{keywords}
 

Theo Cơ quan quản lý cạnh tranh Pháp, Google phớt lờ quyết định năm 2020 của Pháp về đàm phán với các nhà xuất bản khi hiển thị các đoạn trích tin tức trên dịch vụ Google News. Đây là khoản phạt chống độc quyền lớn thứ hai tại Pháp đối với một công ty.

Pháp không phải quốc gia duy nhất muốn các gã khổng lồ công nghệ chịu trách nhiệm về việc sử dụng tin tức. Đầu năm nay, Australia yêu cầu những hãng như Facebook, Google trả tiền cho nhà xuất bản địa phương. Google cũng tăng cường trả tiền cho nhà xuất bản song dùng điều khoản riêng. Công ty đối mặt với thách thức trên toàn cầu khi nhà chức trách tìm cách siết chặt các ông lớn trên các lĩnh vực như quảng cáo, ứng dụng và tìm kiếm.

Theo Isabelle de Silva, Chủ tịch Cơ quan quản lý cạnh tranh Pháp, số tiền phạt 500 triệu EUR là do tính chất nghiêm trọng đặc biệt của các vi phạm quan sát được. Về phía mình, Google “vô cùng thất vọng” với quyết định của Pháp, đồng thời cho biết chuẩn bị đạt thỏa thuận với hãng tin AFP. Công ty có quyền kháng cáo.

Cuộc đối đầu giữa Google và nhà xuất bản là điều không thể tránh khỏi. Trong hơn một thập kỷ, báo chí châu Âu thúc đẩy nhà quản lý kiềm chế sức mạnh của Google, vốn đã lấy đi hàng tỷ EUR doanh thu quảng cáo từ tay báo chí. Năm 2019, các nhóm đại diện cho báo chí và tạp chí đã đệ đơn khiếu nại lên nhà chức trách.

Án phạt là bằng chứng mới nhất cho thấy sức mạnh của nhà quản lý Pháp. Những năm gần đây, nhà chức trách có xu hướng ra lệnh thay đổi hành vi của doanh nghiệp trước khi kết thúc điều tra.

Đầu năm nay, Google ký thỏa thuận trả tiền cho một nhóm các tờ báo của Pháp và đàm phán với một số chủ tạp chí, AFP. Song, bà de Silva nói số tiền bồi thường mà Google đưa ra là “không đáng kể”. Bà chỉ trích công ty vì đề nghị trả tiền cho nội dung báo chí tương tự như thông tin dự báo thời tiết…

Một phần trong quyết định hôm 13/7 là Google phải tham gia đàm phán trong vòng 2 tháng đối với các yêu cầu mới từ báo chí, hoặc sẽ bị phạt tối đa 900.000 EUR/ngày. Mới tháng trước, công ty đồng ý nộp phạt 200 triệu EUR dàn xếp vụ kiện liên quan đến quảng cáo trực tuyến. Năm 2019, hãng tìm kiếm bị phạt 150 triệu USD vì nền tảng quảng cáo Google Ads.

Apple là công ty dính án phạt nặng nhất, 1,1 tỷ EUR, tại Pháp do thỏa thuận phản cạnh tranh với hai nhà phân phối các sản phẩm khong phải iPhone. Apple cũng đang kháng cáo quyết định.

Du Lam (Theo Bloomberg)

36 bang của Mỹ kiện Google vì 'ăn dày' trên Play Store

36 bang của Mỹ kiện Google vì 'ăn dày' trên Play Store

Tổng chưởng lý ở 36 bang của Mỹ đã cùng nhau đệ đơn kiện Google với cáo buộc phạm luật chống độc quyền khi thu phí 30% hoa hồng của các nhà phát triển trên chợ ứng dụng di động trực tuyến Play Store.