Ngày 6/4/2022, Bộ TT&TT đã công bố quyết định kiểm tra hoạt động quản lý thông tin thuê bao, xử lý SIM có thông tin thuê bao không đúng quy định, SIM sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật của Viettel, VNPT, MobiFone, Vietnamobile, Gtel, MobiCast, Đông Dương Telecom.

Đoàn kiểm tra liên ngành gồm: Thanh Tra Bộ TT&TT, Cục Viễn thông, Bộ Công an. Thời gian kiểm tra việc thực hiện quản lý thông tin thuê bao di động trả trước từ ngày 6/10/2021 đến ngày 15/3/2022. Thời gian tiến hành kiểm tra của đoàn liên ngành là 30 ngày.  

Bộ TT&TT ra quyết định kiểm tra hoạt động quản lý thông tin thuê bao, xử lý SIM có thông tin thuê bao không đúng quy định,

Phát biểu tại buổi công bố, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long cho biết, trong thời gian qua, các doanh nghiệp viễn thông đã rất cố gắng để làm tốt công tác rà soát chuẩn hóa thông tin thuê bao và số lượng thuê bao kích hoạt sẵn đã giảm mạnh. Tuy nhiên, vẫn còn việc thực hiện sai quy định về quản lý thuê bao trả trước. Thứ trưởng nhấn mạnh, sở dĩ Bộ TT&TT phải thực hiện quyết liệt như vậy, bởi đây không chỉ là vấn đề mua bán SIM rác gây hệ lụy tin nhắn rác, cuộc gọi rác, mà gần đây các đối tượng đã sử dụng để lừa đảo kéo theo hệ lụy cho bao gia đình mất tiền và hệ lụy cho xã hội.

Thứ trưởng nêu ra một thực tế đã có đại lý cho nhân viên đăng ký hàng nghìn SIM. Điều này pháp luật không cấm, nhưng khi bán SIM không chuyển thông tin thuê bao, mà thuê bao này vi phạm pháp luật thì người đăng ký SIM sẽ bị xử lý theo pháp luật. Khi siết chặt quản lý thông tin thuê bao cũng đã có những trường hợp khiếu kiện và Bộ TT&TT cùng công an phối hợp vào cuộc xử lý. 

"Bộ TT&TT yêu cầu các nhà mạng phải xóa toàn bộ SIM rác, phải dồn sức toàn ngành để thực hiện nhiệm vụ này. Chúng ta không thể để SIM rác làm hệ lụy cho xã hội được. Đoàn kiểm tra sẽ kiên quyết xử lý những nhà mạng có sai phạm trong quản lý thuê bao trả trước. Bộ TT&TT sẽ không cho những nhà mạng có SIM đăng ký không chính xác được cung cấp các dịch vụ mới. Bên cạnh đó, người dân cũng phải có trách nhiệm với thông tin thuê bao của mình. Doanh nghiệp viễn thông phải để người dân có điều kiện kiểm tra và chủ động cập nhật thông tin thuê bao của mình", Thứ trưởng Phạm Đức Long nói.

Chánh Thanh tra Bộ TT&TT, ông Bùi Hoàng Phương cho biết, Sim đăng ký thông tin không chính xác đã giảm nhiều, nhưng hiện vẫn còn nhiều thuê bao di động trả trước nghi ngờ có thông tin không chính xác. Cụ thể, mạng Vietnamobile còn hơn 11.000 thuê bao, MobiFone còn hơn 10.000 thuê bao, Viettel còn khoảng 11.000 thuê bao, VNPT còn hơn 1.000 thuê bao.  Có những đại lý đăng ký SIM số lượng lớn ở 5 địa phương khác nhau. 

"Mục tiêu của đợt kiểm tra này là để phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông phát hiện sai phạm và xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm. Đây là tiền đề để cho phép nhà mạng triển khai thử nghiệm một số dịch vụ viễn thông mới như Mobile Money", ông Bùi Hoàng Phương nói. 

Thái Khang