Tháng 04/2020, Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) đã phê duyệt việc sử dụng băng tần 6GHz cho thiết bị Wi-Fi, thay thế cho hai băng tần cũ 2,4GHz và 5GHz. Tất nhiên, khi đó vẫn chưa có thiết bị nào sử dụng công nghệ này.

Chưa đầy một năm sau, ngay trước thềm hội chợ công nghệ trực tuyến CES 2021, hàng loạt các nhà sản xuất đã hé lộ những thiết bị hỗ trợ Wi-Fi 6E đầu tiên, được chứng thực bởi Liên minh Wi-Fi quốc tế. Các quốc gia trong liên minh đã phê duyệt băng tần 6GHz gồm có Anh, Liên minh châu Âu, Hàn Quốc, Chile, và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE). Các quốc gia đang chờ phê duyệt gồm có Brazil, Canada, Mexico và Nhật Bản.  

Các sản phẩm ra mắt trong những tháng đầu năm sẽ bao gồm điện thoại, máy tính, laptop và router. Đến giữa năm nay, chúng ta sẽ có TV và thiết bị thực tế ảo (VR) hỗ trợ công nghệ mới này.

{keywords}
Băng tần Wi-Fi 6E sẽ rộng hơn, nên tốc độ kết nối sẽ nhanh hơn đáng kể

Về cơ bản, Wi-Fi 6E là sự mở rộng kết nối từ 2-làn lên 8-làn, một nâng cấp đáng kể nhất trong 20 năm trở lại đây của công nghệ Wi-Fi.

Về các sản phẩm cụ thể, bộ vi xử lý Snapdragon 865 Plus và Snapdragon 888 đã hỗ trợ cả 5G lẫn Wi-Fi 6E, do đó các flagship smartphone sử dụng chip này sẽ là những chiếc điện thoại đầu tiên được trang bị công nghệ mới. 

Theo đó, Samsung sẽ trình làng Galaxy S21 series ở một sự kiện riêng của hãng diễn ra vào 14/01 tới đây. Một hãng khác là Vivo sẽ mở bán iQOO 7 vào 15/01 tại thị trường Trung Quốc với giá bán lẻ đề xuất là 3.798 Nhân dân tệ (khoảng 13,5 triệu đồng). Tháng sau, Xiaomi sẽ trình làng dòng sản phẩm Redmi K40 với giá bán từ 2.999 Nhân dân tệ (10,6 triệu đồng). Trong khi đó, iPhone 13 có thể sẽ sử dụng chip hỗ trợ Wi-Fi 6E, theo nhiều tin đồn gần đây.

{keywords}
Các thiết bị phát Wi-Fi 6E sẽ có thiết kế khá hầm hồ

Còn ngay trước thềm CES 2021, Netgear sẽ trình làng Nighthawk RAXE500 với giá bán lẻ là 599 USD (13,8 triệu đồng). TP-Link cũng sẽ giới thiệu một loạt router mới chưa rõ giá bán, trong đó có hệ thống mesh router Wi-Fi 6E cho cả ngôi nhà với hỗ trợ điều khiển bằng giọng nói. Một nhà sản xuất khác là Linksys cũng giới thiệu AXE8400 với giá bán lẻ là 449 USD (10,3 triệu đồng). Còn Asus sẽ đưa lên kệ ROG Rapture GT-AXE11000 dành riêng cho chơi game với giá từ 550 USD (12,6 triệu đồng). 

Tuy nhiên đây không phải các sản phẩm dành cho người dùng cá nhân và cũng chỉ mới lên kế hoạch mở bán ở Mỹ sớm nhất vào cuối tháng 1 này.

Phương Nguyễn (tổng hợp)

Cha đẻ Wi-Fi qua đời

Cha đẻ Wi-Fi qua đời

Người đứng đầu dự án mạng không dây ALOHAnet, tiền thân của hệ thống Wi-Fi hiện đại vừa qua đời ở tuổi 88 vì bệnh ung thư.