Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với Cục Quản lý Thị trường (Bộ Công thương), kiểm soát hiệu quả đầu thu set-top box DVB-T2 lưu hành trên thị trường, hạn chế tình trạng người dân mua phải đầu kém chất lượng.

Theo dự kiến, thời điểm tắt sóng mềm tại 4 TP lớn Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Cần Thơ và 19 tỉnh lân cận đã không còn xa. Theo ghi nhận thực tế, đầu thu STB ở một số địa phương đang được bày bán khá tràn lan, xen lẫn giữa sản phẩm dán nhãn hợp quy với những sản phẩm không rõ nguồn gốc. Người dân nếu không tìm hiểu kỹ hoặc không cẩn thận thì rất dễ mua nhầm đầu thu.

{keywords}
Chất lượng đầu thu STB DVB-T2 lưu hành trên thị trường cần được kiểm soát

Chính vì thế, tại cuộc họp nghe báo cáo về tình hình triển khai số hóa truyền hình tại 4 TP lớn và các tỉnh lân cận sáng nay, 8/12, Thứ trưởng Phạm Hồng Hải đặc biệt lưu ý Cục Tần số và Cục Viễn thông làm việc với các Sở TT&TT những địa bàn chịu ảnh hưởng, lên sẵn các phương án về việc kiểm soát thị trường đầu thu. "Chắc chắn, tại thời điểm chuẩn bị tắt sóng thì đầu thu không nguồn gốc sẽ đổ về rất nhiều do nhu cầu thị trường tăng lên", Thứ trưởng nhấn mạnh. Do đó, các Cục liên quan cũng cần phối hợp với cục Quản lý Thị trường để kiểm tra, phát hiện những địa điểm, cửa hàng bán đầu thu chưa hợp quy.

Nói thêm về vấn đề này, ông Đoàn Quang Hoan, Cục trưởng Cục Tần số cho biết đầu thu hiện nay không chỉ có sự phân biệt giữa hợp quy hay không hợp quy, mà chênh lệch chất lượng giữa các loại sản phẩm đang lưu hành cũng rất lớn. Đáng nói nhất chính là độ bền (cả ruột lẫn vỏ) của sản phẩm. Nhiều loại đầu có vỏ làm từ nhựa tái sinh, chỉ cần người dân rút jack cắm vài lần, cộng thêm nhiệt tỏa ra từ các thiết bị điện tử gần đó như TV, loa... là có thể khiến cho "đầu jack đi ra khỏi vỏ chỉ sau 1 năm", ông Hoan cảnh báo. Hiển nhiên, người dân sẽ chịu tổn thất nhất khi mua phải những sản phẩm như vậy.

Tuy nhiên, bên cạnh việc cơ quan chức năng siết chặt việc kiểm soát chất lượng đầu thu, thì công tác thông tin, tuyên truyền về đợt tắt sóng tiếp theo cũng cần được tăng cường, ông Hoan đề xuất. Người dân 4 Thành phố lớn và 19 tỉnh lân cận, chịu ảnh hưởng của đợt tắt sóng này cũng cần nắm được thông tin để chủ động chuyển đổi, mua sắm đầu thu dần, tránh tình trạng những ngày cuối trước giờ G mới đổ xô đi mua đầu. "Cháy hàng, đầu thu vọt giá mà người dùng vẫn không mua được", như thực tế đã xảy ra tại địa bàn Đà Nẵng, Bắc Quảng Nam trong đợt tắt sóng thí điểm vừa qua.

Theo quan điểm của ông Hoan, bản thân nhiều Sở TT&TT các tỉnh lân cận của 4 TP lớn cũng chưa nghe nói đến việc địa bàn của mình sẽ bị ảnh hưởng khi tắt sóng đợt 1, chứ đừng nói đến người dân. Do đó, thời gian tới, khâu thông tin tuyên truyền phải hết sức cụ thể, chi tiết, không cần nói nhiều đến việc số hóa là gì, lợi ích của số hóa là gì nữa, vì thời gian vừa qua cũng đã được giải thích khá rõ nhân việc tắt sóng analog ở Đà Nẵng. Thay vào đó, cần thông báo rõ tới người dân về thời điểm họ không xem được tín hiệu analog nữa, và muốn xem được truyền hình số thì cần phải chuyển đổi bằng đầu thu STB hoặc TV tích hợp DVB-T2.

T.C