hiện đang là “gây bão” trên mạng xã hội.

Một mặt hàng nữa cũng được quan tâm trong các giao dịch trực tyến đó là bao cao su. Theo thống kê của iPrice, nhu cầu tìm mua sản phẩm này đã tăng thêm 56% chỉ tính từ đầu tháng 3.