Ra mắt hội đồng cố vấn của Diễn đàn Thanh niên Quản trị Internet Việt Nam vào sáng ngày 20/3/2019.

Sáng 20/3/2019, Diễn đàn Thanh niên quản trị Internet được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2019, là một trong các sự kiện bên lề của Diễn đàn Internet Việt Nam, với chủ đề Kỹ thuật số cho những điều tốt đẹp.

Diễn đàn thanh niên quản trị Internet được tổ chức với mục tiêu giới thiệu về khái niệm quản trị Internet, các kinh nghiệm quốc tế, từ đó thanh niên Việt Nam chuẩn bị kế hoạch hành động để tham gia vào các sự kiện YIGF và IGF khu vực và quốc tế trong tương lai. Tại Diễn đàn đã ra mắt hội đồng cố vấn cho Diễn đàn Thanh niên quản trị Internet với sự tham gia của các đại diện của một số tổ chức quốc tế.

Diễn đàn Thanh niên quản trị Internet Việt Nam là bước khởi đầu, tạo tiền đề cho hàng loạt các hoạt động về quản trị Internet được tổ chức tiếp theo trong năm 2019 và 2020. Sự kiện được tổ chức trong khuôn khổ Vietnam Internet Forum 2019 do Đại sứ quán Thụy Điển, Uỷ ban Nhân dân thành phố Hà Nội, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO), Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) và Trường Đại học Lund (Thuỵ Điển) đồng tổ chức. Đây là hoạt động quan trọng trong chương trình kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Thụy Điển-Việt Nam.

Kể từ năm 2006, diễn đàn Quản trị Internet (Internet Governance Forum- IGF) là sự kiện quốc tế được tổ chức hàng năm với những hoạt động thảo luận có sự tham gia của các bên liên quan gồm chính phủ, giới doanh nghiệp và các tổ chức nghiên cứu, tổ chức xã hội và đại diện cộng đồng về các khía cạnh của quản trị Internet.

Giới trẻ là lực lượng tích cực tham gia Internet, sự tham gia của họ trong các sáng kiến quản trị Internet rất ý nghĩa. Từ quan điểm đó, Diễn đàn Thanh niên quản trị Internet (Youth Internet Governance Forum- YIGF) được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2010 tại Hồng Kông. Dựa trên cách tiếp cận nhiều bên của IGF, diễn đàn riêng cho Thanh niên là một sự kiện hàng đầu dành cho thanh niên, nơi những người trẻ được học hỏi và tham gia vào quá trình thảo luận các vấn đề quản trị Internet.

Tại sự kiện này, các em đại diện hội đồng thanh niên YIGF trình bày kế hoạch hành động của nhóm trong giai đoạn 12 tháng tới để chuẩn bị cho sự kiện Diễn đàn Thanh niên quản trị Internet 2020. Trong đó, đề cương nhấn mạnh các hoạt động thu hút giới trẻ tham gia tìm hiểu về quản trị Internet và việc truyền thông để lan tỏa khái niệm và nội dung về quản trị Internet đến cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ.

Theo ông Micheal Gray, Giám đốc Chương trình Quỹ SecDev cho biết Canada, việc đào tạo các công dân số được nhiều nước triển khai nhằm giảm thiểu những hệ lụy liên quan đến Internet, dự án công dân số có sự kết hợp tham gia của thanh niên về quản trị internet. Thanh niên có vai trò rất lớn trong việc sáng tạo và sử dụng nội dung trên Internet nên cần phải  đặt nhiều trọng trách của thanh niên, cùng với các chủ thể khác nhau tham gia xây dựng các chính sách quản lý Internet như chính phủ, các tổ chức tư nhân, người dân. Người sử dụng Internet ngày càng trẻ nên phải làm sao có thanh niên tham gia trong quá trình quản trị Internet.

Theo bà Y J.Park, Trung tâm Hợp tác CNTT Hàn Quốc, khái niệm quản trị Internet vẫn còn gây tranh cãi, khái niệm quản trị xuất phát từ Liên hợp quốc có thể hiểu là những nỗ lực để xác định vai trò khác nhau và sự tham gia của các chủ thể trong quá trình xây dựng các chính sách về quản lý Internet, trong đó thanh niên cũng được tham gia với vai trò là một chủ thể ra quyết định.

Bà Nguyễn Thu Huệ, Chủ tịch sáng lập Vietnet-ICT cho biết, ở Việt Nam khái niệm quản trị Internet còn rất mới, trong nhiều năm qua Vietnet-ICT đã đồng hành cùng thanh niên khắp các vùng miền, cả các khu vực còn khó khăn như vùng sâu vùng xa, các sáng kiến đã tạo cơ hội để các em tiếp cận CNTT cho khởi nghiệp và lập nghiệp. Vietnet-ICT khởi động diễn đàn thanh niên quản trị Internet đầu tiên tại Việt nam. Quản trị là một quá trình, nơi sự tham gia của các bên liên quan được thúc đẩy và tiếng nói các bên được lắng nghe.  Vietnet-ICT tin tưởng rằng thanh niên Việt Nam sẽ có những sáng kiến và thực hành tốt để tham gia vào quá trình quản trị Internet, vì một môi trường mạng an toàn và hiệu quả”.