Cuộc chiến pháp lý giữa Apple và Qualcomm đã diễn ra quá lâu, ngày càng trở nên căng thẳng hơn. Ngày hôm qua là ngày mà phiên tòa xét xử vụ tranh chấp này chính thức diễn ra, nơi Apple gọi mô hình kinh doanh của Qualcomm giống như hành vi “tống tiền”. Qualcomm trước đó cũng đã yêu cầu những lệnh cấm bán iPhone, do vi phạm bằng sáng chế của mình.

Mọi chuyện bắt đầu khi Apple ra lệnh cho các nhà cung ứng của mình ngưng trả phí cấp phép bằng sáng chế cho Qualcomm vào năm 2017. Sau khi căng thẳng gia tăng, Apple không còn hợp tác với Qualcomm để cung cấp chip modem nữa và chuyển sang nhà cung ứng khác là Intel.

Ý nghĩa thực sự của thỏa thuận hòa bình Apple - Qualcomm: Giết chết các đối thủ khác - Ảnh 1.

Tình hình ngày càng trở nên tồi tệ hơn, khi Qualcomm cũng trả đũa bằng cách cáo buộc Apple vi phạm các bằng sáng chế của mình. Qualcomm đã yêu cầu thành công các lệnh cấm bán iPhone tại Trung Quốc và Đức, một yêu cầu cấm bán iPhone tại Mỹ vừa mới đây đã bị FTC bác bỏ.

Apple và Qualcomm vẫn cần đến nhau

Tuy nhiên cuối cùng, cả hai công ty nhận ra rằng lợi ích từ việc hợp tác sẽ lớn hơn nhiều so với việc tiếp tục cuộc chiến tranh pháp lý này. Apple và Qualcomm vẫn còn cần đến nhau, bởi cả hai đều đã phải chịu những tổn thất nặng nề khi cuộc chiến pháp lý này xảy ra.

Kết quả kinh doanh của Qualcomm bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi mất đi hợp đồng có giá trị rất lớn của Apple, bao gồm cả phí cấp phép bằng sáng chế và cung ứng chip modem. Cổ phiếu của Qualcomm lao dốc kể từ sau khi chấm dứt hợp tác với Apple.

Ý nghĩa thực sự của thỏa thuận hòa bình Apple - Qualcomm: Giết chết các đối thủ khác - Ảnh 2.

Apple cũng không mấy vui vẻ gì. Sau khi cuộc chiến tranh với Qualcomm nổ ra, Apple đã phải tốn rất nhiều thời gian, tiền bạc và công sức để giúp Intel trở thành nhà cung ứng chip modem cho mình. Trong khi đó, Intel không có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực chip di động, những con chip modem của Intel cũng luôn bị đánh giá thấp hơn so với Qualcomm.

Theo báo cáo mới nhất của Fast Company, Apple gần như đã mất niềm tin vào Intel để có thể sản xuất chip modem 5G cho những chiếc iPhone 5G đầu tiên ra mắt vào năm 2020. Thậm chí, Apple đã phải đàm phán với Samsung để mua chip modem 5G, nhưng đã bị từ chối. Sự chậm trễ của Intel khiến cho Apple bị các đối thủ khác bỏ lại khá xa trong cuộc đua công nghệ 5G.

Một thỏa thuận hòa bình là điều tốt nhất cho cả hai

Việc tiếp tục cuộc chiến tranh này dường như là vô nghĩa đối với cả Apple và Qualcomm. Trong khi đó, nếu ngừng chiến tranh và hợp tác với nhau sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho cả đôi bên. Theo thỏa thuận được công bố, Apple sẽ trả cho Qualcomm một khoản phí, nhưng không được tiết lộ chính xác là bao nhiêu (hiện tại Apple vẫn còn nợ Qualcomm khoảng 7,5 tỷ USD tiền phí cấp phép bằng sáng chế).

Theo báo cáo của Nikkei, Qualcomm sẽ đồng ý cung cấp chip modem 5G cho Apple. Hiện tại có thể đã quá muộn để Apple trang bị chip modem 5G của Qualcomm trên những chiếc iPhone 2019, nhưng Apple sẽ kịp làm điều đó để ra mắt những chiếc iPhone 5G đầu tiên của mình vào năm 2020.

Thỏa thuận Apple - Qualcomm giết chết những nỗ lực của các đối thủ khác

Thỏa thuận hợp tác giữa Apple và Qualcomm mang đến lợi ích cho cả đôi bên, chấm dứt cuộc chiến tranh pháp lý tốn kém và vô nghĩa. Tuy nhiên nó đồng thời cũng giết chết các đối thủ cạnh tranh khác của Qualcomm trong cuộc đua công nghệ 5G, gồm có cả Intel và Huawei. 

Intel tuyên bố chấm dứt việc phát triển chip modem 5G, ngay sau khi Qualcomm hợp tác và cung ứng chip modem 5G cho Apple. Đây là một quyết định khác bất ngờ, nhưng có lẽ nguyên nhân nhiều người cũng đoán được.

Ý nghĩa thực sự của thỏa thuận hòa bình Apple - Qualcomm: Giết chết các đối thủ khác - Ảnh 3.

Apple đã tìm được một đối tác cung ứng chip modem 5G chất lượng tốt nhất thế giới. Vì vậy việc gì Apple phải bỏ tiền bạc và công sức để giúp Intel tiếp tục nghiên cứu chip modem 5G nữa? Intel cũng chỉ sản xuất các chip modem 5G để cung ứng cho iPhone của Apple, nếu mất đi vị khách hàng này thì việc phát triển chip modem 5G cũng không còn nhiều ý nghĩa. Việc Intel từ bỏ cũng là điều dễ hiểu.

Một nhà sản xuất khác cũng không vui, đó chính là Huawei. Cách đây không lâu đã có những tin đồn về việc Huawei đã sẵn sàng để cung ứng các chip modem 5G cho iPhone, chỉ cần Apple mở lời. Tuy nhiên chưa có thỏa thuận nào diễn ra, việc Apple quay trở lại với Qualcomm càng khiến cho thỏa thuận với Huawei khó xảy ra hơn.

Ý nghĩa thực sự của thỏa thuận hòa bình Apple - Qualcomm: Giết chết các đối thủ khác - Ảnh 4.

Apple đã có thể là cánh cửa thần kỳ để giúp Huawei đặt chân vào thị trường Mỹ, vốn đã cấm cửa nhà sản xuất Trung Quốc này. Tuy nhiên hy vọng này của Huawei đã tan thành mây khói, sau khi Apple quay trở lại hợp tác với Qualcomm.

Đối với người dùng thì việc Apple và Qualcomm hợp tác sẽ rất có lợi. Bởi chúng ta sẽ sớm được thấy những chiếc iPhone 5G ra mắt, mà không cần phải chờ đợi mòn mỏi nữa. Bên cạnh đó, chất lượng modem 5G của Qualcomm đã được khẳng định, do đó trải nghiệm người dùng sẽ được đảm bảo tốt nhất.

Tham khảo: fastcompany