Ngay từ cuối tháng 11, các hộ gia đình, cơ quan, trường học,... đã rục rịch đặt thuê Ông già Noel phát quà cho các cháu dịp lễ Giáng sinh nhằm mang niềm vui bất ngờ cho các em nhỏ. Liên hệ một chủ công ty cho thuê Ông già Noel trên mạng xã hội, anh này cho biết, dịch vụ Ông già Noel tặng quà đã có khoảng 10 năm nay, càng ngày nhu cầu khách hàng càng lớn.

"Chúng tôi bắt đầu vận chuyển quà từ ngày 20/12 cho đến hết đêm 24/12. Nhiều lớp học, tập thể đều thuê chúng tôi từ rất sớm, bởi vì giá vận chuyển những ngày đó chưa quá cao. Mức giá thuê Ông già noel là khác nhau, dao động từ 100.000-400.000 đồng. Đối với dịch vụ tăng nhà tại quà giá khoảng từ 60.000-100.000/cháu hoặc thuê theo tiếng là 400.000-600.000 cho mốc thời gian từ 30 phút đến 1 tiếng. Đối với khách hàng có nhu cầu thuê theo ngày thì giá lên tới triệu mỗi ngày".

Theo chị Như - người cung cấp dịch vụ cho thuê ông già Noel cho hay, ngoài việc tặng quà cho các bé, trong khoảng thời gian 5-10 phút, ông già Noel còn làm một số việc khác như chào hỏi bé, dặn dò các điều kiện để có thể nhận quà tặng, chào tạm biệt… Ngoài ra, đối với nhóm nhiều bé, các công ty dịch vụ còn cung cấp dịch vụ giao lưu, sinh hoạt với các bé.

"Với mỗi đơn hàng sẽ trích lại 15-20% cho các Ông già Noel, nếu có thêm tiền típ thì không phải chia. Yêu cầu chính đối với bạn muốn làm công việc này là phải có xe máy, thạo đường và cái chính là có thể gần gũi được với trẻ con. Mỗi ngày một Ông già noel chạy khoảng 4 đến 7 điểm để tặng quà và giao hàng cho khách, từ 14h đến 16h và 19h đến 20h là khung giờ vàng nên được nhiều người chọn đặt. Để tích kiệm chi phí, khách hàng nên đặt sớm và tránh khung giờ cao điểm.", chị cho biết thêm.

Ngoài các công ty vận chuyển thì vào mỗi dịp lễ này, các cửa hàng lưu niệm đều triển khai thêm dịch vụ ông già Noel tặng quà, các vị phụ huynh có thể tiết kiệm thời gian, không mất công đi chuyển quà, chỉ cần gọi điện đến cửa hàng đặt quà và thông báo ngày giờ tặng quà. Sau đó, thanh toán tiền quà và chi phí dịch vụ. Đúng ngày, giờ đã đặt trước ông già Noel sẽ đến gõ cửa từng nhà và tặng quà cho các em nhỏ theo đơn đặt hàng.

Noel cũng là dịp để nhiều bạn trẻ kiếm thêm thu nhập, bạn Minh (23 tuổi, Đại học Công Đoàn), chia sẻ, “vì là công việc thời vụ, thường chỉ kéo dài trong khoảng 1 tuần nên mình làm thêm để kiếm thu nhập. Công việc này thực chất là làm shipper, những ngày cao điểm 22-24/12 hầu như các Ông già Noel phải làm cả ngày đêm nhưng số tiền thu về lại cao gấp nhiều lần ngày thường. Trung bình mỗi ca làm, mình có thể kiếm được 300 - 400 nghìn đồng, mỗi mùa kiếm được khoảng 1,5-2 triệu đồng".

Nhiều bậc phụ huynh cho biết, khi đặt dịch vụ Ông già Noel là không nên đặt quá muộn và nên trao đổi giờ cụ thể cùng mức phí rõ ràng, quà của mình hay quà nhờ dịch vụ mua hộ, ông già Noel đến tặng quà rồi đi ngay hay ở lại như vậy sẽ giúp cho Ông già Noel thuận tiện sắp xếp công việc và mình không phải chịu chi phí quá cao.

 

Nhịp sống kinh tế