Không có mô hình chuẩn cho cổ phần hóa DN viễn thông

 Không có mô hình chuẩn cho việc cổ phần hóa các doanh nghiệp viễn thông. Vấn đề mấu chốt là xác định được điểm chung trong sự hợp tác giữa khu vực công và khu vực tư nhân.

 - Không có mô hình chuẩn cho việc cổ phần hóa các doanh nghiệp viễn thông. Vấn đề mấu chốt là xác định được điểm chung trong sự hợp tác giữa khu vực công và khu vực tư nhân.

Ông Annis Sheikh Mohamed, Giám đốc Phát triển của Axiata Group, Malaysia chia sẻ tại Hội thảo Cổ phần hóa doanh nghiệp viễn thông nhà nước: Kinh nghiệm thành công từ Malaysia và ASEAN diễn ra sáng nay, 29/7, tại Hà Nội.

{keywords}
Ông Phan Thảo Nguyên, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế Bộ TT&TT phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Lê Văn.

Hội thảo nằm trong chuỗi hoạt động mà Bộ TT&TT đang tiến hành nhằm tập hợp các kinh nghiệm về cổ phần hóa doanh nghiệp viễn thông nhà nước từ các đối tác có kinh nghiệm trong khu vực và trên thế giới.

Phát biểu tại hội thảo, ông Phan Thảo Nguyên, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ TT&TT cho biết, Việt Nam nằm trong top các quốc gia có tốc độ phát triển viễn thông nhanh nhất thế giới. Với tốc độ phát triển đó, việc tái cơ cấu thị trường viễn thông, tái cơ cấu doanh nghiệp viễn thông hướng tới thị trường phát triển vững chắc, hiệu quả và cạnh tranh đang là mục tiêu của Việt Nam.

Ông Nguyên cũng cho biết, sự phát triển thị trường viễn thông tại Việt Nam và Malaysia có nhiều điểm tương đồng. Bắt đầu từ độc quyền nhà nước, độc quyền doanh nghiệp và thị trường cạnh tranh và sau đó là cổ phần hóa các doanh nghiệp viễn thông nhà nước.

Thị trường viễn thông Malaysia có quá trình phát triển giống với chúng ta hiện nay. Do đó, hộ thảo sẽ là nơi cung cấp những thông tin cần thiết cho các cơ quan quản lý cũng như các doanh nghiệp trong vấn đề cổ phần hóa doanh nghiệp viễn thông”, ông Nguyên khẳng định.

Từ kinh nghiệm cổ phần hóa của Axiata tại Malaysia, ông Annis Sheikh Mohamed cho rằng, cổ phần hóa doanh nghiệp viễn thông về bản chất giống như một cách mạng để tạo sự đột phá cho sự phát triển của doanh nghiệp cũng như thị trường viễn thông. Tuy nhiên, ông Mohamed cũng khẳng định, không thể tìm được một mô hình hoàn hảo cho việc cổ phần hóa doanh nghiệp viễn thông.

Những điều chúng tôi làm đúng trong quá khứ có thể không còn phù hợp với thời điểm hiện tại nữa”, ông Mohamed nói. “Vấn đề là chúng ta xác định được điểm chung đó là sự hợp tác giữa khu vực công và khu vực tư nhân. Đó là điểm mấu chốt”.

Trong khi đó, bà Rema Devi Nair, cố vấn Tổng giám đốc của Axiata đưa ra 3 bài học kinh nghiệm quan trọng từ quá trình cổ phần hóa của Axiata.

Theo bà Nair, vấn đề đầu tiên cần xác định chính là quá trình cổ phần hóa không phải là quá trình tự than mà là quá trình nằm trong sự chuyển biến chung của toàn hệ thống.

Thứ hai, để cổ phần hóa thành công, cần có một thể chế riêng để hỗ trợ cho công ty và toàn bộ ngành viễn thông. Và cuối cùng, quá trình cổ phần hóa là quá trình sáng tạo và tự sáng tạo diễn ra liên tục”, bà Nair nói.

Trả lời câu hỏi của đại diện Tổng công ty Mobifone về việc nên hay không tìm kiếm đối tác chiến lược trước khi bán cổ phần ra thị trường, ông Mohamed khẳng định, trong quá trình cổ phần hóa, Axiata không có mục tiêu tìm kiếm đối tác chiến lược. Tuy nhiên, ông này cho rằng, cách doanh nghiệp Việt Nam vẫn có thể tìm kiếm đối tác chiến lược để tận dụng kinh nghiệm nếu như mục tiêu ban đầu đã xác định tìm đối tác chiến lược.

Trong khi đó, ông Scott W. Minehane, chuyên gia đến từ Tập đoàn Axiata chia sẻ rằng, kinh nghiệm quốc tế cho thấy, nên tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược trước khi tiến hành cổ phần hóa. Bởi lẽ, việc có nhà đầu tư chiến lược giúp các doanh nghiệp có được các tham chiếu về giá cổ phiếu khi cổ phần hóa.

Nhà đầu tư chiến lược là ai rất quan trọng vì tên tuổi nhà đầu tư chiến lược quyết định mứ giá tham chiếu của cổ phiếu”, ông Scott chia sẻ.

Tập đoàn Axiata là tập đoàn viễn thông hàng đầu khu vực hiện nay. Hiện Axiata đã đầu tư tại 8 quốc gia tại châu Á với 260 triệu khách hàng và 25 ngàn nhân viên. Axiata cũng có kinh nghiệm chia tách, tái cơ cấu rất thành công từ một công ty nhà nước là Telecom Malaysia. 

Lê Văn

Những công việc trước nguy cơ bị ChatGPT xoá sổ

ChatGPT là cái tên đang "làm mưa làm gió" trên các diễn đàn gần đây với khả năng trả lời trực tiếp cho bất kỳ câu hỏi nào. Theo các chuyên gia, nhiều ngành nghề sẽ bị ảnh hưởng bởi các chatbot giống như ChatGPT.

Mạng VinaPhone bị sự cố mất sóng cục bộ tại Hà Nội

Khoảng 4h chiều nay, nhiều thuê bao của VinaPhone gặp tình trạng không thể liên lạc được. VinaPhone cho biết nhà mạng này bị sự cố cục bộ trong thời gian ngắn và đã khắc phục xong.

Người dùng Facebook không thể thu hồi tin nhắn trên Messenger

Ngày 3/2, một số người dùng mạng xã hội Facebook cho biết họ không thể sử dụng tính năng thu hồi tin nhắn trên ứng dụng Messenger.

Apple đối mặt với suy thoái

Doanh thu quý cuối năm 2022 của Apple giảm 5%, mức giảm sâu nhất kể từ năm 2016.

Vai trò tối quan trọng của an ninh - bảo mật trong thời ‘Internet vạn vật’

Thế giới đã chứng kiến làn sóng tăng tốc triển khai các thiết bị kết nối mới. Tuy nhiên, tốc độ ứng dụng các thiết bị này được cho rằng có thể đe dọa các giao thức bảo mật cơ bản.

ChatGPT xô đổ kỷ lục tăng trưởng người dùng

Chatbot đình đám thời gian gần đây của OpenAI, ChatGPT được ước tính đã đạt hơn 100 triệu người dùng trong tháng trước, chỉ 2 tháng sau khi ra mắt và trở thành ứng dụng tăng trưởng người dùng nhanh nhất trong lịch sử Internet.

Chiêu lừa tiền người Việt của nhiều web tín dụng đen Trung Quốc

Theo các chuyên gia, đây thậm chí còn không phải website tín dụng đen đúng nghĩa. Đó đều là những trang web được kẻ xấu dựng lên nhằm lừa đảo nạn nhân chuyển tiền.

Bão ChatGPT tràn tới, "vai trò người" ở đâu?

Mặc dù các công cụ AI như ChatGPT sở hữu lượng dữ liệu khổng lồ, chúng vẫn thiếu trí tuệ cảm xúc, sự đồng cảm, sự trọn vẹn trong hiện diện, khả năng ra quyết định có đạo đức.

Cách tạo tài khoản ChatGPT với chi phí rẻ nhất

Để trò chuyện với ChatGPT - chương trình AI đang gây sốt trên mạng, người dùng Internet có thể thực hiện tạo tài khoản theo hướng dẫn dưới đây.

ChatGPT khiến đồng sáng lập Google đã ‘quy ẩn’ phải lộ diện

Sau khi gần như biến mất từ năm 2019, đồng sáng lập Google Sergey Brin vừa có động thái đầu tiên vào ngày 24/1.

Đang cập nhật dữ liệu !