Kể từ ngày 14/10, những mẫu điện thoại iPhone 14 chính hãng đã bắt đầu được mở bán tại Việt Nam. Khác với những năm trước, ở năm nay, nhiều đại lý của Apple tại Việt Nam đã ra thông báo về việc sẽ áp dụng chính sách yêu cầu người mua iPhone 14 phải kích hoạt máy tại cửa hàng. 

Đây là chính sách được Apple đưa ra nhằm hạn chế tối đa tình trạng đầu cơ rồi bán lại kiếm lời trong thời điểm nguồn cung khan hiếm. Tỷ lệ máy kích hoạt thành công trên tổng số máy được giao còn là một tiêu chí quan trọng để Apple đánh giá năng lực các đại lý. 

Theo ghi nhận của VietNamNet, trong hai ngày đầu mở bán iPhone 14, gần như không xảy ra tình trạng người dùng có phản ứng khi phía đại lý yêu cầu kích hoạt máy tại cửa hàng.

Một người dùng sở hữu mẫu máy thuộc dòng sản phẩm iPhone 14 series tại Hà Nội. Ảnh: Trọng Đạt

Chia sẻ với VietNamNet, anh Công Tâm (Hoàng Mai, Hà Nội) - một người vừa mới sở hữu chiếc iPhone 14 Pro cho biết, bản thân anh không có vấn đề gì khi phải kích hoạt máy tại nơi mua hàng. 

Tôi mua để sử dụng nên kích hoạt máy trước hay sau đều được cả. Việc kích hoạt máy tại cửa hàng còn giúp tôi dễ dàng đồng bộ dữ liệu giữa máy cũ và máy mới hơn nhờ sự trợ giúp của nhân viên kỹ thuật”, anh Tâm chia sẻ. 

Theo vị khách hàng này, trong quá trình xếp hàng chờ mua máy, anh không thấy người dùng iPhone 14 nào có ý kiến về vấn đề này. 

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Lạc Huy - đại diện truyền thông CellPhoneS cho biết, tính riêng trong sáng 14/10, các cửa hàng của hệ thống này đã mở bán hơn 1.000 máy, nhưng chưa gặp trường hợp phản ánh nào của khách hàng về vấn đề kích hoạt iPhone 14. 

“Điều này là do các cửa hàng đã tư vấn rõ ràng ngay từ đầu khi khách hàng đặt cọc. Bên cạnh đó, việc các trang báo đồng loạt chia sẻ thông tin về quy định mới của Apple cũng đã giúp người dùng biết trước về thủ tục này”, ông Huy nói. 

Cũng theo ông Huy, trong ngày đầu mở bán iPhone 14, doanh thu của đại lý này đã lên tới 200 tỷ. Trong đó, iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max chiếm tới 95% lượng máy đã trả hàng. 

Theo quy định của nhiều đại lý, người mua iPhone 14 sẽ phải kích hoạt máy ngay tại cửa hàng. Ảnh: Trọng Đạt

Một đại lý ủy quyền khác của Apple là FPT Shop cũng có mức doanh thu iPhone 14 cao kỷ lục, lên tới 400 tỷ đồng. Sau hơn một ngày mở bán iPhone 14 series, đơn vị này đã giao tới người dùng hơn 14.000 máy. 

Theo ông Nguyễn Thế Kha - Giám đốc Khối Viễn thông di động FPT Shop và F.Studio by FPT: “Doanh số kỷ lục trong ngày đầu mở bán iPhone 14 cho thấy nhu cầu rất lớn của người dùng Việt với các dòng sản phẩm mới của Apple, đặc biệt iPhone 14 Pro Max”.

Chia sẻ thêm về quy định kích hoạt iPhone 14, đại lý ủy quyền của Apple này cho biết, ngoài việc phải kích hoạt tại cửa hàng, thời điểm kích hoạt iPhone 14 chính hãng tại Việt Nam cũng phải tiến hành sau cột mốc 0h00 ngày 14/10. 

Trong trường hợp đại lý làm sai quy định, họ sẽ vi phạm bộ quy tắc không được làm của Apple. Hãng sẽ có biện pháp xử lý đại lý tùy vào mức độ và tình huống vi phạm”, ông Kha cho biết. 

Thực tế cho thấy, trong quá trình phân phối sản phẩm tại Việt Nam, Apple đã đưa ra nhiều quy định rất nghiêm ngặt. Mới đây, còn có thông tin, một đại lý uỷ quyền lớn của Apple (AAR) tại Việt Nam đã bị nhà phân phối phạt, do vi phạm quy định có trong hợp đồng.

Trọng Đạt