• Chia sẻ bài viết Microsoft sẽ là “Vua truyền thông”? lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

Microsoft sẽ là “Vua truyền thông”?

ictnews
Đại gia phần mềm đang đánh cược tương lai của họ vào di động và quảng cáo. Microsoft tuyên bố kế hoạch đó cho người châu Âu, cho cả Google và Yahoo!

Tương lai Microsoft không chỉ có phần mềm. Ảnh: BusinessWeek

Microsoft sẽ là “Vua truyền thông”?

ICTnews - Đại gia phần mềm đang đánh cược tương lai của họ vào di động và quảng cáo. Microsoft tuyên bố kế hoạch đó cho người châu Âu, cho cả Google và Yahoo!

Hầu hết mọi người vẫn xem Microsoft cơ bản là một công ty phần mềm, nhưng vào hôm 2/10 vừa qua tại một sự kiện truyền thông ở Paris (Pháp), Tổng giám đốc điều hành Steve Ballmer đã vẽ ra một bức tranh gây kinh ngạc về tương lai của Microsoft: trong 4-10 năm tới, 25% doanh thu của Microsoft sẽ đến từ quảng cáo.

Chiến lược phát triển tự nhiên

Ngẫm ra đó cũng là tự nhiên. Khi tăng trưởng của những ngành kinh doanh cốt lõi của Microsoft, như hệ điều hành và các ứng dụng desktop chậm lại; trong khi mối de doạ đến từ phần mềm miễn phí và các ứng dụng qua Internet được những người khổng lồ như Google đưa ra - đại gia phần mềm đang phải tìm kiếm nguồn thu mới. Microsoft dự định nhóm các bộ phận phần mềm, quảng cáo, truyền thông thành một công ty trực tuyến hùng mạnh. “Tất cả hoạt động marketing sẽ trở thành kỹ thuật số trong 10 năm tới”, Ballmer dự đoán.

Hồi tháng 5, Microsoft đã tiến hành vụ sáp nhập lớn nhất lịch sử của hãng, mua hãng marketing trực tuyến aQuantive với giá 6 tỷ USD. Vụ mua bán đã mang lại cho Microsoft một bệ phóng marketing trực tuyến để bán quảng cáo, mang lại cho các nhà quảng cáo công cụ để đo hiệu quả quảng cáo. Cùng tháng đó, Microsoft lại mua ScreenTonic, một hãng quảng cáo di động của Pháp, với số tiền chưa được tiết lộ. Đầu năm nay, hãng đã mua MotionBridge, một công ty Pháp chuyên về tìm kiếm di động.

Những vụ mua bán trên rất quan trọng. Ông Ballmer cho hay tăng trưởng nhanh nhất của Microsoft đến từ quảng cáo và di động - và giờ đây hãng có thể kết hợp cả hai. Hội nghị ngày 2/10 tại Paris là cơ hội để tung chiến lược quảng cáo số của Microsoft đến hơn 500 khách hàng quảng cáo của 17 quốc gia châu Âu. Trong khi Microsoft tổ chức những hội nghị như thế tại Seattle nhiều năm nay, đây là lần đầu tiên hãng tổ chức tại châu Âu.

Thực tế, quảng cáo trực tuyến vẫn chưa mạnh tại châu Âu. Hãng nghiên cứu thị trường JupiterResearch cho biết thị trường quảng cáo trực tuyến châu Âu đạt khoảng 8,4 tỷ USD trong năm nay, ít ỏi so với 19,9 tỷ USD tại Mỹ. Tuy nhiên, thị trường này đang phát triển nhanh, và đó là cơ hội quan trọng cho Microsoft nếu hãng muốn trở thành một tay chơi nặng ký trên thị trường quảng cáo toàn cầu trị giá khoảng 550 tỷ USD hàng năm.

Microsoft nghĩ họ sẽ có thể nhắm đến khách hàng ở khắp mọi nơi, bất kỳ lúc nào với ngành kinh doanh quảng cáo. “Các thiết bị kỹ thuật số ở bên cạnh chúng ta hầu như 16-17 tiếng mỗi ngày và chúng cũng là phương tiện để hiển thị những bức thông điệp quảng cáo”, Ballmer nói. Ông hứa tại hội nghị rằng “Microsoft sẽ sớm biết về các bạn, chúng tôi sẽ biết các bạn ở đâu, chúng tôi sẽ biết các bạn đang làm gì, và chúng tôi sẽ phục vụ các bạn tốt nhất”.

Đối thủ ở khắp nơi

Nhưng Microsoft sẽ phải cạnh tranh rất nhiều để đạt đến mục tiêu đó. “Hiện nay Microsoft có sự hiện diện rất mạnh mẽ trong trò chơi, di động, quảng cáo và truyền thông”, Nate Elliot, nhà phân tích cấp cao tại văn phòng Berlin (Đức) của hãng JupiterResearch, nói. “Nhưng Google có sản phẩm trong hầu hết những lĩnh vực này và Yahoo! cũng thế. Cả hai người khổng lồ này đều có những thế mạnh trong mảnh đất mà Microsoft muốn vào”.

Ngày 1/10, Yahoo công bố một thoả thuận toàn cầu với Telefònica để mở rộng mảng Internet di động của Yahoo đến hơn 100 triệu thuê bao tại Anh, Ireland, và Mỹ Latin. Một bước tiến được hãng miêu tả là sẽ nâng cao “vũ khí” của hãng trên chiến trường quảng cáo di động.

Nhà sản xuất máy ĐTDĐ nổi tiếng của Phần Lan Nokia cũng là một đối thủ tiềm năng khác. Trong tháng 8, hãng đã tuyên bố ý định thâm nhập mảng dịch vụ và quảng cáo Internet di động. Ngày 1/10 hãng chính thức công bố đồng ý mua lại Navteq có trụ sở tại Chicago (Mỹ) với giá 8,1 tỷ USD. Đây cũng là một bước tiến vào mảng tìm kiếm di động của Nokia. Nếu Nokia và các tay chơi nặng ký khác có thể đạt được một mô hình kinh doanh hoàn hảo, nội dung sẽ rất quan trọng trong tương lai khi mọi người dùng ĐTDĐ để điều hướng cũng như tìm kiếm thông tin về các cửa hàng, dịch vụ.

“Sẽ rất thú vị để xem cái nào quan trọng hơn: kiến thức của Nokia về di động hay sức mạnh của Microsoft trong truyền thông và marketing”, nhà phân tích Elliot của JupiterResearch nói.

Ngoài ra, các công ty truyền thông cũng có thể trở thành đối thủ đáng gờm. Chẳng hạn, Rupert Murdoch, tỷ phú truyền thông người Mỹ, là một đối thủ của Microsoft. Với Google, Microsoft biết rõ họ sẽ phải cố gắng. Ballmer đã đề cập đến điều này trong buổi hội nghị ngày 2/10. “Hôm nay chúng tôi là số 2”, ông nói. “Đó là một khác biệt lớn, bởi nó buộc chúng tôi khao khát hơn, linh hoạt hơn và cởi mở hơn. Chúng tôi muốn có đối tác, muốn nhiều người tham gia, để giúp chúng tôi trong quảng cáo”.

Về tìm kiếm, Ballmer thẳng thắn nói Microsoft đang thua Google. Ông thừa nhận công ty sẽ phải chi nhiều tỷ USD nữa đơn giản để “tồn tại trong cuộc chơi”. Ông hé lộ rằng Microsoft đang dấu một số điều ngạc nhiên.

Mạnh Nguyên

Theo Businessweek

Tương tác trực tiếp với ICTnews trên Facebook

Từ khoá:

Video đang được xem nhiều

  • Chia sẻ bài viết Microsoft sẽ là “Vua truyền thông”? lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang