Nguồn tin Bloomberg tiết lộ các nhà đầu tư và giám đốc hàng trăm công ty tham gia cuộc họp tại Silicon Valley ngày 1/10 để thảo luận mô hình phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) của Phố Wall. 

Họ thảo luận giải pháp thay thế mô hình IPO sau khi hàng loạt startup "công nghệ" đình đám như Uber, Lyft chứng kiến giá cổ phiếu tuột dốc không phanh sau khi lên sàn. 

Kể từ khi Uber IPO hồi tháng 5 và đạt giá trị vốn hóa gần 76 tỷ USD, giá cổ phiếu của hãng sụt giảm khoảng 30% do tình hình kinh doanh ảm đạm. Theo CNBC, trong phiên giao dịch ngày 1/10 cổ phiếu Uber giảm xuống mức thấp kỷ lục 29,15 USD. Như vậy, giá trị vốn hóa của Uber hiện chỉ còn khoảng 49 tỷ USD.

WeWork te liet va Uber ngac ngoai, Thung lung Silicon hop khan hinh anh 1
Giới đầu tư "nao núng" sau những thất bại của Uber, Lyft hay WeWork. Ảnh: Johannes Eisele/AFP/Getty Images.

Trong khi đó, giá cổ phiếu Lyft cũng tụt xuống mức thấp kỷ lục 39,57 USD. Giá trị vốn hóa của Lyft giảm xuống chỉ còn 11,6 tỷ USD, thấp hơn nhiều so với mức 24 tỷ USD sau IPO.

Và mới đây, WeWork trở thành trò hề trên thị trường khi buộc phải hủy kế hoạch IPO vì giá trị vốn hóa sụt giảm nghiêm trọng, CEO Adam Neumann bị ép từ chức. Cáo bạch IPO của WeWork cho thấy công ty lỗ tới 1,6 tỷ USD trong năm 2018.

Các nhà đầu tư và lãnh đạo Silicon Valley thảo luận phương án phát hành cổ phiếu trực tiếp (DPO) thay cho IPO. Ông Bill Gurley, Giám đốc Công ty đầu tư Benchmark - một trong những nhà tổ chức sự kiện - tiết lộ không mời đại diện các ngân hàng đầu tư Phố Wall. 

Trong thời gian qua, ông Bill Gurley và các nhà đầu tư khác như Mike Moritz thuộc Sequoia Capital liên tục quảng bá ủng hộ phương án DPO. Theo đó, công ty trực tiếp bán cổ phiếu cho nhà đầu tư mà không thông qua tổ chức trung gian tài chính.

Nguồn tin Bloomberg cho biết startup Airbnb cũng đang tính toán chọn phương án DPO thay cho IPO. Với IPO, các công ty sẽ phải nộp cáo bạch, công khai mọi số liệu tài chính. Việc WeWork công khai tình trạng lỗ chồng lỗ là nguyên nhân khiến giới đầu tư e ngại với startup chia sẻ văn phòng này.