Tính đến ngày 4/11 vừa qua, giá trị tài sản ròng của Elon Musk đã cán mốc 340 tỷ USD. Đây chính xác là con số tương đương với những gì Rockefeller sở hữu nếu quy đổi theo thị trường hiện nay (theo tính toán của CelebrityNetWorth). Điều này có nghĩa là, về mặt lý thuyết, nếu ai đó đưa cho Elon Musk thêm 1 USD thì kỷ lục của Rockefeller sẽ chính thức bị xô đổ.

Không chỉ là người giàu nhất thế giới hiện tại, Elon Musk còn san bằng kỷ lục của người giàu nhất lịch sử nhân loại - Ảnh 1.

Kỷ lục của ông vua kinh doanh Mỹ John D. Rockefeller đã chính thức bị Elon Musk san bằng vào ngày 4/11 vừa qua.

Nếu như bạn chưa biết, John D. Rockefeller (1839 - 1937) là một ông trùm kinh doanh nổi tiếng của Mỹ. Khởi nghiệp chỉ với vài ngàn USD và một số mỏ dầu ở Cleveland, Rockefeller đã biến công ty Standard Oil trở thành đế chế độc quyền xăng dầu hàng đầu thế giới.

Một sự thật thú vị là vào năm 1911, Standard Oil bị giải thể vì vi phạm đạo luật chống độc quyền tại Mỹ, và nhiều người cho rằng đây sẽ là dấu chấm hết cho sự nghiệp của Rockefeller. Nhưng với bộ óc kinh doanh nhanh nhạy và kinh nghiệm nhiều năm “chinh chiến” trên thương trường, ông đã tách công ty của mình ra thành 34 đơn vị riêng biệt, trong đó bao gồm cả những đế chế hùng mạnh hiện nay như ExxonMobil hay Chevron.

Vài năm sau khi tách ra, một số đơn vị vẫn duy trì được mức doanh thu thuộc dạng cao nhất thế giới, với giá cổ phiếu tăng gấp đôi, gấp ba lần ban đầu. Nhờ đó, tổng giá trị các đơn vị riêng lẻ này khi cộng gộp vào lại lớn hơn cả giá trị của Standard Oil, và thế là Rockefeller vẫn duy trì được vị thế của mình, với khối tài sản có giá trị tương đương với gần 2% GDP Hoa Kỳ lúc bấy giờ.

Không chỉ là người giàu nhất thế giới hiện tại, Elon Musk còn san bằng kỷ lục của người giàu nhất lịch sử nhân loại - Ảnh 2.

Sau thành công của Standard Oil, Rockefeller tiếp tục "ăn nên làm ra" với rất nhiều công ty con khác được tách ra từ chính đế chế dầu mỏ của mình.

Trong khoảng 20 năm cuối đời, Rockefeller bắt đầu chuyển khối tài sản khổng lồ của mình cho các con và 1 quỹ từ thiện lớn (chính là Rockefeller Foundation ngày nay). Nếu tính tất cả những khoản tiền đó, giá trị tài sản ròng của ông rơi vào khoảng gần 2 tỷ USD. Và khi lắp con số này vào những phép tính theo tỷ lệ lạm phát ngày nay, chúng ta sẽ thu được kết quả khoảng 25 - 30 tỷ USD.

Nhưng nếu chỉ tính máy móc như vậy thì bạn sẽ không thể hiểu được bức tranh toàn cảnh trong câu chuyện này. Để tính toán giá trị tài sản ròng của Rockefeller nếu quy đổi ra thời điểm hiện tại, chúng ta phải xét thêm rất nhiều yếu tố khác, trong đó đáng chú ý nhất chính là GDP của Hoa Kỳ.

Ví dụ, vào năm 1935, GDP của quốc gia này là 74 tỷ USD, và như đã nêu trên, tài sản của Rockefeller tương đương với khoảng 2%, tức gần 1,5 tỷ USD (không tính số tiền đã từ thiện). Hiện tại, GDP của Hoa Kỳ đã là gần 21 nghìn tỷ USD, và thực hiện 1 phép nhân cơ bản, con số chúng ta thu được phải là gần 400 tỷ USD. Đây không phải kết quả tuyệt đối, thậm chí còn chưa chắc đã là kết quả chính xác. Nó chỉ cho thấy để quy đổi giá trị tài sản của Rockefeller ở thời điểm hiện tại là 1 vấn đề phức tạp, không chỉ một vài phép tính là xong ngay được.

Không chỉ là người giàu nhất thế giới hiện tại, Elon Musk còn san bằng kỷ lục của người giàu nhất lịch sử nhân loại - Ảnh 3.

Elon Musk (trái) đã chinh phục được kỷ lục của Rockefeller.

Tuy nhiên, con số mà nhiều chuyên gia thống nhất ở thời điểm hiện tại chính là 340 tỷ USD. Một số cho rằng giá trị thực phải cao hơn, một số khác lại tính toán ra thấp hơn 1 chút, nhưng nhìn chung, đa số đều đồng ý giá trị tài sản ròng của Rockefeller quy đổi ở thời điểm hiện tại là 340 tỷ USD.

Và Elon Musk đã chinh phục được cột mốc này cách đây ít ngày.

Không chỉ là người giàu nhất thế giới hiện tại, Elon Musk còn san bằng kỷ lục của người giàu nhất lịch sử nhân loại - Ảnh 4.

Không chỉ trở thành người giàu nhất thế giới ở thời điểm hiện tại, Elon Musk còn san bằng kỷ lục người giàu nhất lịch sử nhân loại của Rockefeller.

Để bạn hình dung ra Elon Musk đang giàu đến cỡ nào, đây là ví dụ dễ hiểu nhất: Giá trị tài sản ròng của Jeff Bezos (200 tỷ USD) cộng với Bill Gates (131 tỷ USD) thì vẫn còn kém Musk đến 9 tỷ USD (theo số liệu của CelebrityNetWorth tính đến ngày 4/11). Hiện tại, tài sản cá nhân của ông chủ Tesla còn lớn hơn cả giá trị thị trường của những gã khổng lồ như Walt Disney, Netflix, Exxon Mobil, Nike, Toyota, Coca Cola hay Chevron.

Đây quả là 1 cột mốc đáng nhớ đối với cá nhân Elon Musk, và nó cũng đặt ra 1 câu hỏi mà có lẽ nhiều người trong chúng ta đều đang thắc mắc: Liệu vị tỷ phú công nghệ sẽ tiếp tục chinh phục những đỉnh cao mới (400 tỷ USD chẳng hạn), hay sẽ chững lại và có dấu hiệu đi xuống trong thời gian tới? Chỉ có thời gian mới có thể đưa ra câu trả lời chính xác nhất.

(Theo Pháp luật và Bạn đọc, CelebrityNetWorth)

5 bí mật thành công của Elon Musk – siêu tỷ phú sở hữu 335 tỷ USD từng thất bại, thất tình như bao người thường

5 bí mật thành công của Elon Musk – siêu tỷ phú sở hữu 335 tỷ USD từng thất bại, thất tình như bao người thường

Bất chấp việc từng có tuổi thơ bất hạnh, thất bại trong kinh doanh, tình duyên lận đận, Elon Musk vẫn thành công rực rỡ nhờ 5 bí kíp ít người biết.