• Chia sẻ bài viết Thầm lặng đưa báo tới vùng khó lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

Thầm lặng đưa báo tới vùng khó

ictnews
Trong 5 năm qua, với vai trò chủ dịch vụ phát hành báo chí của Bưu chính Việt Nam, Công ty Phát hành báo chí Trung ương đã phối hợp chặt chẽ với các Bưu điện tỉnh, thành trên mạng lưới hoàn t
1a.jpg
Sản lượng báo chí do Công ty PHBCTƯ phát hành tăng từ 291 triệu tờ/cuốn năm 2005 lên gần 340 triệu tờ/cuốn năm 2010.

Vượt khó thành công

Ngày 21/2/2011, Công ty Phát hành báo chí Trung ương (PHBCTƯ) tổ chức lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì lần 2 giai đoạn 2005-2009 do Nhà nước trao tặng.

Trong chặng đường 5 năm ấy, đội ngũ những người làm công tác PHBC của Bưu chính Việt Nam (VNPost) đã phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức, trong điều kiện ngày càng cạnh tranh gay gắt: nhiều DN chuyển từ việc đặt mua báo in sang đọc báo mạng; một số tòa soạn báo giảm kỳ phát hành; mặt bằng khai thác chất hẹp, phụ thuộc vào nhà in, thời gian khai thác báo tập trung chủ yếu vào ban đêm… làm tăng thêm sự vất vả cho Công ty PHBCTƯ trong việc tổng hợp nhu cầu, khai thác và chuyển phát báo đến các đối tượng độc giả trong cả nước.

Tuy nhiên, bằng nhiều giải pháp mang tính quyết liệt, đồng bộ, bám sát nhu cầu của thị trường, đặc biệt là sự nỗ lực, cố gắng không ngừng của đội ngũ lao động, Công ty đã vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao trong giai đoạn 2005 đến nay. Cụ thể, từ năm 2005-2009, thực hiện vai trò chủ dịch vụ PHBC của Bưu chính Việt Nam, Công ty đã đưa sản lượng báo chí phát hành tăng từ 291 triệu tờ/cuốn vào năm 2005 lên 311 triệu tờ/cuốn vào năm 2009, tốc độ tăng bình quân hàng năm là 1,4%; doanh số báo phát hành qua Công ty tăng từ 660 tỷ đồng vào năm 2005 lên 919 tỷ đồng vào năm 2009, đạt tốc độ tăng bình quân hàng năm là 7,8%; số loại báo chí phát hành tăng từ 552 loại vào năm 2005 lên 679 loại vào năm 2009; doanh thu cước tăng từ 38 tỷ đồng năm 2005 lên 53 tỷ đồng vào năm 2009, tăng bình quân hàng năm là 7,9%. Riêng trong năm 2010, các chỉ tiêu SXKD chính của Công ty đều tăng trưởng so với năm trước: tổng doanh thu phát sinh đạt 66,1 tỷ đồng, bằng 111% năm 2009; tổng sản lượng báo chí phát hành đạt gần 340 triệu tờ/cuốn, bằng 106% năm 2009 và năng suất lao động đạt hơn 137 triệu đồng/người/năm, tăng 26,45% so với năm 2009.

Đáng chú ý, với định hướng chiến lược là coi trọng nhiệm vụ phục vụ công ích để làm nền tảng, động lực chính cho mục tiêu kinh doanh, những năm qua, Công ty PHBCTƯ đã quan tâm tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chuyển phát báo chí công ích theo QĐ 65 của Thủ tướng Chính phủ; chuyển phát báo chí của Đảng theo Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị về việc "Mua và đọc báo, tạp chí của Đảng"; và các báo, tạp chí cấp không thu tiền cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng đặc biệt khó khăn theo QĐ 975 của Thủ tướng Chính phủ. Các loại báo đã được chuyển phát theo đúng chỉ tiêu thời gian khai thác; đảm bảo 90% số xã có báo trong ngày, đúng như Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về dịch vụ bưu chính công ích do Bộ TT&TT ban hành...

Ông Nguyễn Thành Công, Giám đốc Công ty PHBCTƯ cho biết, cùng với sự ủng hộ, hỗ trợ của các cơ quan quản lý, của Tập đoàn VNPT và Tổng công ty VNPost, những "quả ngọt" mà Công ty đạt được ngày hôm nay còn là kết quả của sự nỗ lực, phấn đấu thầm lặng và không mệt mỏi của các thế hệ CBCNV Công ty trong suốt những năm qua. "Với những người làm PHBC, thời điểm họ cảm thấy vui sướng nhất là khi các ấn phẩm báo chí được trao đến tận tay độc giả, nhất là những độc giả ở vùng sâu, vùng xa, giúp họ có thêm kiến thức, thông tin hữu ích cho cuộc sống. Đây cũng chính là động lực giữ chân các CBCNV. Bởi nếu chỉ đơn thuần vì lợi ích kinh tế, vì thu nhập, họ đã không gắn bó, say mê đến vậy với "nghiệp" phát hành vốn nhiều vất vả, khó khăn", ông Công nói.

Tiến tới kinh doanh đa dịch vụ

Bước sang năm 2011, trên cơ sở nhận thức rõ bên cạnh những cơ hội lớn và những thuận lợi cơ bản còn có không ít khó khăn thử thách phía trước, đặc biệt là sự biến động phức tạp, cạnh tranh ngày càng quyết liệt của thị trường PHBC, Công ty đặt mục tiêu tập trung mọi nguồn lực để đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn dịch vụ PHBC công ích, đồng thời tiếp tục thực hiện giảm chênh lệch thu chi theo lộ trình của VNPost. Theo kế hoạch, Công ty phấn đấu tổng doanh thu phát sinh năm 2011 đạt hơn 72 tỷ đồng; sản lượng báo chí phát hành đạt 345 triệu tờ/cuốn, tăng 5,3% so với năm 2010, trong đó, sản lượng báo chí công ích là 105 triệu tờ/cuốn và sản lượng báo kinh doanh là 240 triệu tờ/cuốn…

Để đạt được những mục tiêu này, theo đại diện Công ty PHBCTƯ, trong thời gian tới Công ty sẽ tăng cường phối hợp với các tòa soạn báo, nhà in và các Bưu điện tỉnh, thành phố để xây dựng các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, sản lượng báo chí phát hành trên từng địa bàn, tiếp tục duy trì phát hành trên phạm vi toàn quốc theo tiêu chuẩn quy định của Nhà nước đối với các loại báo công ích. Đồng thời Công ty cũng tiến hành rà soát lại các địa bàn cung cấp dịch vụ phát hành báo chí để lựa chọn, tập trung phát triển tại các khu vực đem lại lợi nhuận; rà soát các tuyến đường chuyển phát báo chí nhằm kết hợp linh hoạt việc phát triển báo công ích và báo kinh doanh đối với một số độc giả, một số địa bàn trên cùng tuyến phát sao cho hiệu quả; tăng cường công tác tiếp thị chăm sóc khách hàng...

Để đối phó với xu thế suy giảm ngày càng mạnh mẽ của sản lượng báo in, cùng với việc nâng cao chất lượng, giữ vững ổn định sản lượng dịch vụ truyền thống, Công ty sẽ đẩy mạnh phát triển thêm các dịch vụ mới phù hợp với năng lực mạng lưới, tận dụng được các nguồn lực, kinh nghiệm sẵn có, như: dịch vụ bán bảo hiểm Bưu điện; chuyển phát tờ rơi, thư mời… theo yêu cầu của khách hàng; phát hành lịch; phối hợp với NXB Chính trị Quốc gia thực hiện chuyển phát sách giai đoạn mở rộng đề án "Trang bị sách cho cơ sở xã, phường, thị trấn"; phối hợp với NXB Kim Đồng và một số Bưu điện tỉnh, thành mở Nhà sách Bưu điện... Trên thực tế, hướng đi này đã được Công ty PHBCTƯ khởi động từ năm 2009 và đã mang lại cho đơn vị những kết quả bước đầu khả quan trong năm 2010.

Năm 2010, Công ty đã tập trung nghiên cứu, đánh giá thị trường để chuẩn bị triển khai phương án xuất nhập khẩu báo chí đã được cấp giấy phép theo sự chỉ đạo của Bộ TT&TT, Tổng công ty VNPost. Và đây cũng sẽ là một trong những kế hoạch quan trọng của Công ty PHBCTƯ trong năm 2011...

Đọc toàn bộ bài viết trên báo Bưu điện Việt Nam số 22 ra ngày 21/2/2011.

M.T

Tương tác trực tiếp với ICTnews trên Facebook

Từ khoá:
loading...

Video đang được xem nhiều

  • Chia sẻ bài viết Thầm lặng đưa báo tới vùng khó lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang