NFT là các token kỹ thuật số được lưu trữ trên công nghệ chuỗi khối (blockchain), có khả năng chứng thực quyền sở hữu đối với một sản phẩm cụ thể, có thể là tác phẩm nghệ thuật hay hình đại diện trong một trò chơi điện tử.

{keywords}

Mọi người thường nhắc tới bộ sưu tập NFT nổi tiếng, các cuộc đấu giá tác phẩm nghệ thuật kỷ lục, hay cách những người nổi tiếng trở nên phát cuồng về cơn sốt này. Nhưng NFT có những ứng dụng thực tế hơn nhiều so với những chú khỉ kỹ thuật số (Bored Ape Catch Club) hay nhân vật hoạt hình.

Các hợp đồng truyền thống có thể trở thành NFT

Các “hợp đồng thông minh” có thể được coi như những ràng buộc pháp lý kỹ thuật số, được xây dựng trên blockchain đảm bảo an toàn, thay thế cho các hợp đồng truyền thống. Chúng có thể đánh dấu quyền sở hữu hay thành tựu của một cá nhân cụ thể như chứng chỉ hay bằng cấp đào tạo.

Với các chứng thực không thể bị can thiệp hay sửa đổi này, hợp đồng thông minh có thể được sử dụng trong lĩnh vực bất động sản, chẳng hạn như chứng thực quyền sở hữu ngôi nhà. Tất cả thông tin về quyền sở hữu ngôi nhà sẽ được công khai với các bên tham gia giao dịch. Sẽ không còn những vụ việc kiểu như 1 sổ đỏ nhưng bán cho nhiều người mua.

Bán vé nhạc hội hay các sự kiện thể thao

Tích hợp NFT vào các vé hoà nhạc hay sự kiện thể thao có thể giúp ngăn chặn tình trạng hàng giả, vì mỗi vé được phát hành sẽ gắn liền với người mua chính chủ.

Ban tổ chức giải bầu dục quốc gia Mỹ (NFL), trong trận đấu tranh siêu cúp (Super Bowl), đã tặng miễn phí NFT dưới dạng “đồ lưu niệm kỹ thuật số” gắn kèm các vé vào sân xem trận đấu của khán giả, trong đó có ghi chi tiết số hàng, số ghế của mỗi người. Theo CoinDesk, những NFT này có thể sẽ trở thành những kỷ vật thể thao và tăng giá trị theo thời gian, tương tự như cuống vé cũ buổi biểu diễn của Beatles.

Hộ chiếu NFT có thể sẽ thay đổi ngành du lịch

Danh tính của du khách sẽ được bảo vệ an toàn dưới dạng kỹ thuật số trên blockchain nếu các hãng hàng không và sân bay hỗ trợ các hộ chiếu NFT.

Không chỉ vậy, mọi tài liệu dưới dạng giấy trước đây đều có thể được xây dựng dưới dạng NFT, từ thẻ lên máy bay đến vé in vào thăm quan hay tham gia sự kiện tại các địa điểm du lịch.

Về mặt lý thuyết, điều này có thể hạn chế đáng kể tình trạng trộm cắp thông tin cá nhân và tăng cường bảo mật vì bộ phận an ninh sân bay có thể dễ dàng xác minh các thông tin NFT của hành khách.

Hồ sơ y tế

Lịch sử y tế, hồ sơ tiêm chủng, các đơn thuốc đều có thể dễ dàng được truy cập dưới dạng NFT trên blockchain. Bệnh nhân sẽ không gặp khó khăn đối với bệnh án của mình ngay cả khi thay đổi bác sỹ điều trị.

Đó cũng chính là lý do tại sao hộ chiếu vắc xin Covid-19 đã được tạo ra để có thể dễ dàng xác minh tình trạng tiêm chủng của một người thường xuyên di chuyển và tham gia các sự kiện đông người.

San Marino, tiểu quốc gia chung biên giới với Italy, từ tháng 7/2021 đã áp dụng hộ chiếu vắc xin cho các công dân của mình. Các token kỹ thuật số tích hợp cùng mã QR cho phép xác minh tình trạng tiêm chủng của chủ sở hữu dựa trên các dữ liệu lưu trữ trên sổ cái phân tán từ nền tảng VeChain (nền tảng dịch vụ liên quan blockchain).

Vinh Ngô (theo Business Insider)

 

Mất trắng tài sản triệu USD vì một cú click chuột

Mất trắng tài sản triệu USD vì một cú click chuột

Dino Dealer, một người sưu tập NFT, cho biết anh đã để nhầm đơn vị thanh toán khi bán và mất sạch tài sản.