Theo thông tin từ DealStreetAsia, các cuộc đàm phán về việc sát nhập 2 nền tảng gọi xe là Grab và Gojek đã đạt được những kết quả quan trọng. Theo đó, Softbank và các nhà đầu tư khác của Grab và Gojek đang tích cực thúc đẩy hoàn tất thương vụ này. 

Việc đàm phán sát nhập giữa Grab và Gojek là chủ đề được nhắc tới từ lâu. Tuy nhiên, cái khó của thương vụ này nằm ở các quy định pháp luật liên quan đến cạnh tranh, cùng với đó là sự phản đối của các nhà chức trách. 

{keywords}
Sau khi thôn tính Uber, Grab đang chuẩn bị có một bước tiến mới khi sát nhập với đối thủ cạnh tranh là ứng dụng gọi xe Gojek. Ảnh: Trọng Đạt

Dù thường xuyên có sự trao đổi qua lại, lãnh đạo Grab và Gojek này chỉ thực sự nghiêm túc đàm phán về việc sát nhập trong vài tháng trở lại đây. 

Hiện vẫn chưa rõ tỷ lệ kiểm soát cổ phần giữa 2 doanh nghiệp trong trường hợp Grab và Gojek sát nhập. Theo DealstreetAsia, Gojek đang tìm kiếm một tỷ lệ 50 50. Trong khi đó, Grab dường như muốn một tỷ lệ tốt hơn để họ có thể nắm được quyền chi phối. 

Cả Grab và Gojek đều đang được xem như những kỳ lân (start-up có giá trị trên 1 tỷ USD) hiếm hoi của khu vực Đông Nam Á. Grab có xuất phát điểm tại Malaysia, trong khi đó Gojek đến từ Indonesia. 

{keywords}
Tại Việt Nam, Gojek chính là phiên bản mới của ứng dụng gọi xe GoViet.

Thị trường chính của cả 2 doanh nghiệp này đều nằm ở các quốc gia tại khu vực Châu Á như Malaysia, Singapore, Việt Nam, Thái Lan, Indonesia,... Mới đây, Gojek vừa tiến hành hợp nhất tất cả ứng dụng tại 5 thị trường của họ thành một nền tảng duy nhất là ứng dụng Gojek. Cùng với điều này, ứng dụng Gojek đã thay thế sự xuất hiện của GoViet tại thị trường Việt Nam. 

Khởi đầu từ việc cung cấp dịch vụ gọi xe (ô tô, xe máy), tuy vậy cả Grab và Gojek đều có tham vọng phát triển thành một siêu ứng dụng. Việc hợp nhất 2 ứng dụng nếu trở thành sự thật sẽ cung cấp một thị trường khổng lồ để cả 2 hoàn tất tham vọng này.

Tuấn Nghĩa (Theo DealStreetAsia)

Grab cắt giảm nhân viên toàn cầu

Grab cắt giảm nhân viên toàn cầu

Hoạt động kinh doanh cốt lõi của Grab là vận chuyển hành khách, bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì lệnh cách ly xã hội được ban hành trên khắp các quốc gia Đông Nam Á.