Doanh thu lớn, hiệu quả sản xuất cao, năng suất lao động trên đầu người lên đến 1,5 tỷ đồng/năm khiến cho MobiFone không thể bị đồng nhất với các doanh nghiệp phải cổ phần hóa vì thua lỗ.

Nhận định này được Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nhắc lại nhiều lần tại Hội nghị Triển khai nhiệm vụ năm 2016 của Bộ TT&TT sáng 31/12 để minh chứng cho sự "đặc biệt" của MobiFone.

{keywords}
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son: MobiFone là một Tổng công ty "đặc biệt".

"MobiFone là một Tổng công ty đặc biệt, nhưng không chỉ đặc biệt theo xếp hạng của Chính phủ, mà còn đặc biệt vì nhiều điểm", vị Tổng tư lệnh ngành phân tích. Doanh nghiệp này đang ăn nên làm ra, doanh thu 2015 ước đạt: 36.900 tỷ đồng, lợi nhuận ước đạt: 7.395 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận/vốn chủ sở hữu lên tới 49,35%, cao hơn nhiều so với Viettel (40,8%).

"MobiFone hiện đứng trong Top 10 về đóng góp cho ngân sách nhà nước. Nếu bổ đầu người thì cứ mỗi nhân sự của MobiFone đã đóng cho Nhà nước 1,5 tỷ tiền thuế". Hơn thế nữa, doanh nghiệp này còn đặc biệt về quy mô, về thương hiệu... Chính vì sự đặc biệt như vậy nên khi cổ phần hóa Tổng công ty này phải rất thận trọng, Bộ trưởng kiến nghị với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Trong cả năm 2015, Nhà nước tiến hành cổ phần hóa 478 doanh nghiệp và thoái vốn được 9924 tỷ đồng. Hầu hết số này đều đang thua lỗ, thậm chí "chết lâm sàng", Nhà nước phải bán gấp để thu hồi vốn, bảo toàn vốn. Thế nhưng MobiFone đang làm ăn có lãi, tăng trưởng mạnh mẽ. Hiện giá trị doanh nghiệp của Tổng công ty này đã được đơn vị tư vấn xác định và đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, nhưng theo Bộ trưởng, chắc chắn khi cổ phần hóa MobiFone thì số tiền Nhà nước thu được sẽ lớn hơn toàn bộ 478 doanh nghiệp của năm 2015 cộng lại.

"Giá trị lớn như vậy nên áp lực của Bộ TT&TT, của MobiFone khi cổ phần hóa là rất lớn", Bộ trưởng trần tình, đồng thời kiến nghị với Chính phủ cần áp dụng tiêu chí ưu tiên khác cho nhiệm vụ này. "Tiến độ có thể chậm một chút, nhưng phải đạt được hiệu quả cao nhất, bán được cổ phần với giá cao nhất cho Nhà nước, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp tục phát triển". Tất nhiên, Bộ sẽ vẫn cố gắng hết sức để giữ tiến độ, Bộ trưởng cam kết.

Trước đó, trong phiên họp trực tuyến của Chính phủ với các địa phương chiều 28/12, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cũng đã bảo vệ quan điểm này trước Chính phủ. Khi đó, ông cho biết cổ phần hóa MobiFone có thể thu về cho nhà nước khoảng 20.000 tỷ đồng, cao hơn hẳn tổng số tiền hơn 15.000 tỷ đồng đã thu về từ thoái vốn tại 558 doanh nghiệp của thời kỳ 2011-2015”.

T.C

MobiFone được phép đầu tư truyền hình