Không chỉ APG, tuyến cáp quang biển AAG cũng đang gặp sự cố

Thông tin từ các nhà mạng cho hay, trước khi tuyến cáp biển APG gặp sự cố trên nhánh S3 vào ngày 26/7, một tuyến cáp biển quốc tế khác là AAG cũng đã bị lỗi, gây gián đoạn dịch vụ trên tuyến.

Asia Pacific Gateway (APG) và Asia America Gateway (AAG) là 2 trong 5 tuyến cáp quang biển quốc tế đang chiếm phần lớn dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế, cùng với 3 tuyến khác gồm SMW3 (còn gọi là SEA - ME - WE3), Liên Á (IA - Intra Asia) và AAE-1 (Asia - Africa - Euro 1).

Việc cả AAG và APG cùng gặp sự cố thời gian qua đã gây áp lực không nhỏ cho các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam trong việc duy trì chất lượng dịch vụ Internet quốc tế cung cấp cho người dùng.

Cụ thể, thông tin từ đại diện một ISP cho hay, lần lượt vào trung tuần tháng 2 và cuối tháng 6, tuyến cáp AAG liên tiếp gặp sự cố trên các hướng kết nối đi Singapore và HongKong (Trung Quốc). Trong đó, với hướng cáp Singapore, AAG gặp sự cố trên nhánh S1B, S1D và lỗi nguồn tại trạm cập bờ TungKu (Brunei). Với hướng kết nối Hong Kong (Trung Quốc), AAG bị lỗi “shunt fault” (dò nguồn - PV) trên nhánh S1H. Vị đại diện ISP cũng cho biết thêm, các sự cố trên tuyến AAG hiện vẫn chưa có thời gian xử lý, khắc phục.

{keywords}
Đến nay, các nhà mạng vẫn chưa nhận được thông báo về kế hoạch sửa chữa, khắc phục sự cố trên 2 tuyến cáp AAG và APG (Ảnh minh họa: Internet)

Đối với tuyến cáp APG, như ICTnews đã đưa tin, vào chiều ngày 26/7, hệ thống cáp biển này đã xảy ra sự cố trên phân đoạn S3, cách trạm cập bờ Chongming (Trung Quốc) khoảng 416km. Do nguồn từ trạm Chongming của tuyến cáp biển APG đang nuôi trục chính đến S1.7, nên khi xảy ra sự cố trên phân đoạn S3 thì không còn nguồn đến S1.7. Kết quả là, toàn bộ lưu lượng từ Việt Nam chạy qua trục chính trên cáp APG đến Hong Kong (Trung Quốc), Singapore, Malaysia, Nhật Bản đều bị ảnh hưởng.

Ngay sau khi xảy ra sự cố cáp biển, các nhà mạng đã nhanh chóng lên phương án định tuyến lại dung lượng. Đồng thời, phối hợp với hệ thống APG để làm việc với nhà thầu nghiên cứu phương án cấu hình lại nguồn nhằm khôi phục lưu lượng trên trục chính sớm nhất.

Kết quả, ngày 28/7, hệ thống đã thống nhất với đề xuất của NEC về phương án cấu hình lại nguồn. Sau khi được cấu hình lại nguồn, toàn bộ lưu lượng kết nối từ Việt Nam đi Hong Kong (Trung Quốc), Singapore qua trục chính tuyến cáp APG đã được khôi phục. Trong khi đó, lưu lượng kết nối đến Nhật Bản, Malaysia của tuyến cáp biển này vẫn bị ảnh hưởng.

Thời điểm hiện tại, các nhà mạng tại Việt Nam vẫn chưa nhận được thông báo về kế hoạch sửa chữa, khắc phục các sự cố trên 2 tuyến cáp biển AAG và APG.

AAG là tuyến cáp biển được đưa vào vận hành từ hơn 12 năm trước, có tổng chiều dài 20.000 km và dung lượng thiết kế đạt đến 2 Terabit/giây, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Tuyến cáp bắt đầu từ Malaysia và điểm cuối tại Mỹ, nhánh cáp rẽ vào Việt Nam nằm trong đoạn S1 có chiều dài 314 km.

Từ khi được đưa vào khai thác đến nay, AAG đã nhiều lần gặp sự cố. Dẫu vậy, trên thực tế, theo các chuyên gia, hiện lưu lượng AAG vẫn được nhiều nhà mạng trong nước sử dụng với tỷ lệ lớn. Nguyên nhân được lý giải là do, về mặt kinh tế AAG vẫn là tuyến cáp có giá thành hợp lý nhất. Bởi vậy, trong cơ cấu sử dụng của các nhà mạng, AAG vẫn là một thành tố quan trọng, đặc biệt với các nhà mạng lớn có nhiều người dùng Internet di động.

Được đưa vào khai thác muộn hơn, từ giữa tháng 12/2016, APG có sự tham gia đầu tư của các nhà mạng Việt Nam và  được đánh giá là tuyến cáp biển góp phần mang lại đường truyền ổn định với dung lượng lớn hơn cho người dùng Internet tại Việt Nam.

Cáp APG có chiều dài khoảng 10.400 km, tuyến cáp này được đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương, với khả năng cung cấp băng thông tối đa lên tới 54 Tbps. Tuyến cáp này có các điểm kết nối ở Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Vân Anh

Cáp quang biển APG lại gặp sự cố, Internet Việt Nam đi quốc tế bị ảnh hưởng

Cáp quang biển APG lại gặp sự cố, Internet Việt Nam đi quốc tế bị ảnh hưởng

Tuyến cáp quang biển quốc tế APG được xác nhận gặp sự cố vào gần 16h ngày 26/7. Sự cố lần này gây mất kết nối trên toàn tuyến, ảnh hưởng nhất định đến chất lượng dịch vụ Internet quốc tế của người dùng Việt Nam.

Thêm tuyến cáp quang biển Liên Á gặp sự cố trong năm mới

IA (còn gọi là Liên Á) vừa trở thành tuyến cáp quang biển thứ 2 gặp sự cố trong năm 2023 và là tuyến thứ 4 mà các nhà mạng Việt Nam sử dụng vẫn đang có lỗi, chưa sửa chữa xong.

Rộ chiêu đánh cắp thông tin, chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngày đầu năm mới

Đầu năm mới là thời điểm các đối tượng lừa đảo thường xuyên hoạt động. Các hình thức phổ biến trong dịp này là đánh cắp thông tin và chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Tết 2023: Người dùng di động gọi Zalo, Facebook nhiều hơn gọi thoại

Trong dịp tết Nguyên đán 2023, nhu cầu sử dụng các dịch vụ viễn thông truyền thống của người dùng di động tiếp tục giảm, ở chiều ngược lại, lưu lượng data tăng vọt.

4 xu hướng chuyển dịch của ngành viễn thông năm 2023

Sau 2 năm bị ảnh hưởng do gián đoạn chuỗi cung ứng, giá năng lượng tăng vọt và áp lực kinh tế, các hãng viễn thông vẫn sẽ tiếp tục phải thay đổi để tồn tại.

Nhà mạng khẳng định di động thông suốt đêm giao thừa

Nhờ sự chuẩn bị kỹ càng các phương án dự phòng, kết hợp với việc triển khai nhiều công nghệ mới, các nhà mạng di động đã không còn để xảy ra tình trạng nghẽn mạng đêm giao thừa.

Tuyến cáp quang biển APG gặp sự cố mới trong ngày 30 Tết

Vào sáng ngày 21/1, tức 30 tết Nguyên đán Quý Mão 2023, tuyến cáp quang biển quốc tế APG đã gặp sự cố trên nhánh S9 hướng kết nối đi Singapore. Trước đó, vào ngày 26/12, tuyến cáp này đã bị lỗi trên nhánh S6 gần HongKong (Trung Quốc).

Thuê bao di động đang đổ dồn về tỉnh, thành phố nào nhiều nhất?

Rời xa Hà Nội và TP.HCM, thuê bao di động đang ồ ạt di chuyển về nhiều địa phương, cùng với làn sóng “bỏ phố về quê” ăn Tết.

Dùng AI giải bài toán người dùng di động rời phố về quê đón Tết

Trước việc một lượng lớn người dùng di động rời phố về quê đón Tết và nhu cầu dự kiến tăng cao, nhiều công nghệ mới đã được các nhà mạng triển khai.

Tri ân khách hàng, FPT Telecom nâng băng thông giá không đổi

Ngoài việc ra mắt gói cước mới không giới hạn băng thông, FPT Telecom còn công bố nâng băng thông miễn phí cho khách hàng đang sử dụng dịch vụ Internet cáp quang với giá cước không đổi.

Xử phạt 340 triệu đồng với 5 nhà đăng ký tên miền quốc tế tại Việt Nam

Thanh tra Bộ TT&TT đã phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính 5 nhà đăng ký tên miền quốc tế tại Việt Nam tổng số tiền 340 triệu đồng.

Đang cập nhật dữ liệu !