Kinh doanh hàng ăn thời bình thường mới: khi mặt tiền không còn hái ra tiền

Do ảnh hưởng từ Covid-19, các chủ quán ăn, nhà hàng đang có xu hướng thu gọn mặt bằng, tăng độ phủ của quán qua việc hợp tác với các ứng dụng giao nhận đồ ăn trực tuyến.

Quán ăn, nhà hàng trong bối cảnh Covid-19: Khi diện tích nhường chỗ cho tiện ích

Sở hữu cửa hàng ăn hút khách nằm ngay con phố đông đúc, sầm uất bậc nhất Hà Nội, chị Tú Anh chưa bao giờ nghĩ rằng địa điểm “hái ra tiền” này lại có ngày hóa gánh nặng đau đầu. “Từ hồi bùng dịch đến nay, lượng khách giảm hẳn. Tiếc vị trí đẹp, tôi vẫn cố gồng tiền thuê, hy vọng dịch bệnh sẽ sớm qua nhanh. Nhưng gánh nặng này “quá sức” hơn tôi tưởng: không có khách ghé, mình thì vẫn mất chi phí mặt bằng, điện nước, vận hành… đều đều hàng tháng. Trụ được 2 tháng là tôi đành buông bỏ, trả hết mặt bằng, thanh lý vật dụng nhà bếp”.

Không riêng chị Tú Anh, rất nhiều đơn vị kinh doanh F&B thời gian qua cũng không tránh khỏi “thua đậm” trong bài toán đầu tư mặt bằng thời Covid-19. Báo cáo của một trang web về bất động sản cho thấy, nhu cầu tìm kiếm nhà phố cho thuê năm 2021 giảm 16% so với năm 2020. Ngay trong thời điểm đầu quý III/2021, nhu cầu tìm thuê nhà riêng, nhà mặt phố tại TP.HCM giảm thêm gần 11 - 18% so với nhu cầu tìm thuê của 3 tháng trước đó.

Anh Đức Minh, chủ chuỗi cafe tại TP.HCM cũng rơi vào hoàn cảnh khốn đốn tương tự vì mặt bằng. Nhưng khác với chị Tú Anh, anh đã kịp thời đẩy mạnh hình thức kinh doanh trực tuyến: “Giai đoạn dịch vừa rồi đã dạy cho tôi suy nghĩ khác đi: mình hoàn toàn có thể kinh doanh tốt trên nền tảng trực tuyến, chi phí thấp hơn hẳn vì đỡ được rất nhiều khoản tiền dành cho mặt bằng đẹp”.

Gian hàng trực tuyến: từ biện pháp đối phó với dịch bệnh đến tiềm năng phát triển lâu dài

Thời gian đầu, đối với anh Đức Minh, việc tham gia kênh bán hàng trực tuyến qua ứng dụng đặt món chỉ là một cách đối phó với dịch bệnh. Thế nhưng, khi cuộc sống đang dần trở lại bình thường mới, anh vẫn tiếp tục đẩy mạnh bán hàng online. Anh rất tâm đắc với những ưu điểm của hình thức này. “Trước kia, mỗi lần mở chi nhánh mới là hàng tháng trời đi tìm địa điểm, rồi tiền mặt bằng, nhân viên hàng tháng cũng không phải con số nhỏ. Nay tôi chuyển hướng thuê một diện tích vừa đủ để đảm bảo tính hiện diện, còn chủ yếu bán mang về. Doanh thu tuy chưa so được với giai đoạn trước dịch nhưng khá khả quan”.

{keywords}
Nhờ hỗ trợ từ các ứng dụng giao nhận đồ ăn trực tuyến như GoFood của Gojek, nhiều quán ăn, nhà hàng vẫn duy trì hoạt động khá tốt trong giai đoạn bình thường mới.

Quyết định hợp tác với các ứng dụng giao đồ ăn của anh Minh cũng là quyết định của khá nhiều các chủ nhà hàng, quán ăn thời gian gần đây, bao gồm cả các chuỗi cửa hàng lớn. Xu hướng này bắt kịp với sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng của người dân, khi hơn 91% người được hỏi cho biết đã sử dụng các kênh trực tuyến để mua các sản phẩm F&B kể từ khi đại dịch bùng phát, theo một báo cáo từ Vietnam Report công bố vào tháng 10/2021. Việc cắt giảm chi phí hoạt động cũng nằm trong top 10 chiến lược ưu tiên của các doanh nghiệp thực phẩm thời gian này. Khảo sát Thói quen Tiêu dùng tháng 12/2021 của PwC còn chỉ ra tỷ lệ mua sắm qua điện thoại thông minh đang ở mức cao kỷ lục, với 41% người được hỏi cho biết họ mua sắm hàng ngày, hàng tuần qua điện thoại thông minh.

Quay lại với câu chuyện của chị Tú Anh, sau một thời gian cân nhắc, chị quyết định chuyển quán ăn “mặt tiền” sang vị trí trong ngõ, chi phí “dễ thở” hơn. Hồ hởi trước việc kinh doanh dần khởi sắc trở lại, chị cho biết: “Doanh thu của cửa hàng đến từ ứng dụng giao món trực tuyến dần ổn định, tăng trong dịp Tết cao điểm vừa qua. Đặc biệt, ứng dụng Gojek còn hỗ trợ mình rất nhiều từ khâu đăng ký trực tuyến nhanh chóng và hoàn toàn miễn phí, cho đến việc quản lý gian hàng qua ứng dụng GoBiz”.

{keywords}
Ứng dụng GoBiz của Gojek có thể giúp các nhà hàng, quán ăn trên Gojek rút ngắn thời gian từ nhà hàng tới khách hàng tới 50% và tăng lượng đơn hàng hoàn thành tới 300%.

Chị Tú Anh cho biết thêm, phía Gojek cũng thường xuyên triển khai các chương trình ưu đãi nhằm thu hút thêm người dùng và đẩy mạnh quảng bá cho các nhà hàng mới tham gia như chị trong giai đoạn dịch bệnh. Trong chiến dịch “Vùng Freeship mở ra, tiếp lửa cho mọi nhà” được Gojek triển khai từ năm 2021 đến nay, Gojek miễn phí giao hàng cho các đơn hàng GoFood ở một số quận lớn tại TP.HCM và Hà Nội.

Bà Lê Nguyễn Ngọc Dung, Giám đốc GoFood của Gojek Việt Nam chia sẻ: “Trong đại dịch Covid-19, F&B là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Chúng tôi hy vọng rằng với dịch vụ giao nhận đồ ăn trực tuyến GoFood, các chủ nhà hàng, quán ăn sẽ có thêm một hình thức phát triển kinh doanh mới thuận tiện, hiệu quả và tiết kiệm chi phí hơn. Những tín hiệu tích cực về doanh số của các nhà hàng tham gia GoFood là động lực lớn để chúng tôi nỗ lực hơn mỗi ngày nhằm đưa ra các sáng kiến hỗ trợ họ nhiều nhất có thể”.

Ứng dụng Gojek vẫn đang hỗ trợ các nhà hàng đăng ký hoạt động trên nền tảng đặt món trực tuyến  GoFood. Nhà hàng, quán ăn muốn hoạt động trên GoFood chỉ cần cung cấp thông tin trên trang đăng ký trực tuyến vào bất cứ lúc nào và hoàn toàn không mất  phí. Sau 10-14 ngày làm việc tính từ thời điểm gửi hồ sơ trực tuyến, nếu hồ sơ đáp ứng đủ yêu cầu, gian hàng có thể hoạt động trên GoFood.

Độc giả có thể đăng ký gian hàng GoFood trực tuyến ngay tại đây.

An Nhiên

Nở rộ dịch vụ rao bán tài khoản ChatGPT, giá chỉ hơn bát phở

Những người không biết cách tự lập tài khoản ChatGPT có thể dễ dàng mua trên mạng với giá từ vài chục cho đến cả vài trăm nghìn đồng.

Mạng VinaPhone bị sự cố mất sóng cục bộ tại Hà Nội

Khoảng 4h chiều nay, nhiều thuê bao của VinaPhone gặp tình trạng không thể liên lạc được. VinaPhone cho biết nhà mạng này bị sự cố cục bộ trong thời gian ngắn và đã khắc phục xong.

Chiêu lừa tiền người Việt của nhiều web tín dụng đen Trung Quốc

Theo các chuyên gia, đây thậm chí còn không phải website tín dụng đen đúng nghĩa. Đó đều là những trang web được kẻ xấu dựng lên nhằm lừa đảo nạn nhân chuyển tiền.

KMS Technology sáp nhập Software Allies của Mexico

KMS Technology - công ty dịch vụ phần mềm với hơn 1.500 nhân viên tại Việt Nam và Mỹ vừa công bố mua lại công ty phần mềm tại Mexico - Software Allies.

Tướng FPT đầu quân, dẫn Rikkeisoft khai mở thị trường Mỹ

Sau thành công với FPT USA - công ty CNTT 100% vốn Việt Nam đầu tiên được thành lập tại Mỹ, ông Bùi Hoàng Tùng tới đây sẽ có một thử thách mới khi đầu quân cho Rikkeisoft.

ChatGPT: "Cơn bão AI" có làm đổi thay thế giới?

ChatGPT có thể tạo ra một cú hích, một trào lưu về việc tạo ra các đoạn văn bản bằng AI theo cách rất giống con người. Liệu nó có thể hủy diệt nhiều ngành nghề và thay đổi thế giới?

Sóng di động giúp tìm ra phượt thủ mất tích giữa đèo Hải Vân

Nhờ bắt được sóng di động từ trạm biển đảo của Viettel, phượt thủ Bùi Lê Xuân Huy đã gọi được cứu trợ sau 5 ngày rơi xuống hố sâu ở bãi Sùng Cỏ (Quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng).

MK hợp tác cùng startup bảo mật SCS hỗ trợ doanh nghiệp, người dân an toàn trên mạng

Với thỏa thuận hợp tác mới ký kết, MK Group sẽ đồng hành cùng startup an toàn thông tin Smart Cyber Security (SCS) để hoàn thiện hệ sinh thái xác thực bảo mật và an toàn cho mọi hoạt động trực tuyến.

Bitcoin tăng giá mạnh suốt 4 tuần qua, đã gấp 1.5 lần đáy

Sau khi tụt về 15.000 USD, mức thấp nhất trong vòng 2 năm trở lại đây, giá Bitcoin đã có cú quay đầu đầy ấn tượng.

Rộ chiêu đánh cắp thông tin, chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngày đầu năm mới

Đầu năm mới là thời điểm các đối tượng lừa đảo thường xuyên hoạt động. Các hình thức phổ biến trong dịp này là đánh cắp thông tin và chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Đang cập nhật dữ liệu !